Bến Tre: Đưa 3 mặt hàng trái cây đầu tiên của Việt Nam xuất sang EU

Chiều 17/9, Công ty VINA T&T Group đã khởi động 3 xe container chở 3 mặt hàng trái cây đầu tiên của Việt Nam xuất sang thị trường châu Âu.

 

Chiều nay 17/9, tại trụ sở Công ty VINA T&T Group tại xã Phú An Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, Bộ N&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ công bố xuất khẩu 3 mặt hàng trái cây đầu tiên của Việt Nam sang châu Âu theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ công bố xuất khẩu 3 mặt hàng trái cây đầu tiên của Việt Nam sang   châu Âu theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết, trái cây là một trong những ngành hàng có giá trị xuất khẩu cao của nước ta. Diện tích cây ăn quả trên toàn quốc những năm gần đây liên tục tăng. Đến nay, diện tích cây ăn quả đạt hơn 964.000 ha, sản lượng đạt 9,3 triệu tấn, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt trên 6%.

Cả nước đã có khoảng 40 loại rau quả được xuất khẩu sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết là cơ hội rất lớn cho nông sản nói chung và trái cây nói riêng có điều kiện thuận lợi gia nhập vào thị trường EU. Tuy nhiên, muốn xuất sang thị trường khó tính này, trái cây Việt Nam phải đảm bảo chất lượng và các tiêu chuẩn đặt ra của EU.

Ông Lê Quốc Doanh đánh giá cao và chúc mừng Công ty VINA T&T Group đã nỗ lực trong việc cung cấp các mặt hàng trái cây đầu tiên của cả nước đáp ứng nhu cầu để xuất khẩu sang thị trường EU, tạo bước khởi động để các doanh nghiệp khác đưa ngành hàng này xuất khẩu có giá trị cao.  

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh tham gia lễ cắt băng khởi động lô hàng trái cây đầu tiên xuất khẩu theo Hiệp định EVFTA.Sau thời gian hoàn tất các thủ tục và khâu chuẩn bị, chiều 17/9, Công ty VINA T&T Group đã khởi động 3 xe container chở 20 tấn trái dừa xiêm để xuất sang thị trường Anh, 12 tấn bưởi da xanh xuất sang thị trường Đức và 3 tấn trái thanh long xuất sang thị trường Hà Lan. Ông  Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty VINA T&T Group cho biết rất phấn khởi vì Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU đã ký kết, đã thúc đẩy mạnh mẽ việc xuất khẩu ngành hàng trái cây sang EU. Doanh nghiệp phấn đấu từ nay đến cuối năm giá trị xuất khẩu sang EU tăng 20% so cùng kỳ năm ngoái.

Trái dừa xiêm chuẩn bị xuất sang EU. (Ảnh: PV)"Khi vào EU chúng ta đòi hỏi trước mắt phải có những chứng chỉ bắt buộc: vùng trồng GlobalGAP, nhà máy ISo HSap, và các chứng nhận môi trường… Vào thị trường EU được chúng ta phải đảm bảo khó nhất là hàng rào kỹ thuật, đó là khó khăn và thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp. Từ khi Hiệp định này ký, chúng tôi nhận rất nhiều đơn hàng xuất ra châu Âu. Hôm nay, chúng tôi mạnh dạn xuất thì đã đàm phán 1 tháng rồi, đó là tín hiệu rất vui với thị trường EU", ông Nguyễn Đình Tùng nhấn mạnh./.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận