Ngẫm từ những lá phiếu 'bất tín nhiệm'!

Chuyện đội bóng bên bờ sông Mã 'thay ngựa giữa dòng'có thể đã nằm trong dự cảm của nhiều người.

 

Tuy nhiên, điều khiến người hâm mộ ngạc nhiên là cách thức tiến hành sa thải. Ông Fabio Lopez phải rời “ghế nóng” khi 100% học trò được hỏi đều “bỏ phiếu” bất tín nhiệm.

Để “giải ảo” những lá phiếu này, hãy nhắc lại một chuyển động cách đây hơn một thập kỷ. Năm 2008, trước khi đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam bước vào hành trình chinh phục AFF Suzuki Cup, thầy trò ông Calisto đã đưa người hâm mộ đi từ… thất vọng này đến thất vọng khác khi trình diễn một lối chơi chưa hấp dẫn, thiếu hào hoa mà cũng không được đánh giá là hiệu quả: 11 trận liền không thắng. Trước áp lực rất lớn từ phía dư luận, cực chẳng đã, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã làm một công việc “xưa nay hiếm” là yêu cầu học trò bỏ phiếu tín nhiệm… chính mình. Ông tuyên bố: chỉ cần một phiếu không tin tưởng của cầu thủ sẽ từ chức HLV trưởng ngay lập tức! May cho HLV Calisto là tất các lá phiếu đều được đánh dấu “x” vào ô tín nhiệm để rồi cuối năm đó, nhà cầm quân đến từ bán đảo Iberia lần đầu tiên đưa bóng đá Việt Nam lên ngôi vô địch Đông Nam Á.

Tuy nhiên, cần phải nói ngay rằng, kể cả khi bị giới quần đùi áo số bất tín nhiệm thì lá đơn từ chức (nếu có) của ông Calisto chưa chắc đã được chấp thuận. Ràng buộc giữa chiến lược gia người Bồ với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) biểu hiện bằng hợp đồng mang tính pháp lý nên việc ông Calisto có tiếp tục hay không tiếp tục dẫn dắt đội tuyển do VFF quyết định.

Dù thay nhiều HLV nhưng CLB Bóng đá Thanh Hóa vẫn chưa khởi sắc.Trở lại câu chuyện của bóng đá xứ Thanh. Một thực tế không thể phủ nhận là tương lai của HLV Fabio Lopez hoàn toàn phụ thuộc vào Chủ tịch đội bóng - ông Nguyễn Văn Đệ. Trong quá khứ, “bầu Đệ” từng thẳng tay “trảm” không ít HLV mà không cần tiến hành lấy phiếu tín nhiệm như với nhà cầm quân đến từ đất nước hình chiếc ủng. Vậy thì tại sao lần này ông Đệ lại phải “đi đường vòng” - lấy ý kiến cầu thủ - để đưa ra quyết định sa thải? Điều này có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau đây:

Thứ nhất, khi “đá quả bóng” sang phía các cầu thủ, ông Đệ muốn truyền đi thông điệp: Lãnh đạo CLB không can thiệp vào công việc chuyên môn, việc đi - ở của nhà cầm quân Fabio Lopez là “chuyện nội bộ” giữa cầu thủ và HLV trưởng, không thể trách Ban lãnh đạo đội bóng.

Thứ hai, chuyện sa thải HLV Fabio Lopez dẫu bất đắc dĩ nhưng buộc phải thực hiện khi quân - tướng nảy sinh bất đồng.

Quan trọng hơn, khi phiếu bất tín nhiệm đạt tỷ lệ tuyệt đối thì đó cũng là bằng chứng khẳng định: Nội bộ CLB vẫn có sự thống nhất, đoàn kết. Giữa “thầy” và “trò” có thể không tìm được tiếng nói chung song không hề có sự bất đồng giữa cầu thủ với nhau.

Rõ ràng, khi trao cho cầu thủ quyền “bỏ phiếu” quyết định chủ nhân chiếc “ghế nóng”, ông bầu Nguyễn Văn Đệ đã đạt được nhiều mục đích: Vừa giữ được sự ổn định nội bộ, vừa chặn đứng những suy đoán, thậm chí là băn khoăn, hồ nghi từ phía khán giả và giới truyền thông.

Ấy thế nhưng, đó mới là “điều kiện cần” để bóng đá xứ Thanh bước vào giai đoạn tái thiết và phục hưng. Những chuyển động ở sân Thanh Hóa 2 mùa giải gần đây cho thấy: Đã có tới 6 đời HLV lần lượt đến rồi đi, mang theo không ít kỳ vọng nhưng đội bóng xứ Thanh vẫn không thể lấy lại vị thế “ứng cử viên cho chức vô địch” ở sân chơi quốc nội như cách đây dăm ba mùa giải. Không còn nghi ngờ gì nữa, vị trí HLV trưởng chính là “điều kiện đủ”, là bài toán khó mà lãnh đạo đội bóng Thanh Hóa bắt buộc phải giải để lấy lại hình ảnh của một “thời chưa xa, người chưa cũ”.

Người kế nhiệm ông Fabio Lopez là cựu HLV Sài Gòn FC Nguyễn Thành Công. Không chỉ gây ấn tượng với thành tích đưa Sài Gòn FC cán đích ở top 5 V.League 2019, “tướng trẻ” Nguyễn Thành Công (sinh năm 1977) còn có một điểm sáng trong lý lịch chuyên môn khi sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống bóng đá: Thân phụ của ông là một trong những biểu tượng của bóng đá xứ Nghệ - cựu HLV Nguyễn Thành Vinh.

HLV Nguyễn Thành Công có phải đáp án đúng trên băng ghế huấn luyện mà ông bầu Nguyễn Văn Đệ đã miệt mài tìm kiếm trong suốt 2 năm qua? Câu trả lời sẽ sớm có trong thời gian tới!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận