Boxing Việt Nam tự tin nối dài kỳ tích Oympic

Trong 5 suất dự Olympic Tokyo mà thể thao Việt Nam sở hữu, mới nhất và gây bất ngờ nhất là tấm vé mang tính lịch sử của võ sĩ quyền Anh Nguyễn Văn Đương.

 

Rất có thể niềm vui của boxing Việt Nam chưa dừng lại ở đó, bởi hành trình phía trước vẫn còn 2 gương mặt đầy triển vọng là Trương Đình Hoàng và Nguyễn Thị Tâm.

Cú đấm mang tính lịch sử của Nguyễn Văn Đương

“Thành tích mà Nguyễn Văn Đương giành được một tấm vé đi Olympic là một bước đột phá của boxing Việt Nam. Boxing Việt Nam đã kỳ vọng mấy chục năm nay, mà chúng ta mới giành được 1 tấm vé chính thức”! - ông Vũ Đức Thịnh, Trưởng bộ môn boxing (Tổng cục TDTT) đánh giá rất cao về suất dự Olympic, hạng 57kg nam mà Nguyễn Văn Đương giành được vào tháng 3 vừa qua tại Jordan, khi dự Vòng loại châu Á.

Ông Vũ Đức Thịnh cho biết, chương trình tập huấn đặc biệt đã được lên kế hoạch từ hồi đầu năm nay. Cụ thể, võ sĩ 24 tuổi này có thể sang tập huấn tại Cuba, Kazakhstan hoặc Uzbekistan, những cường quốc về boxing, cho đến sát ngày Olympic khởi tranh. Do diễn biến của dịch Covid-19, kế hoạch này phải tạm gác lại.

Nguyễn Văn Đương giành được một tấm vé đi Olympic là một bước đột phá của boxing Việt Nam. Việc tập huấn và thi đấu quốc tế vẫn bị đóng băng suốt nhiều tháng qua, thế nhưng vấn đề duy trì phong độ không phải là bài toán khó với Nguyễn Văn Đương. Bởi 2 năm nay, tay đấm này đang đầu quân cho công ty boxing chuyên nghiệp VSP ở TP. HCM, được tập luyện ở một môi trường hiện đại cùng với đội ngũ HLV nước ngoài, đi kèm chế độ tập luyện, dinh dưỡng thực sự chuyên nghiệp.

Nguyễn Thị Tâm: cơ hội đi Olympic là 70%!

Cơ hội tìm thêm vé đến Tokyo cho boxing Việt Nam chỉ còn đấu trường duy nhất: Vòng loại thế giới ở Pháp. Theo ông Vũ Đức Thịnh, trưởng bộ môn boxing Tổng cục TDTT, ngành sẽ tính toán đầu tư cho Nguyễn Thị Tâm với hy vọng VĐV này sẽ giành được vé ở hạng 51kg nữ. Ngoài ra, võ sĩ dày dạn kinh nghiệm hàng đầu Việt Nam hiện nay là Trương Đình Hoàng cũng sẽ góp mặt ở Vòng loại thế giới.

Sau nhiều tháng tập chay, Nguyễn Thị Tâm vừa thượng đài trở lại ở Cup boxing các CLB toàn quốc 2020 tại tỉnh Đắk Lắk và dễ dàng đoạt HCV. “Thời gian nghỉ khá lâu làm cho em mất cảm giác thi đấu, Cúp boxing giúp em lấy lại được cảm giác, phong độ của mình để chuẩn bị cho những giải tiếp theo, nhất là giải quốc tế. Mục tiêu của em là phấn đấu đạt được chiếc vé đi Olympic, cơ hội của em là 70%, em sẽ quyết tâm” - nữ võ sĩ 26 tuổi chia sẻ.

Nguyễn Thị Tâm: Cơ hội đi Olympic là 70%.Trình độ chuyên môn giúp Nguyễn Thị Tâm tự tin đánh giá cơ hội đi tiếp lên tới 70%, và 30% còn lại, có lẽ sẽ phụ thuộc vào điều kiện tập luyện, cũng như kế hoạch tập huấn quốc tế. Do trình độ vượt trội so với các nữ đồng đội nên lúc này Nguyễn Thị Tâm đang phải tập cũng nhóm võ sĩ nam.  Nguyễn Thị Tâm từng vô địch châu Á 2017, tiến xa tại giải VĐTG năm 2019 ở Nga, trước khi đoạt HCV tại SEA Games 30. Tiếc rằng dù được xếp hạt giống số 3 ở hạng 51kg nữ Vòng loại Olympic khu vực châu Á, nữ võ sĩ gốc Thái Bình lại thi đấu dưới khả năng, sớm thất bại ngay trong trận ra quân.

Trương Đình Hoàng sẽ nối dài kỳ tích?

“Nam vương Boxing” Việt Nam Trương Đình Hoàng không dự Vòng loại Olympic khu vực châu Á vừa qua, bởi tay đấm 30 tuổi này so găng ở trận quyền anh nhà nghề hạng siêu trung (81kg) bảo vệ đai WBA châu Á tại Philippines. Trận này, Trương Đình Hoàng đánh bại đối thủ Wongda (Thái Lan) bằng đòn knock-out kỹ thuật. Khi vòng loại thế giới ở Pháp diễn ra, Trương Đình Hoàng sẽ thượng đài. Và cũng không loại trừ khả năng anh tìm kiếm chiếc vé ở hạng trung (75kg), thay vì hạng 81kg có tính cạnh tranh khắc nghiệt hơn.

Tháng 6 vừa qua, Trương Đình Hoàng vừa ký hợp đồng với một công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực quản lý, đào tạo võ sĩ và tổ chức sự kiện võ thuật, qua đó, nhà vô địch WBA châu Á sẽ được hỗ trợ một cách toàn diện, từ việc ăn ngủ, tập luyện đến việc bảo vệ quyền lợi.

Boxing Việt Nam đã có dấu son mới, nhờ cú đấm lịch sử của Nguyễn Văn Đương, và đó sẽ là cú hích để Trương Đình Hoàng và Nguyễn Thị Tâm thêm tự tin trên hành trình đến Tokyo./.

Ngô Đức

 

Bình luận

    Chưa có bình luận