'Thương hiệu sạch' của thể thao Singapore!

15h ngày 5/12/2019, U22 Việt Nam sẽ bước vào 90 phút thi đấu cuối cùng trong khuôn khổ vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games 30.

 

Một trận đấu mang ý nghĩa “sinh - tử” đúng nghĩa khi thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo buộc phải kiếm được ít nhất 1 điểm mới chắc chắn có mặt ở Bán kết.

U22 Việt Nam đã thắng U22 Singapore tại trận đấu ngày 3/12.

Về mặt điểm số, với 4 trận toàn thắng, thầy trò ông Park Hang Seo đã và đang có được thành tích tốt nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà tại sân chơi SEA Games, nhưng điều đó không có nghĩa đội tuyển của chúng ta có thể thoát khỏi ám ảnh một lần nữa bị loại từ vòng bảng. Cục diện bảng B hiện rất kịch tính khi cả ba “ông lớn” là các đội U22: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia đều nắm trong tay quyền tự quyết. Trong đó, “cửa” đi tiếp của đội bóng xứ Vạn đảo xem ra “sáng” hơn cả bởi chỉ cần vượt qua U22 Lào (kém hơn về đẳng cấp, đồng thời đã chắc chắn bị loại) với cách biệt tối thiểu, họ sẽ góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp.

So với “đại kình địch” Thái Lan, chúng ta có nhiều lợi thế: Cả điểm số lẫn hiệu số bàn thắng/bại, U22 Việt Nam đều hơn đối phương. Song, do chỉ hơn người Thái 3 lần “nổ súng”, đồng nghĩa nếu trận đấu kết thúc với cách biệt 2 bàn nghiêng về U22 Thái Lan, các học trò của “thầy Park” sẽ ngậm ngùi nhìn đối phương đi tiếp. Và đừng quên là trong quá khứ, chúng ta đã nhiều lần “thua trắng” tới 3-4 bàn không gỡ.

Một trong những nguyên nhân khiến U22 Việt Nam rơi vào tình thế buộc phải “chơi tất tay” không gì khác chính là tinh thần fair-play của U22 Singapore cách đây 2 ngày. Trên thực tế, Singapore không phải đội bóng yếu. Họ đã nhiều bận đăng quang ở sân chơi khu vực, nhưng SEA Games lần này rơi đúng vào thời điểm bóng đá Singapore đang chuyển giao thế hệ. Cánh cửa đi tiếp của “người Sing” đã bị “bịt kín” sau 2 lần “phơi áo” trước Indonesia và Thái Lan. Ấy thế nhưng, dù đã bị loại, đội bóng của đảo quốc sư tử vẫn ra sân với tinh thần, lực lượng mạnh nhất, chơi cống hiến, không ngại va chạm và không ít lần khiến hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà phải thót tim. Trận đấu kịch tính đến phút chót. Diễn biến này nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia và là câu hỏi không dễ tìm đáp án: Rốt cuộc thì U22 Singapore “quyết tử” trước U22 Việt Nam vì động cơ, mục đích gì?

Còn nhớ tại kỳ Đại hội cách đây 4 năm (SEA Game 28), trong tư thế chủ nhà, Singapore đã khiến cả khu vực ngạc nhiên tới độ sửng sốt trước một sân chơi “sạch” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Người ta không phải chứng kiến chuyện nước chủ nhà “ép” hay gây khó dễ cho đối thủ về các điều kiện ăn, ở, di chuyển, thi đấu; cũng không phải nghe những lời phàn nàn về đội ngũ trọng tài. Có thể Singapore đã “thất thủ” trên bảng tổng sắp huy chương (chỉ đứng thứ 3 chung cuộc) nhưng “cái được” của họ thì không thể đong đếm.

Điều này một lần nữa được kiểm chứng! Tinh thần rực lửa, lối chơi bừng bừng khí thế, không chấp nhận buông xuôi của “người Sing” đã giúp SEA Games trở nên “đáng xem” và “có giá” trong mắt khán giả. Dường như đảo quốc sư tử đã tạo dựng được cho mình một thương hiệu riêng, đó là tinh thần thể thao cao thượng, không chạy theo thành tích, dù điều này vô tình đẩy U22 Việt Nam vào thế khó ở trận đấu với U22 Thái Lan vào chiều 5/12.

Box: HLV Akira Nishino úp mở trước truyền thông

 Thắng U22 Việt Nam 2 bàn không phải “điệp vụ bất khả thi”! Đó là tuyên bố của HLV trưởng U22 Thái Lan HLV Akira Nishino sau hai lần thị sát các trận đấu của U22 Việt Nam, trước U22 Indonesia và U22 Singapore. Theo lời nhà cầm quân đến từ đất nước mặt trời mọc, các học trò của ông chỉ có một bất lợi là phải thi đấu trên sân Binan (các trận đấu trước U22 Thái Lan đều chơi trên sân Rizal).

“Đối phương hiện là tập thể rất mạnh. Phong cách chơi của U22 Việt Nam tại SEA Games 30 rất giống với những đội bóng lớn ở châu lục, nhưng tôi đã nhìn ra điểm yếu nên sẽ có những điều chỉnh về nhân sự để chiến thắng với cách biệt tối thiểu 2 bàn, còn cụ thể như thế nào thì hãy chờ diễn biến trên sân cỏ” - HLV Akira Nishino úp mở trước truyền thông khu vực.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận