Nhạc sĩ Quốc Trung: Sân khấu âm nhạc không nên chỉ có ca sĩ đứng hát

Theo nhạc sĩ Quốc Trung, nếu chỉ có những ca sĩ đứng hát, không có các ban/nhóm nhạc, sân khấu âm nhạc Việt Nam sẽ rất đơn điệu và khó để phát triển toàn diện.

 

Trong khoảng thời gian khá dài, mô hình ban nhạc/nhóm nhạc ở Việt Nam gần như rất ít phát triển. Hiếm hoi ở thời điểm gần đây có những hiện tượng nổi lên và có được chỗ đứng nhất định trong nhạc Việt như OPlus, DaLab, Ngọt, Chillies... tuy nhiên cũng rất khó để cạnh tranh với một thị trường có quá nhiều nghệ sĩ solo nổi tiếng. Rất nhiều ban/nhóm Indie đều phải giải tán do khó khăn về kinh phí, về thời gian cũng như nhiều lý do khác.

Điều này tạo nên một thị trường âm nhạc khá đơn điệu, một màu khi trong các chương trình, sự kiện âm nhạc lớn đều chỉ thấy... ca sĩ hát chứ không mấy sự xuất hiện của ban/nhóm nhạc. Nhận ra sự thiếu hụt này, vài năm qua, các nhà sản xuất đã cố gắng tạo ra những không gian riêng để phát triển các ban/nhóm. Điển hình như chương trình Ban nhạc Việt (VTV), BandLand (Dương Cầm), The BandFest (Anh Quân - Mỹ Linh)...

Mới đây, Viện Pháp tại Hà Nội phối hợp với Monsoon Music Festival, Believe và Báo TT&VH tổ chức chương trình "LiveSpace Việt Nam" nhằm tạo thêm một sân chơi cho các nghệ sĩ/nhóm nhạc có tiềm năng đến từ Việt Nam phát triển và khẳng định tài năng của minh.

Nhạc sĩ Quốc Trung, đại diện cho Monsoon Music Festival chia sẻ: "Nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam thực sự còn rất non trẻ, mới nhen nhóm phát triển và chưa có sự giao thoa với thế giới. Các nghệ sĩ vẫn còn nhiều hạn chế, đa phần là do họ chứ có nhiều cơ hội biểu diễn, giới thiệu tác phẩm của họ với công chúng. Nhìn một cách thực tế, sẽ có rất ít nhà sản xuất âm nhạc giới thiệu các nghệ sĩ trẻ trong các buổi biểu diễn âm nhạc, đặc biệt là trong các chương trình kinh doanh có bán vé.

Khách mời tại buổi họp bảo.

Trong khoảng 30-50 năm gần đây, chúng ta thấy chỉ có ca sĩ lên sân khấu hát. Nhiều ban nhạc nhen nhóm rồi lụi tàn, không có nhiều cơ hội phát triển. Đó là lý do chúng tôi tổ chức LiveSpace để giúp các bạn trẻ có không gian phát triển bản thân, tạo cảm hứng và sự tự tin cho các bạn bước ra với công chúng. Qua đó cũng tạo điều kiện để âm nhạc trong nước có sự cân bằng tốt hơn, tạo nên sự giao thoa ra với thế giới".

Sẽ có từ 10-15 nghệ sĩ/nhóm nhạc được tuyển chọn để biểu diễn trên sân khấu chuyên nghiệp LiveSpace. Ngoài ra, các nghệ sĩ/nhóm nhạc này sẽ được hỗ trợ thu âm 1 tác phẩm với chất lượng studio để làm tác phẩm dự thi. Vòng bình chọn vào tháng 10/2021 sẽ quyết định nghệ sĩ chiến thắng chung cuộc. Kết quả phụ thuộc vào lượt bình chọn của khán giả, cộng với điểm từ hội đồng thẩm định.

Nghệ sĩ chiến thắng sẽ nhận được hợp đồng phân phối độc quyền, được biểu diễn tại Monsoon Music Festival, cơ hội thực hiện tour lưu diễn tại nhiều thành phố lớn trên toàn quốc cùng nhiều quyền lợi khác.

Để tạo điều kiện cho các nghệ sĩ/nhóm nhạc có thể phát huy cá tính và màu sắc âm nhạc riêng, cũng như tạo điều kiện tốt nhất để họ theo đuổi sự nghiệp âm nhạc trong thương lai, BTC sẽ có những buổi workshop tư vấn về chuyên môn biểu diễn, sáng tác, những tiêu chuẩn kỹ thuật thu âm, kỹ thuật biểu diễn live trên sân khấu lớn/nhỏ được dẫn dắt bởi các chuyên gia trong và ngoài nước trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Ông Thierry Vergon, Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng sẽ tạo được một không gian âm nhạc nhiều màu sắc và cá tính, nơi các nghệ sĩ trẻ có thể học hỏi và cùng nhau phát triển. Lần đầu tiên tổ chức thành công sẽ tạo cơ hội để nhân rộng dự án LiveSpace trong khu vực Đông Nam Á, từ đó tạo ra sân chơi cho các nghệ sĩ đoạt giải của từng quốc gia giao lưu, chia sẻ niềm đam mê âm nhạc".

Đêm nhạc đầu tiên của LiveSpace Vietnam sẽ chính thức diễn ra vào ngày 16/1 với sự góp mặt của ba nhóm nhạc trẻ tài năng là Limebócx, Những Đứa Trẻ và Chú Cá Lơ hứa hẹn sẽ mang đến một không gian âm nhạc rực rỡ sắc màu, một chuyến du hành từ rock đến electro, đan xen cùng những nét chấm phá tinh tế của âm nhạc truyền thống Việt Nam./.

Thanh Thanh/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận