Trước vòng loại thứ hai World Cup 2022: Thái Lan - Việt Nam Tiềm ẩn nhiều bất ngờ!

19h00 ngày 5/9, đội tuyển Việt Nam đối đầu với đội tuyển Thái Lan trong trận đấu mở màn vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

 

Cục diện bảng G (gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) - theo nhận định của các chuyên gia thì vị trí thứ nhì sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Việt Nam và Thái Lan - 2 ứng cử viên sáng giá.

Trong trường hợp giành vé vào vòng loại thứ ba (dành cho 8 đội dẫn đầu mỗi bảng và 4 đội nhì có thành tích tốt nhất) thì với cả Việt Nam lẫn Thái Lan, “giấc mơ World Cup” vẫn quá khó để trở thành hiện thực. 4 năm trước, “người Thái” đã lọt tới vòng loại thứ ba nhưng lại kết thúc chiến dịch với một kết quả ít ai ngờ: Chỉ giành được 1 điểm duy nhất, hiệu số bàn thắng là -16, trong đó có những thất bại khó tin như “thua trắng” 0-3 trước Saudi Arabia ngay trên sân nhà.

Dẫu vậy, đây vẫn là cuộc chiến không khoan nhượng bởi chiến thắng trước đối phương không chỉ tạo lợi thế về điểm số mà còn là “bằng chứng đanh thép” để khẳng định: Kẻ thắng cuộc chính là “vua khu vực” - chiếc vương miện dẫu “không chính thức” nhưng lại là khát khao của hàng triệu tín đồ túc cầu giáo hai quốc gia.

Để chuẩn bị cho trận thư hùng này, huấn luyện viên Akira Nishino của đội bóng xứ Chùa vàng đã yêu cầu Liên đoàn Bóng đá nước này (FAT) chấp thuận một đề nghị “xưa nay hiếm”: Phong tỏa toàn bộ thông tin liên quan đến chiến thuật, nhân sự đến trước giờ bóng lăn. Chuyển động nơi hậu trường đội tuyển Thái Lan cho thấy, FAT đã làm rất tốt công tác bảo mật thông tin. Thực tế là ngoài một số phát ngôn (của HLV trưởng hay từ Chanathip Songkrasin - cầu thủ được mệnh danh “Messi Thái”), đại ý: Sẽ hạ gục thầy trò ông Park Hang Seo! thì đến thời điểm này, các vấn đề về đội hình xuất phát, lối chơi của “người Thái” mà truyền thông khu vực đăng tải đều chỉ là… đồn đoán. Thậm chí, trong bản danh sách triệu tập cách đây trên dưới chục ngày, sự kiện vị chiến lược gia người Nhật Bản chỉ gọi 2 tiền đạo là Supachai Jaided và Chananan Pombuppha đang là “bí ẩn” rất khó giải mã - đó là dấu hiệu của sự thay đổi chiến thuật hay chỉ là “đòn ảo” của nhà cầm quân đến từ đất nước mặt trời mọc?

Đài TNVN đã chính thức sở hữu quyền sản xuất và phát sóng các trận đấu có Đội tuyển Quốc gia Việt Nam thi đấu ở vòng loại World Cup 2022.

Bên phần sân đối diện, thay vì bảo mật thông tin như người đồng nghiệp, “thuyền trưởng” Park Hang Seo lại “gây nhiễu” theo một phương thức khác. Nhiều dấu hiệu cho thấy, HLV Park Hang Seo đang cố gắng tìm kiếm một “con bài chiến lược” có thể xoay chuyển cục diện. Chẳng thế mà trong các bận hội quân, “thầy Park” đã triệu tập rất nhiều cầu thủ trẻ. Có thời điểm, trong danh sách của nhà cầm quân người Hàn Quốc, số cầu thủ thuộc diện “có số má” có thể đếm trên đầu ngón tay. Ở khía cạnh khác, dẫu những trụ cột như Văn Quyết, Hà Minh Tuấn, Anh Đức... vốn đầy kinh nghiệm vẫn đang giữ được phong độ nhưng không đồng nghĩa “thầy Park” có thể thở phào bởi khả năng ra sân của Trọng Hoàng, Văn Hậu là cực thấp.

Chưa hết, dẫu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tạo mọi điều kiện (như dời lịch thi đấu V.League 2019 để tăng thời lượng luyện tập cho Đội tuyển) thì vẫn có tới 8 cái tên không thể hiện diện trong đợt triệu tập ngày 26/8 vừa qua. Ngoại trừ Công Phượng “vướng” lịch thi đấu của CLB chủ quản (chỉ có thể góp mặt từ 1/9) thì chiến dịch tại ở bán kết AFC Cup 2019 cùng CLB Hà Nội FC cũng khiến 7 cầu thủ (Duy Mạnh, Đức Huy, Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Hậu, Văn Kiên, Thành Chung) buộc phải trễ hẹn.

Nói cách khác, trong bối cảnh không có trong tay lực lượng mạnh nhất, thầy Park còn không có cả quỹ thời gian tập luyện tối đa để lắp ghép đội hình chiến thuật. Tuy nhiên, trao đổi với báo giới, ông thày người Hàn Quốc vẫn tỏ ra rất tự tin khi khẳng định: Đã có phương án dự phòng để có thể giành điểm trước người Thái!

Khi cả hai nhà cầm quân đều “ém kỹ” những “quân bài tẩy” có nghĩa 90 phút thư hùng giữa Thái Lan và Việt Nam sẽ rất hấp dẫn và tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ./.


Thanh Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận