Cái bắt tay và 'sân khấu bốn mặt'

Một trận cầu nhiều cảm xúc xuất hiện hình ảnh rất đáng suy ngẫm: 'thầy Park' từ chối nhận 'cành ô liu' của người đồng nghiệp.

“Trọng tài năng lực kém” (thậm chí “có sự thiên vị”) là điều đã được nhiều khán giả khẳng định khi chứng kiến màn chia điểm của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo trên đất Myanmar diễn ra ngày 20/11 vừa qua.

Để có cái nhìn toàn diện về “hành động kỳ quặc” của vị chiến lược gia đến từ xứ Kim Chi, hãy nhắc lại một chuyển động từng diễn ra ở sân Cần Thơ trong khuôn khổ vòng 12 V.League 2015 với màn “hội cố nhân” nhiều cảm xúc giữa Giám đốc Điều hành “đội bóng Tây Đô” Vũ Quang Bảo với cựu Chủ tịch câu lạc bộ (CLB) Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ.

Trước khi ngồi ghế điều hành ở Cần Thơ mùa bóng 2015, ông Bảo là “thuyền trưởng” đội bóng xứ Thanh với đãi ngộ khá hấp dẫn. Ấy thế nhưng, chẳng rõ lãnh đạo đội bóng Cần Thơ hứa hẹn mức lương bao nhiêu mà nhà cầm quân họ Vũ bất ngờ viện lí do sức khỏe để xin… nghỉ ngơi dưỡng bệnh. Cảm thông với bệnh trạng của ông Bảo “khoằm”, bầu Đệ đã chấp thuận thanh lý hợp đồng trước thời hạn.

Oái oăm thay, chỉ sau đó vài ngày, ông Bảo bỗng dưng “khỏe trở lại” và lập tức ký hợp đồng với… đội bóng mới (XSKT Cần Thơ).

Là nạn nhân của cú “lật kèo” ngoạn mục nên khi bầu Đệ dẫn quân vào thủ phủ miền Tây, người hâm mộ không khỏi háo hức chờ đợi phản ứng của người đàn ông nối tiếng ngang ngạnh, “sợ ai thì sợ chứ nhất quyết không Liên đoàn Bóng đá Việt Nam” này.

Nhưng thật bất ngờ là đã không có “lửa”, cũng chẳng có “súng” ở màn hội ngộ năm ấy. Bầu Đệ đã chủ động tiến về phía “cố nhân” hỏi thăm sức khỏe và không quên bắt tay “cựu thù”. Ở phía đối diện, ông Bảo cũng gượng gạo giơ tay bắt cùng ánh mắt không giấu được sự sửng sốt.

Lý giải “cái bắt tay lịch sử” ấy, trong một bận trà dư tửu hậu, ông Đệ đã tiết lộ, đại ý: Vẫn chưa “nuốt trôi” được “cục tức” từ phía HLV Vũ Quang Bảo nhưng vì đại cục, quan trọng hơn là trong bối cảnh “quan trên ngó xuống người ta trông vào” nên phải dẹp bỏ những ấm ức qua một bên để hành xử một cách lịch thiệp.

Trở lại câu chuyện của HLV Park Hang Seo; không khó để nhận thấy sức nóng từ các khán đài sân vận động quốc gia Myanmar đã lan xuống tận thảm cỏ khiến cầu thủ hai đội có không ít pha bóng thiếu kiềm chế. Bên ngoài đường piste, hai nhà cầm quân cũng không giữ được bình tĩnh, liên tục sử dụng “body language” (ngôn ngữ cơ thể) để công kích lẫn nhau.

Với việc chỉ giành được 1 điểm trong thế trận hoàn toàn lấn lướt đối thủ, ông Park Hang Seo bực bội thấy rõ và khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc, trước thiện chí của HLV đội tuyển Myanmar Antoine: tiến lại gần tỏ ý “xí xóa” những bất đồng, thầy Park đã lạnh lùng quay đi trước khi ném cho người đồng nghiệp cái nhìn xa lạ.

Đương nhiên là trong bầu không khí “sục sôi” của một trận cầu mà nếu thắng, đội tuyển Việt Nam sẽ sớm giành vé bán kết, thật khó để chủ nhân chiếc ghế “nóng” nhất làng cầu quốc nội giữ cho mình “cái đầu lạnh”. Song, dẫu thông cảm với “thầy Park” thì cũng khó phủ nhận được thực tế, ông Park Hang Seo đã có những hành xử “không giống ai”!

Vẫn biết “màn chào hỏi” giữa bầu Đệ và nhà cầm quân Vũ Quang Bảo nhiều phần mang tính hình thức - không biểu hiện sự thắm thiết, hữu hảo... Ấy thế nhưng bóng đá chuyên nghiệp rất cần những cái bắt tay như thế! Cái bắt tay chứng tỏ sự chuyên nghiệp, văn minh, nhất là khi các ông bầu, HLV và giới “quần đùi áo số” đang đứng trước một “sân khấu bốn mặt”.

BOX: Sau 4 lượt trận đã diễn ra, cục diện của bảng A AFF Cup 2018 vẫn còn nhiều bất ngờ. Ngoài Lào và Campuchia chắc chắn bị loại, Việt Nam, Myanmar và Malaysia đều còn cơ hội lớn để giành vé đi tiếp.

Lượt trận cuối cùng diễn ra ngày 24/11, Việt Nam gặp Campuchia, còn Malaysia gặp Myanmar. Nếu Việt Năm thắng Campuchia tại sân Hàng Đẫy, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ chính thức giành vé vào bán kết không cần quân tâm đến kết quả của cặp đấu còn lại. Tuy nhiên với 10 điểm, ĐT Việt Nam vẫn không chắc đầu bảng. Chúng ta sẽ chỉ giành vị trí số 1 nếu Việt Nam ghi nhiều bàn hơn Myanmar (nếu Myanmar thắng Malaysia).

Bình luận

    Chưa có bình luận