'Dậy sóng' về tương lai của HLV Park Hang-Seo

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-Seo, sân cỏ Việt Nam đang từng bước tiệm cận trình độ châu lục dù chưa ghi được điểm nào tại vòng loại thứ ba, World Cup 2022.

 

Vì lẽ đó, trong suy nghĩ của đa số khán giả, việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiếp tục gia hạn hợp đồng với nhà cầm quân người Hàn Quốc là tất yếu. Song, dư luận bỗng dấy lên nhiều đồn đoán về tương lai của “thầy Park” khi ông bầu Đỗ Quang Hiển bất chợt đăng đàn.

Vài ngày trước, sau khi các học trò của “thày Park” thất thủ trước Oman (trước đó, đội tuyển của chúng ta cũng không thể kiếm được dù chỉ một điểm trước các đối thủ Saudi Arabia, Austraylia, Trung Quốc), giữa thời điểm “cộng đồng mạng” không ngừng chỉ trích sự “thiếu công tâm” của tổ trọng tài điều khiển trận đấu thì ông bầu Đỗ Quang Hiển đã công khai phê phán trước truyền thông cả nước về sự nghèo nàn trong chiến thuật, cứng nhắc trong sắp xếp nhân sự của HLV Park Hang Seo.

Chưa bàn đến sự đúng - sai trong nhận xét của bầu Hiển nhưng ai cũng nhận thấy thực tế, rằng trước các đối thủ hàng đầu châu lục - ngay cả đội tuyển Trung Quốc chỉ hơn chúng ta 20 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA cũng hơn một lần góp mặt tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh - thì đội bóng của chúng ta gần như không có sự lựa chọn nào khác ngoài lối chơi “phòng ngự - phản công” đã trở thành “thương hiệu” của những tập thể thuộc “chiếu dưới”. Điều này có nghĩa HLV Park Hang Seo chưa hẳn đã “nghèo” chiến thuật nhưng ông không dám mạo hiểm chỉ đạo chơi đôi công trước các các đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp. Bên cạnh đó, chấn thương của Văn Hậu, Văn Lâm, Trọng Hoàng khiến HLV Park Hang Seo không có nhiều lựa chọn để hoán đổi nhân sự. Thậm chí, một số thử nghiệm của ông đã thi đấu bất xứng kỳ vọng.

Vì lẽ đó sẽ là không công bằng nếu đánh giá vị chiến lược gia đến từ xứ Kim Chi “nghèo nàn chiến thuật”, “bế tắc về nhân sự” tại cuộc “viễn chinh” lần này; càng không nên xem đó là “điểm trừ” trong việc có nên tiếp tục gia hạn hợp đồng với ông hay không! Diễn biến sân cỏ quốc nội thời gian gần đây cũng cho thấy, trước khi ông Đỗ Quang Hiển đăng đàn, đã có một số chuyên gia bóng đá nêu quan điểm tương tự song VFF không vì thế mà dao động.

Ấy thế nhưng, với chiếc ghế “nóng” nhất làng bóng, rất có thể luận điểm của bầu Hiển sẽ khiến cục diện đột ngột bị “bẻ lái”.

HLV Park Hang-Seo có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

Hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên những gì xảy ra với cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Toshiya Miura gần nửa thập kỷ trước. Tại giải U23 châu Á năm 2016, sân chơi cũng được nhận định là “quá tầm” đồng nghĩa việc U23 Việt Nam không thể tiến sâu đã nằm trong dự đoán của nhiều người. Nhưng thật bất ngờ là nhà cầm quân người Nhật Bản này đã bị ông bầu Đoàn Nguyên Đức đả phá rất dữ dội về mặt năng lực. Hệ quả là ở cuộc họp Ban chấp hành VFF cuối tháng 1 năm ấy, đã có 11/16 “phiếu thuận” tán thành việc sa thải Toshiya Miura trước thời hạn. Dĩ nhiên, đấy là quyết định của “tập thể” nhưng người hâm mộ không thể không có những đồn đoán về sự tác động, chi phối của bầu Đức đối với tổ chức điều hành bóng đá cao nhất nước nhà.

Nói cách khác, người ta cho rằng, dẫu bầu Đức chỉ đứng vị trí chủ tịch một câu lạc bộ chuyên nghiệp (Hoàng Anh Gia Lai), nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đối với VFF; một nhận định của ông (kèm theo lời khẳng định sẽ tìm kiếm một HLV kế nhiệm, đồng thời chi trả toàn bộ thù lao, lương thưởng) hoàn toàn có thể quyết định sự “ở lại” hay “ra đi” của người chèo lái chuyên môn đội tuyển Quốc gia.

Vì lẽ đó, chẳng ngạc nhiên nếu một nhận định “tiêu cực” của ông bầu Đỗ Quang Hiển về năng lực của HLV Park Hang Seo có thể cũng sẽ tạo ra bất ổn đối với vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam đương nhiệm, thậm chí khiến mối lương duyên giữa “thầy Park” với VFF “đứt gánh giữa đường”. Bởi xét toàn cục, mức độ “phủ sóng” của bầu Hiển với làng cầu quốc nội không hề thua kém “bầu Đức”../

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận