Vũ Văn Thanh: Giờ là lúc khẳng định giá trị

Nhắc đến những hậu vệ biên ở đội tuyển Việt Nam, 2 cái tên hàng đầu được nêu ra lúc này là Trọng Hoàng và Văn Hậu.

 

Đây là 2 gương mặt mới được vinh danh ở Lễ trao giải Quả bóng Vàng Việt Nam 2019. Thế nhưng vào tháng 10 tới đây, trong cuộc đối đầu với Malaysia ở vòng loại World Cup, Vũ Văn Thanh là ứng viên số 1 bên hành lang phải.

Sự nghiệp chững lại do chấn thương

  Với Văn Thanh, giải U23 châu Á 2018 chắc chắn là một kỷ niệm không bao giờ quên. Hình ảnh chàng cầu thủ gốc Hải Dương, trong màu áo trắng, khoanh tay ăn mừng đầy hào khí sau khi sút thành công quả penalty quyết định đưa U23 Việt Nam vào chung kết, xuất hiện dày đặc trên các trang báo thể thao khắp châu Á… Tiếp đó, Văn Thanh khẳng định vị trí trong đội hình của HLV Park Hang-seo ở ASIAD 18, giúp Olympic Việt Nam lần đầu tiên lọt vào Top 4 chung cuộc. Trở lại với V.League, dù là hậu vệ hay tiền vệ, biên trái hay biên phải, cầu thủ số 17 đều cho thấy sự ổn định.

Tuy nhiên, đến tháng 9/2018, chấn thương gặp phải trong trận đấu giữa TP. HCM và Hoàng Anh Gia Lai đã khiến sự nghiệp của Văn Thanh chững lại. Ban đầu, anh được chẩn đoán chỉ cần nghỉ 3 tuần, nhưng không lâu sau Văn Thanh nhận thông báo bị rách dây chằng gối, phải sang Hàn Quốc phẫu thuật. Văn Thanh phải nghỉ thi đấu hơn nửa năm, đã lỡ hẹn với AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 cùng Đội tuyển Việt Nam. Chính từ thời điểm này, người đàn anh Trọng Hoàng đã trở thành “cơn lốc đường biên” thay cho Văn Thanh.

Mỗi lần Thanh ra sân thì Thanh luôn cháy hết mình, luôn luôn khát khao chiến thắng. Hành trình trở lại

V.League năm ngoái, Văn Thanh được HLV Lee Tae Hoon tạo điều kiện ra sân đều đặn, đá 17 trận và đóng góp 2 bàn thắng. Hiện tại, chấn thương của Văn Thanh đã hoàn toàn bình phục, ra sân trong đội hình xuất phát ở các trận đã qua tại V-League 2020. Tại vòng loại World Cup 2022, Văn Thanh đã được triệu tập trở lại ĐTQG, thi đấu tổng cộng 40 phút trong 2 lần được vào sân từ băng ghế dự bị ở trận gặp Thái Lan và Indonesia.

 Và tháng 10 tới đây, trong cuộc đối đầu với tuyển Malaysia, HLV Park Hang seo sẽ không có được sự phục vụ của Trọng Hoàng do án treo giò. Đây sẽ là cơ hội để Vũ Văn Thanh giành lại vị trí bên hành lang phải. Không chỉ giỏi phòng ngự, Văn Thanh còn xuất sắc ở các tình huống lên tham gia tấn công, đi bóng và dứt điểm. Nhưng để lấy lại niềm tin tuyệt đối của thầy Park trong bối cảnh Trọng Hoàng vẫn thi đấu quá ổn định, Văn Thanh cần nỗ lực vượt bậc. “Em mong có thể trạng thật tốt, chấn thương không tái phát để cùng CLB thi đấu thật tốt. Nếu có cơ hội được lên tuyển, em sẽ cố gắng hết sức mình” - Văn Thanh chia sẻ.

 Nguyễn Phong Hồng Duy, đồng đội tại CLB HAGL nhận xét: “Mỗi lần Thanh ra sân thì Thanh luôn cháy hết mình, luôn luôn khát khao chiến thắng”.

  Và nghĩ về ngày xuất ngoại…

Những đồng đội trưởng thành cùng Văn Thanh tại HAGL là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đều từng xuất ngoại thi đấu ở giải Nhật Bản, Hàn Quốc.  Mới đây, Văn Thanh cũng bày tỏ quan điểm được thử sức ở nền bóng đá cao hơn V.League. “Nhật Bản, Hàn Quốc có nền bóng đá phát triển hàng đầu châu Á nên em muốn được thử sức ở một trong hai nơi này”.

Theo BLV Quang Huy, Văn Thanh hoàn toàn đủ sức xuất ngoại chơi bóng: “Khi Văn Thanh bày tỏ quan điểm muốn sang nước ngoài thi đấu, tôi thấy phù hợp. Văn Thanh vẫn có những khiếm khuyết phải bổ sung cho cách chơi của mình, nhưng anh ấy là người có tố chất đặc biệt, có sức vóc hơn người so với mặt bằng ở bóng đá Việt Nam”.

Những màn trình diễn ở V.League sắp tới là cơ hội ghi điểm quan trọng cho Văn Thanh, để người hâm mộ thấy lại một Văn Thanh thi đấu dũng mãnh, thể lực dồi dào, lên công về thủ chắc chắn. Giờ là lúc Văn Thanh khẳng định giá trị của mình./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận