Cầu thủ Mạc Hồng Quân: Vẫn đợi ngày trở lại đội tuyển

Những cầu thủ Việt kiều trở về thi đấu ở V.League có nhiều cơ hội 'lên tuyển'.

 

Ví như trường hợp của thủ môn Đặng Văn Lâm (từ Nga), hay trước đó là chân sút Mạc Hồng Quân (từ Cộng hòa Séc).

Bóng đá thay đổi cuộc sống

Mạc Hồng Quân có lẽ trở thành một con người khác nếu không dành trọn trái tim cho bóng đá. Cùng bố mẹ sang Cộng hòa Séc năm lên 8 tuổi, chàng trai quê Hải Dương có đủ điều kiện để theo đuổi con đường êm đềm hơn sự nghiệp quần đùi áo số.

Đội bóng đầu tiên của Mạc Hồng Quân là FC Tachov, CLB khi đó ở giải hạng 4 Cộng hòa Séc. Đến tuổi 15, Mạc Hồng Quân được lựa chọn tham gia các giải đấu cấp tỉnh và trở thành một trong những cầu thủ trẻ được đánh giá cao nhất vùng, thu hút sự quan tâm của nhiều đội bóng lớn. Đó cũng là thời điểm mà Mạc Hồng Quân quyết định cuộc đời mình gắn liền với trái bóng. Cầu thủ sinh năm 1992 may mắn nhận được sự ủng hộ lớn của gia đình. Quyết định gia nhập lò đào tạo Sparta Prague, gia đình anh phải chuyển từ Tachov về thủ đô của Cộng hòa Séc.

 HLV Mai Đức Chung phát hiện ra Mạc Hồng Quân khi cầu thủ này đang ôn thi tốt nghiệp cấp III. Về Việt Nam tập trung đội tuyển, Mạc Hồng Quân bắt đầu gắn bó với bóng đá Việt Nam. “Khác biệt rõ ràng nhất là văn hóa, kể cả trong sinh hoạt hằng ngày cũng như khi luyện tập. Những khác biệt đó qua trải nghiệm rồi tự mình rút ra bài học. Ở Việt Nam  ngoài vấn đề chuyên môn thì phải tạo lập quan hệ xã hội. Cầu thủ mà từ nước ngoài về mà chưa hiểu rõ văn hóa, cũng như vốn tiếng Việt chưa tốt rất là khó để hòa nhập!” - Mạc Hồng Quân chia sẻ.

Cầu thủ Mạc Hồng Quân vẫn đợi ngày trở lại đội tuyển. Hành trình chông gai ở V.League

Chặng đường đầu khi đến với bóng đá Việt Nam không hề suôn sẻ. Được lựa chọn vào đội tuyển U23 dự SEA Games 2015, Mạc Hồng Quân có một giải đấu đáng nhớ, vừa là cột mốc vừa là vết gợn khó phai. U23 Việt Nam có tấm HCĐ, nhưng thất bại 1-2 trước đối thủ dưới tầm Myanmar ở vòng bán kết đã khiến người hâm mộ thất vọng và phẫn nộ. Đó là trận đấu Mạc Hồng Quân bỏ lỡ hàng loạt những cơ hội ngon ăn và đối mặt với sự chỉ trích khủng khiếp từ dư luận. Anh bị khoác lên mình đủ những biệt danh khó nghe, thậm chí bị gọi là "chân gỗ"…

Vào thời điểm khó khăn nhất, chỉ có niềm đam mê bóng đá níu giữ Mạc Hồng Quân lại. Mùa giải 2019 đánh dấu sự trở lại rực rỡ của Mạc Hồng Quân. Anh trở thành trụ cột không thể thay thế trong đội hình Than Quảng Ninh, và vừa chuyển sang Hải Phòng theo bản hợp đồng cho mượn.

Ở tuổi 28, Mạc Hồng Quân đang bước vào độ chín của sự nghiệp. Chàng cầu thủ điển trai hiện nằm trong số những chân sút nội tốt nhất của V.League. Một lần nữa, câu hỏi liệu HLV Park Hang-seo khi nào sẽ hết "lạnh lùng" với Mạc Hồng Quân lại được đặt ra.

Chưa lúc nào, khát khao được cống hiến cho đội tuyển Việt Nam của cầu thủ sinh năm 1992 lại lớn như thời điểm này. Và từ chỗ là người bị lãng quên, Mạc Hồng Quân đang trở thành một trong những cái tên được "kêu gọi" trở lại đội tuyển. Trong bối cảnh vị trí trung phong đang khá khan khiếm, HLV Park Hang Seo có thể tìm đến chân sút được đào tạo ở Cộng hòa Séc như một phương án khả dĩ./.

Ngô Đức

 

Bình luận

    Chưa có bình luận