Nhãn tươi Việt Nam trước ngưỡng cửa thâm nhập thị trường Australia

Thương vụ Việt Nam tại Australia thông báo, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Austrailia chính thức công bố các điều kiện nhập khẩu quả nhãn tươi từ Việt Nam.

 

Bộ Nông nghiệp và nguồn nước Australia mới đây thông báo các điều kiện nhập khẩu nhãn tươi Việt Nam. Đây là một tin vui đối với ngành nông nghiệp Việt Nam cũng như với bà con nông dân trồng nhãn. Tuy vậy, để lô nhãn tươi đầu tiên sớm nhập khẩu vào, các cơ quan chức năng, công ty thu mua nông sản cũng như bà con trồng nhãn cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Thương vụ Việt Nam tại Australia vừa thông báo, Bộ Nông nghiệp và nguồn nước Australia đã chính thức công bố các điều kiện nhập khẩu quả nhãn tươi từ Việt Nam. Điều này có nghĩa là nếu đáp ứng các điều kiện bạn đưa ra thì quả nhãn tươi của Việt Nam sẽ được nhập khẩu vào thị trường Australia.

Để sang được thị trường Australia, quả nhãn phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phải được kiểm dịch theo đúng quy định và đáp ứng các yêu cầu về đóng gói, bao bì và vận chuyển.Để quả nhãn tươi Việt Nam được chính thức có mặt tại thị trường Australia, các doanh nghiệp nhập khẩu và xuất khẩu phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà phía bạn nêu ra. Đó là công ty nhập khẩu cần đăng ký xin giấy phép với Bộ Nông nghiệp và nguồn nước Australia. Để sang được thị trường Australia, quả nhãn phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phải được kiểm dịch theo đúng quy định và đáp ứng các yêu cầu về đóng gói, bao bì và vận chuyển.

Hiện tại, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia đang tạo mọi điều kiện để quả nhãn tươi của Việt Nam sớm có mặt tại thị trường Australia. Ông Trần Bá Phúc, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia cho biết, Hội sẽ cùng các thành viên nỗ lực để sớm đưa quả nhãn tươi Việt Nam bán tại thị trường Australia.

“Hội rất vui mừng khi Australia cho phép nhập khẩu nhãn tươi từ Việt Nam. Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia sẽ vận động các hội viên là những doanh nghiệp nhập khẩu hoa quả sớm nhập khẩu quả nhãn tươi của Việt Nam để phân phối cho các hệ thống siêu thị và cửa hàng tại Australia. Đồng thời, Hội cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức Ngày nhãn Việt Nam tại Australia để giới thiệu quả nhãn tươi của Việt Nam tới người tiêu dùng Australia”, ông Trần Bá Phúc cho biết.

Thời điểm hiện tại, việc xuất khẩu nhãn tươi vào Australia đang có những khó khăn nhất định. Thứ nhất, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, đồng tiền của Australia đang mất giá so với đồng đô-la Mỹ vì thế giá của hàng hóa nhập khẩu vào nước này sẽ tăng cao khiến cho người tiêu dùng e ngại trong khi các doanh nghiệp nhập khẩu Australia cũng đắn đo khi nhập mặt hàng mới.

Bên cạnh đó, rút kinh nghiệm từ việc xuất khẩu quả vải, xoài và thanh long vào thị trường Australia, các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam cần tuân thủ tuyệt đối quy trình về kiểm soát chất lượng, bao bì, cần có thương hiệu, quảng cáo cô đọng, dễ nhớ, tập trung vào đặc tính của quả nhãn và không quên nhấn mạnh Việt Nam là một nơi được thiên nhiên nuôi dưỡng.

Tuy vậy, ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ làm hết mình để quả nhãn tươi Việt Nam sớm thâm nhập thị trường Australia.

“Cơ quan Thương vụ đã lên kế hoạch rất cụ thể. Thứ nhất, xác định chiến lược phải quảng bá quả nhãn là một loại quả kỳ diệu về sức khỏe vì người Úc quan tâm tới sức khỏe. Thứ hai, là Cơ quan Thương vụ cũng đã làm việc với Đại sứ quán và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam để lên kế hoạch phối hợp tổ chức ngày nhãn Việt Nam. Ngoài ra, thương vụ cũng cho in ấn, quảng bá các tờ rơi cũng như các kế hoạch để đưa hàng vào các điểm tiêu thụ. Chúng tôi cũng quan tâm đến giới trẻ ở Australia để họ làm quen với quả nhãn, đảm bảo loại quả này có thể tiêu thụ về lâu dài”, ông Nguyễn Phú Hòa nhấn mạnh.

Trước khi đồng ý nhập khẩu quả nhãn tươi của Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã cử đoàn công tác sang Việt Nam để đánh giá quy trình trồng nhãn và kiểm tra, đánh giá thực tế vùng trồng, sơ chế, đóng gói trái cây tại Bến Tre và Hưng Yên.

Australia cũng có nhãn tươi nhưng diện tích trồng không nhiều, chủ yếu tập trung tại bang Queesland và một phần tại phía bắc bang New South Wales. Nhãn tươi của Australia cũng chỉ có một mùa kéo dài từ tháng 1 đến giữa tháng 6. Vì vậy, nếu quả nhãn tươi Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường Australia, đặc biệt là vào thời điểm trái mùa thì có thể được tiệu thụ với giá cao.

Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu nhãn vào nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU... và đều đáp ứng các tiêu chuẩn về sạch dịch hại, an toàn, đồng nhất, chất lượng và có hàng quanh năm. Với thị trường Australia, nhãn tươi là loại quả thứ 4 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào nước này sau vải, xoài và thanh long.

Ngoài việc thúc đẩy sớm đưa quả nhãn tươi vào thị trường Australia, trước các thách thức tăng trưởng xuất khẩu, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng lên kế hoạch để thúc đẩy việc xuất các sản phẩm khác của Việt Nam vào thị trường Australia.

Cụ thể, Thương vụ sẽ ban hành kế hoạch tổng thể thúc đẩy quảng bá Việt Nam gắn với thiên nhiên; quảng bá sản phẩm chất lượng, uy tín gắn với thương hiệu doanh nghiệp, địa phương; quan tâm hơn nữa đến phản hồi của khách hàng bằng cách thành lập Tổng đài chăm sóc người tiêu dùng sản phẩm Việt Nam tại Australia; số hóa công tác giao thương, đẩy mạnh vận dụng các hiệp định thương mại tự do; xây dựng mạng lưới thúc đẩy giá trị Việt Nam; xây dựng Thương vụ trở thành “Câu lạc bộ Việt Nam”, là nơi giao lưu của các doanh nghiệp Australia quan tâm đến Việt Nam.

Việc Australia đồng ý cho nhập quả nhãn tươi Việt Nam là kết quả quá trình đàm phán lâu dài giữa các cơ quan liên quan của hai nước. Để vào được thị trường Australia không phải là đơn giản vì đây là thị trường có nhiều quy định chặt chẽ. Tuy nhiên, khi vào được thị trường khó tính này rồi thì điều không kém phần khó khăn là phải duy trì được thị trường bằng cách đảm bảo chất lượng hàng hóa ổn định và luôn tuân thủ đầy đủ các điều kiện mà Australia đặt ra để xây dựng uy tín, giữ vững chỗ đứng trên thị trường.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận