'Tố cáo' và… tì vết!

Vài ngày trước, người hâm mộ cả nước đã được chứng kiến một chuyển động 'mới mà cũ' tại vòng 15 giải Bóng đá vô địch Quốc gia V.League 2023-2024.

 

Đó là việc HLV Văn Sỹ Sơn của Quảng Nam FC  vừa bị BTC tuyên phạt 10  triệu đồng “do có những phát ngôn,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của BTC Giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia và bóng đá Việt Nam”.

“Cũ” - bởi đây không phải lần đầu tiên một nhà cầm quân thẳng thừng chỉ ra những yếu kém trong công tác tổ chức V.League. Tại vòng sơ loại Cúp Quốc gia năm 2023, “thuyền trưởng” CLB TP. HCM là ông Vũ Tiến Thành đã đăng đàn so sánh sân chơi với giải đấu cấp… phường, xã! Cùng ở mùa bóng 2023, sau vòng 4 V.League 2023, để tập trung cho hoạt động của đội tuyển U20 Việt Nam, những nhà làm giải đã bấm lệnh “dừng” trong khoảng thời gian chừng một tháng rưỡi (từ ngày 20/2 tới mùng 6/4). Ngay sau khi quyết định được ban hành, HLV Chu Đình Nghiêm của Hải Phòng FC đã cảm thán: “Giải đấu bị cắt vụn ra quá nhiều!”. Đồng quan điểm là cái lắc đầu ngán ngẩm của chiến lược gia ngoại quốc Bozidar Bandovic (cựu HLV trưởng CLB Thanh Hóa): “Tôi chưa từng gặp giải đấu nào có quãng nghỉ dài như thế này!”.

Ở cấp độ “vĩ mô”, khán giả cả nước cũng từng được các vị nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF): Đoàn Nguyên Đức, Nguyễn Xuân Gụ “vạch áo” trước bàn dân thiên hạ. Cụ thể là ông Gụ tố cáo mình bị “cô lập” trong Ban chấp hành VFF. Cũng bức xúc vì nạn “bè phái” ở Liên đoàn, ông bầu Đức (sau một nhiệm kỳ giữ cương vị Phó Chủ tịch VFF) khẳng định: Liên đoàn chỉ là công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên.

Nói cách khác, việc “tố” VFF, Ban tổ chức V.League là hành động không quá hiếm hoi. Nhưng đến mức bị phạt tiền (10 triệu đồng) và bị quy kết “gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của BTC” như HLV Văn Sỹ Sơn lại là câu chuyện “xưa nay hiếm”.

HLV Văn Sỹ Sơn bày tỏ bức xúc với công tác trọng tài sau trận Quảng Nam hoà LPBank HAGL 1-1 ở vòng 15 V.League 2023-2024. Ảnh: VPFĐược biết, sau trận đấu giữa CLB Quảng Nam và CLB LPBank Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ngày 4/4/2024 vừa qua, cho rằng tổ trọng tài điều khiển thiên vị đội khách, trong phòng họp báo, ông Văn Sỹ Sơn đã lên án rất mạnh mẽ, rằng “đội bóng xứ Quảng” phải thi đấu với 12, 13 cầu thủ đối phương (ám chỉ những vị “vua sân cỏ”). Nhà cầm quân họ Văn còn úp mở về “luật ngầm” ở V.League mà những “đội bóng non trẻ” như Quảng Nam FC sẽ luôn bị “xử ép”.

Nhìn nhận một cách khách quan, “bản cáo trạng” từ Văn Sỹ Sơn với mũi tên không khoan nhượng, nhắm thẳng vào công tác trọng tài - từ lâu đã là nguồn cơn gây nên nhiều bức xúc của các HLV, ông bầu ở V.League. Trong các văn bản tổng kết giải đấu của chính Liên đoàn, không ít bận VFF đã thừa nhận, đại ý: Năng lực trọng tài còn hạn chế, một số người được giao nhiệm vụ cầm còi không theo kịp diễn biến trận đấu. Điểm khác biệt rất rõ ở đây là HLV Văn Sỹ Sơn đã đề cập đến “luật ngầm” kiểu “có chỉ đạo nâng đỡ HAGL”.

Song, oái oăm thay, khi đề cập đến một vấn đề lâu nay vẫn được nhận diện là “điểm đen của V.League” (nạn “xin - cho”, “đá bóng trên bàn”), Văn Sỹ Sơn đã không trưng ra được bằng chứng cụ thể. Vì vậy, ông đã phải chịu hình phạt rất nặng từ BTC. Thậm chí, theo nhận định của một số chuyên gia, mức phạt này - ngoài ý nghĩa răn đe còn mang tác dụng “dằn mặt” những kẻ theo nghiệp “cầm quân” ở sân chơi “sang” nhất làng đang nhen nhóm ý định “bật” VFF.

Nhưng xét một cách sòng phẳng, giả như chỉ có một mình Văn Sỹ Sơn tố cáo thì đã đi một nhẽ. Đằng này, V.League với những yếu kém, hạn chế không chỉ trong công tác trọng tài mà còn trong điều hành, kỷ luật… lại được nhiều HLV, lãnh đạo câu lạc bộ, thậm chí là chính quan chức Liên đoàn “lệch sóng” đồng loạt lên án thì những người làm giải cũng nên “soi” lại mình. Và như quan điểm của đại bộ phận dư luận, cách tốt nhất để không bị “tố” là hãy nỗ lực để… không có “tì vết”!

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận