Khai mạc Festival Văn hóa tơ lụa thổ cẩm Việt Nam - Thế giới

Festival nhằm tôn vinh nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống, kết nối giao thương tìm đầu ra cho thị trường tơ lụa Việt Nam.

 

Sáng 8/8, tại Làng Lụa Hội An, tỉnh Quảng Nam, khai mạc Festival Văn hóa Tơ lụa thổ cẩm Việt Nam - thế giới 2019 với sự tham dự của 8 quốc gia cùng hàng chục đơn vị sản xuất và làng nghề tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam.

Đây là lần thứ 5, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức Festival Văn hóa tơ lụa thổ cẩm, nhằm tôn vinh nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống, kết nối giao thương tìm đầu ra cho thị trường tơ lụa Việt Nam.

Cắt băng khai mạc Festival Văn hóa Tơ lụa thổ cẩm Việt Nam - thế giới lần thứ 5.Festival lần này quy tụ những đại diện lớn của ngành sản xuất tơ lụa và thời trang thế giới. Đó là các tập đoàn sản xuất tơ lụa lớn của Ý, Pháp, Trung Quốc, Nhật bản, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia… Qua đó, tạo cơ hội để hợp tác và phát triển thị trường, đưa tơ lụa Việt Nam ra thế giới.

Festival Văn hóa tơ lụa thổ cẩm Việt Nam - Thế giới lần này còn thu hút sự tham gia của nhiều làng nghề tơ lụa trong nước như: Làng nghề Vạn Phúc, Nha Xá, Mã Châu, Mỹ Đức, Nam Cao, Tân Châu, Chăm Ninh Thuận, với sự góp mặt của gần 80 nghệ nhân từ các vùng miền như: nghệ nhân thổ cẩm ở Hà Giang, nghệ nhân Khơme ở An Giang, nghệ nhân Cơ Tu ở miền núi Quảng Nam.

Tiết mục văn nghệ gợi nhớ nghề ươm tơ dệt lụa nổi tiếng ở Quảng Nam 300 năm trước.Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, trong khuôn khổ Festival còn diễn ra Hội thảo “Ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất dâu tằm, tơ lụa và Văn hóa tơ lụa trong đời sống hiện đại”.

Ông Nguyễn Thanh Hồng nhấn mạnh: “Quảng bá thương hiệu tơ lụa của Quảng Nam trước tiên là phải khôi phục lại các làng nghề trồng dâu nuôi tằm, kết hợp với các vùng trồng dâu nuôi tằm trong cả nước cũng như trên thế giới. Đặc biệt là các Hiệp hội tơ lụa thế giới để tổ chức các hội thảo, hội nghị và các Festival về tơ lụa; Phối hợp với các nước trên thế giới để quảng bá tơ lụa của Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung".

Hoài Nam/VOV-miền Trung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận