Hàng hóa Tết dồi dào, không lo sốt giá

Phục vụ nhu cầu đón Tết, nhiều cửa hàng, siêu thị bắt đầu tung ra các sản phẩm với giá ưu đãi, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dùng.

 

Hàng hóa dồi dào

Để đảm bảo cung cầu hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng dịp Tết, Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu các Sở Công thương tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải sát sao theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn quản lý dịp cuối năm để chủ động có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường.

Triển khai kế hoạch này, Sở Công thương Hà Nội cho biết, để góp phần bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và an sinh xã hội trong những tháng cuối năm 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND thành phố Hà Nội đã và đang triển khai có hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2018. Hà Nội đã định hướng các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh xây dựng kế hoạch kinh doanh, chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa trong những tháng cận Tết năm 2019 tăng từ 10% - 15% so với các tháng trong năm.

Rau củ quả được Big C chọn mua tại các vùng xung quanh địa điểm siêu thị hoạt động để hàng hóa luôn tươi ngon
Rau củ quả được Big C chọn mua tại các vùng xung quanh địa điểm siêu thị hoạt động để hàng hóa luôn tươi ngon

Dự kiến, số lượng một số mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết năm 2019 gồm: gạo 190.600 tấn; thịt lợn 44.000 tấn; thịt gà 14.600 tấn; thịt bò 12.306 tấn; thủy hải sản 11.200 tấn; thực phẩm chế biến 12.800 tấn; rau củ 254.400 tấn; 200 triệu lít rượu, bia, nước giải khát và các mặt hàng về may mặc, điện máy... Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ người dân trong dịp Tết năm 2019 đạt 28,5 nghìn tỷ đồng tăng khoảng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2018.

Còn ở TP.HCM, lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Kỷ Hợi 2019 tăng 23 - 36% so với Tết Mậu Tuất 2018. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị với số lượng lớn như: thịt gia cầm (chiếm 55,2%), trứng gia cầm (51,1%), thực phẩm chế biến (33,6%), thịt gia súc (31,7%), dầu ăn (34,5%), gạo (29,3%)...

Tổng giá trị các nhóm hàng lương thực, thực phẩm được các doanh nghiệp (DN) chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng tết là 18.424,8 tỷ đồng, tăng 612,7 tỷ đồng (3,44%).

Nhiều chương trình kích cầu người dùng

Nhằm kích cầu mua sắm trong dịp cận Tết, các công ty, hệ thống siêu thị cũng đẩy mạnh việc triển khai các chương trình khuyến mại thu hút người tiêu dùng. Theo thông tin mà phóng viên có được, các siêu thị sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá giao động từ 5 - 49% đối với hàng nghìn mặt hàng.

Ngoài ra, các hệ thống siêu thị VinMart, Big C, Hapro... đưa ra nhiều loại giỏ quà Tết với nhiều phân khúc giá cho người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Tùy theo mức giá giỏ quà, mỗi giỏ sẽ có số lượng các món đồ và chất lượng khác nhau, nhưng phần lớn các sản phẩm trong giỏ quà Tết là bánh kẹo, cà-phê, trà, đồ khô và rượu của các thương hiệu uy tín trong nước và nước ngoài.

Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng giám đốc thường trực Hapro cho biết, Hapro sẽ cho ra mắt 3 loại giỏ quà, túi quà, hộp quà Tết mang nhận diện chung của Tổng công ty và giỏ, túi quà, hộp quà Tết mang đặc trưng riêng của từng đơn vị với giá dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/giỏ. Bộ sản phẩm E-Catalog Quà Tết 2019 cùng với chính sách khuyến mại vô cùng đặc biệt, Hapro hy vọng sẽ mang đến cho Quý khách hàng sự hài lòng tối đa bằng các sản phẩm chất lượng cao, đa dạng rất phù hợp để làm quà tặng cho bạn bè, đối tác và gia đình trong dịp cuối năm, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch Quan hệ Đối ngoại Tập đoàn Central Group Việt Nam, hiện Big C đã đàm phán với các nhà sản xuất, các đơn vị cung ứng để chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng như bia, nước ngọt, bánh, kẹo... giúp người tiêu dùng có thể thỏa sức mua sắm, không lo về giá. Dịp Tết, người tiêu dùng thường tập trung chủ yếu vào các mặt hàng như giỏ quà, bánh, mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, đồ gia dụng, đồ trang trí nhà cửa và các mặt hàng tươi sống như rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản. Nhằm phục vụ tốt nhu cầu mua sắm Tết Kỷ Hợi 2019, Hệ thống siêu thị Big C dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 5.000 tấn rau củ các loại, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rau củ quả được Big C chọn mua tại các vùng xung quanh địa điểm siêu thị hoạt động để hàng hóa luôn tươi ngon
Rau củ quả được Big C chọn mua tại các vùng xung quanh địa điểm siêu thị hoạt động để hàng hóa luôn tươi ngon

Bên cạnh đó, năm nay, Big C tung ra gần 40 loại giỏ quà Tết, với giá giao động từ 200 ngàn đồng/giỏ đến 1,4 triệu đồng/giỏ. Chương trình áp dụng từ 29/11/2018- 04/02/2019. Đặc biệt, Big C sẽ áp dụng chiết khấu hấp dẫn dành cho khách hàng mua giỏ quà Tết với hóa đơn từ 5 triệu đồng trở lên.

Đại diện của tập đoàn Phú Thái cũng chia sẻ, để chủ động lượng cung hàng hóa trong dịp Tết năm 2019, Phú Thái đã thuê thêm kho dự trữ hàng hóa nhằm chủ động được yêu cầu hành hóa tăng đột biến vào dịp tết. Lên kế hoạch chi tiết để làm việc với bên cung ứng hàng. Tuyển thêm nhân sự thời vụ bổ sung cho lực lượng giao hàng dịp tết. Do nhu cầu trong dịp tết thường tăng cao nên Phú Thái đã làm việc với các bên cung cấp hàng để có những cam kết không thay đổi giá trong dịp tết. Ngoài ra, Phú Thái dự kiến sẽ áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá nhiều mặt hàng từ 15-18% so với giá nhập.

Các chuyên gia nhận định, thị trường hàng hóa tết 2019 sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng và sốt giá. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lo lắng, nếu không kiểm soát tốt sẽ diễn ra tình trạng gian lận thương mại và hàng giả.  Vì thế, cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu thực phẩm, tăng cường kiểm tra các cơ sở giết mổ để đảm bảo ATTP… Lực lượng Công an, Hải quan, Quản lý thị trường, các sở Công Thương phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, chính quyền địa phương thông tin minh bạch, công khai các biện pháp đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đối với một số mặt hàng, khu vực trọng điểm giúp doanh nghiệp, thương nhân nhận biết và điều chỉnh hành vi kinh doanh đồng thời cảnh báo sớm cho người tiêu dùng.

Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch Quan hệ Đối ngoại Tập đoàn Central Group Việt Nam:  Hiện Big C đã đàm phán với các nhà sản xuất, các đơn vị cung ứng để chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng như bia, nước ngọt, bánh, kẹo... giúp người tiêu dùng có thể thỏa sức mua sắm, không lo về giá.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận