Kiểm soát nghiêm ngặt gần 2.500 con lợn nhập khẩu từ Thái Lan

Việc kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan về Việt Nam được kiểm soát rất nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

 

Vừa qua, gần 2.500 con lợn được các doanh nghiệp nhập khẩu từ Thái Lan đã làm thủ tục thông quan thành công tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị. Lực lượng chức năng đã cách ly để kiểm tra giám sát và lấy mẫu xét nghiệm nhằm khẳng định số lợn này an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

Tối 30/6, gần 2.500 con lợn thịt để giết mổ làm thực phẩm và lợn giống đã được kiểm dịch và được thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị. Bà Lê Thị Bích Vân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quốc tế Đồng Lợi cho biết, mặc dù doanh nghiệp nhập khẩu lợn đã áp dụng mọi biện pháp giảm các loại chi phí như: vận chuyển, cách ly, chăm sóc… để giá lợn bán ra thị trường thấp nhất nhằm bình ổn giá.

Gần 2500 con lợn sống được kiểm dịch và được kiểm dịch và thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Theo bà Lê Thị Bích Vân, quá trình nhập khẩu lợn sống được thông quan thuận lợi từ khâu xin giấy phép cho đến quá trình làm thủ tục giấy tờ. Tuy nhiên, giá thịt lợn bán ra thị trường vẫn ở mức cao, nhập khẩu lợn từ Thái Lan về Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn.

“Khi nghe tin Việt Nam cho phép nhập khẩu khẩu lợn, thì bên phía Thái Lan người ta không xuất bán, các trại người ta giữ hàng. Và khi người ta bán thì họ đội giá cao lên. Hiện tại hôm nay chúng tôi mua heo tăng thêm 5 bạt tương với 4 ngàn đồng Việt Nam. Trường hợp khác nữa là chúng tôi cách ly xa, từ Thái Lan về đây rồi đi vào Quảng Nam, thời gian và quãng đường cách ly đi xa nên đội thêm chi phí”, bà Lê Thị Bích Vân chia sẻ.

Việc nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan được kiểm soát rất nghiêm ngặt.

Theo quy định, lợn sống nhập khẩu sẽ được Chi cục Thú y vùng 3 kiểm tra hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp và kiểm tra thực tế lô hàng. Ông Lê Đình Huệ, Phó Chi cục trưởng Chi Cục thú y vùng 3 cho biết, việc kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan được kiểm soát rất nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm. Trước khi đưa về Việt Nam, lợn được xét nghiệm các loại bệnh theo yêu cầu của Cục Thú y. Sau khi về Việt Nam, lợn tiếp tục được kiểm tra lâm sàng và tiếp tục đưa về khu cách ly để kiểm tra giám sát và lấy mẫu xét nghiệm để thêm một lần nữa khẳng định đảm bảo an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

Theo ông Lê Đình Huệ, việc tăng cường nhập khẩu lợn, lợn thịt sẽ đáp ứng con giống phục vụ tái đàn và nhu cầu thực phẩm: “Chúng tôi mong muốn có 1 khu cách ly đủ các tiêu chuẩn của nhà nước để đảm bảo việc thực thi các hoạt động về kiểm dịch đúng với quy trình kỹ thuật đảm bảo việc cách ly ở cửa khẩu biên giới và được kiểm soát các vấn đề kỹ thuật đảm bảo an toàn trước khi nhập về Việt Nam”, ông Huệ nhấn mạnh./.

Thanh Hiếu/VOV- miền Trung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận