Xạ thủ Phí Thanh Thảo và đích ngắm Olympic

Trong số những nữ tuyển thủ thuộc thế hệ mới của bắn súng Việt Nam, Phí Thanh Thảo là gương mặt đầy triển vọng.

 

Cô gái sinh năm 2004 còn được gọi là mỹ nhân của bắn súng Việt Nam nhờ nụ cười tỏa nắng.

Chỉ trong 5 năm gắn bó với cây súng trường, Phí Thanh Thảo đã vô địch nhiều giải đấu quốc nội, đoạt HCV SEA Games, giành nhiều huy chương châu lục và đang là gương mặt trọng điểm trên hành trình chinh phục tấm vé dự Olympic Paris.

Sinh ra và lớn lên ở Thủ đô, trong một gia đình làm đồ gỗ, Thanh Thảo sớm được bố mẹ cho tham gia các lớp bơi, lặn vào dịp nghỉ hè. Ngay từ năm 7 tuổi, cô đã xa gia đình vào tập luyện trong trung tâm đào tạo vận động viên cấp cao của Hà Nội. Sau khoảng thời gian dài tập luyện, thi đấu và đạt một số thành tích, năm 14 tuổi, Thanh Thảo tự nhận thấy cần có sự thay đổi. Sau khi nghỉ môn lặn, Thanh Thảo không có ý định theo nghiệp thể thao, nhưng rồi đam mê thể thao đã khiến cô  bén duyên với môn bắn súng. “Do đã theo thể thao từ nhỏ nên khi chuyển sang bắn súng, gia đình em không có ý kiến gì. Đầu tiên em chỉ tập thử thôi, tập mấy tháng cho đỡ ỳ người, sau thấy thích nên em theo. Tập môn này mùa hè thì nóng bức, mùa đông thì rét mướt vẫn phải cầm súng tập luyện ở ngoài trời mà vẫn thấy ham. Em thấy khó khăn nhất trong tập luyện là thời gian duy trì và thời gian đứng trong bệ. Môn này cần tĩnh và kiên trì bởi phải đứng từ giờ này qua giờ khác, từ ngày này qua ngày khác, vì trong thi đấu có những lúc phải đứng 1 - 2 tiếng hoặc nhiều hơn, nên lúc tập luyện bắt buộc phải đứng lâu hơn khi thi đấu, như thế khi vào thi đấu có nhiều áp lực mới duy trì được” - Thanh Thảo cho biết.

Đến với bắn súng, Thanh Thảo nhận được sự chỉ dạy nhiệt tình từ các thầy cô giàu tâm huyết trong môi trường quân đội. Chính điều này giúp Thanh Thảo nhanh chóng thích nghi với việc chuyển từ một môn thể thao luôn ở trạng thái động sang môn thể thao đòi hỏi sự điềm tĩnh và tập trung cao độ. “Thanh Thảo đến với bắn súng khi mới 14 tuổi, có khả năng phát triển rất nhanh. Hiện nay cháu là một trong những VĐV tốt nhất của quốc gia” -  Thượng tá Hồ Thanh Hải, HLV Đội bắn súng thuộc Trung tâm TDTT Quân đội, nhận xét.

Thanh Thảo là một trong những VĐV bắn súng tốt nhất của quốc gia hiện nay.

Bắn súng đã giúp Phí Thanh Thảo tìm lại được đam mê thể thao, đồng thời giúp cô gái Hà thành nhìn rõ hơn mục tiêu tương lai: “Đã là VĐV thì đều có ước mơ lớn, hướng tới các giải quốc tế và những giải vươn tầm thế giới. Em đặt mục tiêu cho bản thân là sẽ hướng tới Olympic" - Thanh Thảo bày tỏ quyết tâm ./.

Cuối tháng 3, Phí Thanh Thảo và 9 tuyển thủ khác đi tập huấn tại Hàn Quốc, trước khi tới Brazil để tham dự Giải Vô địch bắn súng thế giới 2024 (đồng thời là vòng loại Olympic), khởi tranh từ ngày 10/4. Tiếp đó, các xạ thủ sẽ trải qua nhiều giải quốc tế khác tại Azerbaijan, Đức trong tháng 5 và tháng 6. Trước khi tham dự Olympic Paris 2024, đội sẽ tập huấn tại Hàn Quốc và châu Âu, dự kiến vào tháng 7. Liên đoàn Bắn súng Việt Nam trao thưởng 50 triệu đồng cho mỗi xạ thủ giành vé dự Olympic. Mức thưởng dành cho các xạ thủ Việt Nam tại Olympic Paris 2024 lần lượt là: 500 triệu đồng đối với HCV, 300 triệu đồng đối với HCB và 200 triệu đồng đối với HCĐ./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận