Giấc mơ tham dự World Cup của đội tuyển nữ Việt Nam

Hơn lúc nào hết, thầy trò HLV Mai Đức Chung đang có niềm tin hiện thực hóa 'giấc mơ' World Cup.

 

Bài học từ đối thủ mạnh       

Giữa tháng 3, các nữ tuyển thủ nước ta đã nhập cuộc tự tin khi tiếp đón đội bóng xếp hạng 7 thế giới Australia trên sân nhà Cẩm Phả (Quảng Ninh) trong trận play-off lượt về môn bóng đá nữ Olympic 2020. Điều này khiến kịch bản trận lượt về khác hẳn trận lượt đi tại Australia. Trong hiệp 1, thủ môn Kim Thanh có 2 lần vào lưới nhặt bóng, trước khi cản phá thành công 1 quả phạt đền. Sang hiệp 2, Kim Thanh xuất sắc giữ sạch lưới, đồng thời, tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như có một pha tăng tốc rồi lốp bóng ngoạn mục đánh bại thủ môn đối phương. Đây là bàn thắng rất đáng nhớ, giúp đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên được ăn mừng trước những tuyển nữ Australia. Trận đấu kết thúc với tỷ số 1-2 và như vậy, tuyển nữ Việt Nam thua với tổng tỷ số 1-7 sau 2 lượt trận, đành lỡ hẹn với Olympic 2020.

 Không có vé dự Olympic Tokyo, tuyển nữ Việt Nam xem như đã sớm “hoàn thành nhiệm vụ” của cả năm 2020. Bởi mới đây, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) và Ban tổ chức nước chủ nhà Philippines đã đề cập việc lùi giải AFF Cup nữ 2020 sang năm 2021. Đề xuất này được đưa ra trên cơ sở ý tưởng xuất hiện thêm vòng sơ loại dành cho các đội bị đánh giá thấp hơn như Indonesia, Singapore, Malaysia, Lào… Còn những đội mạnh hơn, trong đó có ĐKVĐ Việt Nam, là nhóm hạt giống, được vào thẳng vòng chung kết. Rất có thể thầy trò HLV Mai Đức Chung không còn trận đấu quốc tế chính thức nào trong những tháng còn lại của năm nay. Và trong bối cảnh đó, 2 trận đấu với tuyển nữ Australia càng trở nên quý giá.

HLV Mai Đức Chung phân tích: “Australia là đối thủ rất mạnh. Vì thế, hai trận đấu với họ rất bổ ích với đội tuyển nữ chúng tôi, qua đó các em rèn luyện được chuyên môn cũng như  đúc rút  kinh nghiệm cho các trận đấu tiếp theo”.

 Quan trọng nhất là đào tạo trẻ

HLV Mai Đúc Chung bày tỏ: “Tôi lúc nào cũng nghĩ đến giấc mơ World Cup của đội tuyển bóng đá nữ. Để đạt được ước mơ đó thì phải có bước đi vững chắc, đó là đào tạo trẻ. Nếu không đào tạo trẻ, không có những lớp kế cận dày dạn thì rất khó để chúng ta mơ vào World Cup”.

Trước khi tuyển nữ Việt Nam có được những thành công bước đầu ở đấu trường châu lục, lứa cầu thủ trẻ U19 đã được tạo điều kiện đi tập huấn nước ngoài rất nhiều và chút nữa đã vào đến bán kết U19 nữ châu Á. Trong hành trình của đội tuyển nữ Việt Nam ở vòng loại Olympic 2020 có 3 cầu thủ từ lứa U19 tỏa sáng, đó là trung vệ Thu Thương, tiền vệ Vạn Sự và tiền đạo Tuyết Ngân.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nêu rõ: “Liên đoàn sẽ có những kế hoạch cụ thể. Các doanh nghiệp đã quan tâm đến đội tuyển nữ là một thuận lợi. Chúng ta phải sớm đưa các đội nữ trẻ đi tập huấn nước ngoài. Trong 5 năm gần đây, chúng ta đã tập trung vào hệ thống thi đấu trẻ và giải U19 nữ trước đây chỉ có 4 đội, năm nay tăng lên thành 6 đội, tạo sân chơi cho các cháu từ 17 -19, giai đoạn thi đấu cực kỳ quan trọng. Và năm nay với U19 nữ quốc gia, chúng tôi sẽ tăng số trận đấu để các VĐV có nhiều cơ hội cọ xát”.

Ai cũng cháo hức chờ đợi Quốc ca Việt Nam được cất lên ở đấu trường World Cup nữ.VCK World Cup nữ 2023 sẽ tăng từ 24 lên thành 32 đội, tuyển nữ Việt Nam - hạng 32 thế giới đứng trước cơ hội rất lớn. Bên cạnh đó, bóng đá nữ còn vừa nhận khoản đầu tư rất lớn, lên tới 100 tỷ đồng trong vòng 5 năm. Hai thuận lợi đó tạo niềm tin mạnh mẽ cho các cầu thủ.

Chia sẻ về cơ hội tham dự World Cup nữ 2023 của bóng đá Việt Nam, Đội trưởng Đội tuyển nữ Huỳnh Như nói với AFC: "Đây là cơ hội không thể tốt hơn để bóng đá nữ Việt Nam biến giấc mơ World Cup thành sự thật. Tôi tin tưởng các vị lãnh đạo sẽ có những kế hoạch phù hợp ngay từ bây giờ để chúng tôi có những cơ hội cọ xát nhằm tích lũy kinh nghiệm. Với việc số đội tham dự được tăng lên, khả năng dự World Cup của bóng đá nữ Việt Nam là có”.

Tiền đạo Phạm Hải Yến cũng bày tỏ sự tự tin, và quyết tâm, tin tưởng rằng mình sẽ đến được với World Cup 2023”.

Nhiều điểm tích cực đang xuất hiện trong hành trình phát triển của bóng đá nữ Việt Nam, tất cả cùng háo hức chờ đợi Quốc ca Việt Nam được cất lên ở đấu trường World Cup nữ./.

Ngô Đức

 

Bình luận

    Chưa có bình luận