Chưa thấy bóng dáng 'đội bóng lớn'

Sự kiện CLB Bóng đá Thép xanh (TX.) Nam Định dẫn đầu bảng xếp hạng lượt đi V.League 2023-2024 dẫu bất ngờ nhưng không nằm ngoài dự đoán của nhiều người hâm mộ.

 

Tuy nhiên, phía sau những chiến thắng “giòn giã” mà thầy trò ông Vũ Hồng Việt thiết lập, còn những điều đáng để suy tư.

Gây thất vọng nhất với người hâm mộ ở mùa bóng năm nay chính là đương kim Á quân Cúp quốc gia Thể Công.VT: Chỉ giành được 13/39 điểm tối đa, hơn đội bét bảng Khánh Hòa FC vẻn vẹn 4 điểm. Điều đáng nói là bi bịch hiện tại của đội bóng từng giành vị trí thứ ba chung cuộc V.League 2023 không mang tính “tai nạn” mà là sự sa sút có tính hệ thống: Công cùn, thủ kém; lối chơi mờ nhạt, thiếu sắc nét; bộ ba ngoại binh Jaha - Essam - Bruno đều quá “chảy”!

Tương tự như vậy là Hà Nội FC và Công an Hà Nội. Chẳng còn hình ảnh những đoàn quân “bách chiến bách thắng”, chuyển động khiến người hâm mộ nhắc nhiều đến hai CLB này ở V.League 2023 - 2024, oái oăm thay lại là những bận “thay ngựa giữa dòng” khá ồn ào. Cả đương kim Vô địch và đương kim Á quân đều có tới ba lần “làm mới” băng ghế huấn luyện nhưng thành tích chẳng cải thiện được bao nhiêu. Thậm chí còn có thể xem đấy là “bằng chứng sống” của việc lãnh đạo chưa “bắt đúng bệnh”, “bốc đúng thuốc”.

Trong bối cảnh ấy, TX. Nam Định đã nhanh chóng “cướp cờ” và “phi nước đại” trên bảng xếp hạng. Suốt giai đoạn lượt đi, “đội bóng Thành Nam” chỉ thua đúng 2 trận và có tới 9 bận giành điểm tối đa.

Cũng như Nam Định, B.Bình Dương đã âm thầm thực hiện cú “nước rút thần tốc” trong sự ngỡ ngàng của cả làng. Ngỡ ngàng - bởi đội bóng đất Thủ Dầu Một không có được lực lượng mạnh nhất (thủ lĩnh Quế Ngọc Hải chấn thương; tiền đạo chủ lực Tiến Linh phong độ khá phập phù - lúc thăng hoa, khi thì “lặn không sủi tăm”); song, giữa cảnh “khó trăm bề”, nhạc trưởng Lê Huỳnh Đức đã cho thấy sự “lão luyện”, giàu kinh nghiệm trận mạc khi liên tục sử dụng chiến thuật “phòng thủ toàn diện” (có phần tiêu cực). Theo khẳng định của các chuyên gia, TX. Nam Định và B.Bình Dương đang trình diễn hai phong cách thi đấu trái ngược: Một tập thể sở hữu số bàn thắng nhiều nhất (30 lần lập công); tập thể còn lại thủng lưới ít nhất (chỉ 11 bàn/13 trận) nhưng đều rất hiệu quả.

Sự suy yếu đột ngột, hay nói chính xác hơn, chưa trở lại chính mình của một loạt “đại gia”, cộng với việc TX Nam Định và B. Bình Dương bỏ xa “phần còn lại” khiến lượt đi V. League 2023 - 2024 diễn ra rất gay cấn, tiềm ẩn nhiều bất ngờ.

Ấy thế nhưng, chuyển động này vẫn không ra ngoài quy luật “muôn thuở” của sân chơi sang nhất làng: Ngôi đầu bảng của TX. Nam Định giành được, dẫu ấn tượng, mãn nhãn nhưng rốt cuộc vẫn chỉ là lối mòn “mua nhiều + thưởng lớn” mà những B. Bình Dương, Hà Nội FC đã trải qua trong quá khứ mà thôi!

Đường đến “ngôi vương” đang mở toang với “người Nam Định”.

Chẳng phải thế sao khi TX. Nam Định là đội bóng “chịu chơi” nhất từ đầu mùa giải? Tiềm lực tài chính dồi dào đã mang về đại bản doanh CLB nhiều bản hợp đồng chất lượng như thủ môn Nguyên Mạnh, trung vệ Thanh Hào, hậu vệ Văn Kiên, Hồng Duy, tiền vệ Trần Văn Công, Hendrio, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn, Rafaelson... Chưa hết, mới đây, Nam Định FC còn ra thông báo đã hoàn tất thương vụ chiêu mộ tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh từ CLB Hoàng Anh Gia Lai. Quả thật, sẽ không là “ngoa ngôn” khi nói: Với dàn hảo thủ đồng đều, chất lượng cao mà không áp đảo được phần còn lại thì đội chủ sân Thiên Trường chỉ có thể cất lên câu hát: “không đau vì… quá đau!”.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đường đến “ngôi vương” đang mở toang với “người Nam Định”. Điều này sẽ khiến không ít “ông lớn” cảm thấy “ngứa mắt”, đồng nghĩa giai đoạn lượt về sẽ còn cam go và kịch tính hơn rất nhiều.

Nhưng quan trọng hơn, như đã nói, khi một tập thể bỗng dưng “lớn như thổi” mà “nguyên nhân của mọi nguyên nhân” vẫn xuất phát từ sự hào phóng phía nhà tài trợ thì chẳng biết bao giờ V. League mới có một “đội bóng lớn” đích thực!

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận