Đảm bảo đủ nhu yếu phẩm phục vụ người dân

Hiện nay, lượng hàng hóa tại kho của các doanh nghiệp luôn bảo đảm cung ứng cho thị trường Hà Nội trong vòng từ 2 đến 3 tháng.

 

Trước những thông tin diễn biến dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng, đổ xô đi mua hàng hóa, nhu yếu phẩm tích trữ. Đại diện Bộ Công Thương cho biết, nguồn cung hàng hóa trên cả nước đủ để đáp ứng cho nhu cầu của người dân.

Tại Hà Nội, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Công Thương thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa đã xây dựng phương án dự trữ, bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân. Hiện, lượng hàng hóa tại kho của các doanh nghiệp luôn bảo đảm cung ứng cho thị trường Hà Nội trong vòng từ 2 đến 3 tháng.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, nguồn cung hàng hóa trên cả nước đủ để đáp ứng cho nhu cầu của người dân. Một số đơn vị bán lẻ lớn, như Tập đoàn Central Retail, Tập đoàn BRG, hệ thống siêu thị Đức Thành... đã tăng lượng dự trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu từ 300% đến 500% so với bình thường. Hệ thống Co.opmart tăng lượng hàng hóa dự trữ với trị giá 1.000 tỷ đồng, sẵn sàng mở thêm các kho tạm để tăng lượng dự trữ phục vụ nhân dân. Mặt khác, thành phố Hà Nội đã xây dựng các kịch bản với 5 cấp độ bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa cho người dân. Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết:

“Các doanh nghiệp phân phối đã chủ động phối hợp với cả các nhà cung cấp, đảm bảo điều tiết việc cung cấp cho thị trường Hà Nội. Theo báo cáo của các siêu thị, các nhà cung cấp đều cam kết với các siêu thị là sẽ chuyển hàng đầy đủ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chúng tôi khẳng định là đối với thành phố Hà Nội luôn luôn đảm bảo đầy đủ nguồn cung hàng hoá cho người dân Hà Nội. Chúng tôi cũng khuyến cáo người tiêu dùng là không lo việc thiếu hàng. Do đó đề nghị bà con nhân dân yên tâm. Cam kết với người dân thành phố Hà Nội là đủ hàng, không có một ngày nào thiếu hàng để người dân không phải dự trữ. Trong thời gian tới, ngành Công Thương cũng sẽ tiếp tục phải đảm bảo duy trì chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu. Các mặt hàng có nhu cầu có sử dụng cao trong mùa dịch này thì sẽ liên tục đáp ứng và cung ứng đầy đủ”, bà Trần Thị Phương Lan chia sẻ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho thị trường trong mọi tình huống, Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp phân phối lớn có phương án dự trữ và cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm kịp thời nhu cầu của nhân dân theo từng cấp độ của dịch bệnh, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nước uống, khẩu trang... Đến nay tất cả các địa phương và nhiều doanh nghiệp phân phối trên cả nước đã có phương án cụ thể về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho thị trường.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định: “Cho dù dịch bệnh ở bất cứ thời điểm nào, ở mức độ nào thì hàng hoá cung ứng cho đời sống nhân dân phải được đảm bảo theo đúng yêu cầu quy định chung của pháp luật về chất lượng hàng hoá, về vệ sinh an toàn thực phẩm. Để làm điều đó để đảm bảo cân đối và bình ổn phải tính đến cả những câu chuyện liên kết, những cung ứng nguồn cung và khu vực sản xuất để đảm bảo chất lượng và đảm bảo được kiểm soát chất lượng. Chắc chắn các doanh nghiệp hệ thống phân phối của chúng ta vì uy tín của thương hiệu của mình, về hiệu quả trong hoạt động của mình, chắc chắn sẽ rất quan tâm, nhưng cơ quan nhà nước của chúng ta và đặc biệt là chính quyền địa phương cũng phải tham gia hỗ trợ và đôn đốc để đảm bảo yếu tố này”.

Theo báo cáo của các địa phương và doanh nghiệp, nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho thị trường luôn bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp phân phối và nhiều tiểu thương tại các chợ vẫn liên tục kinh doanh để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Ngoài các điểm bán hàng hiện có của các doanh nghiệp phân phối và các điểm chợ truyền thống, chợ tạm, để bảo đảm cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân trong mọi tình huống, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu các địa phương có phương án bố trí các điểm bán hàng mới trên địa bàn từng tỉnh để bảo đảm cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân thường xuyên, liên tục, giảm mật độ người mua đến từng điểm bán. Các điểm bán hàng này sẽ được bố trí gần các khu dân cư và thông thoáng nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, thuận tiện cho người dân mua hàng./.

Bá Toàn/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận