'Muôn vàn tình thương yêu': Chương trình đặc biệt tưởng nhớ Bác

Kỷ niệm 50 năm Bác Hồ đi xa, Đài Tiếng nói Việt Nam công phu, tâm huyết tổ chức cầu Truyền hình - Phát thanh mang tên: 'Muôn vàn tình thương yêu'.

 

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã chia sẻ về chương trình văn hóa - nghệ thuật đặc biệt này.

Thưa ông chương trình nghệ thuật “Muôn vàn tình thương yêu” là nén tâm nhang thành kính mà Đài Tiếng nói Việt Nam tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh?

Năm nay toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kỷ niệm 50 năm Bác đi xa và nhìn lại, đánh giá lại 50 năm thực hiện di chúc của Bác. Cũng giống như nhiều ban, bộ, ngành, địa phương, Đài Tiếng nói Việt Nam cũng có những hoạt động thiết thực. Trước tiên, chúng tôi đẩy mạnh hoạt động 50 năm thực hiện di chúc của Bác trong toàn đơn vị và rút ra các bài học bổ ích.

Bằng tấm lòng của những người làm báo, chúng tôi bàn với các lãnh đạo, cố gắng tổ chức một cầu truyền hình. Khác với những đơn vị khác, đây là chương trình sử dụng thế mạnh của Đài cả về phát thanh và truyền hình.

Trăn trở lớn nhất của chúng tôi là ý tưởng và nội dung của chương trình. Chúng tôi chọn ba điểm cầu là Hà Nội - nơi Bác sống lâu nhất trong đời hoạt động cách mạng của Bác, trên cương vị Chủ tịch nước, khi về giải phóng Thủ đô tới khi ra đi, Nghệ An là nơi Bác sinh ra và TP.HCM là nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước. Ba địa phương này đại diện cho 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Về nội dung chúng tôi bám vào Di chúc của Bác, nắm chắc quan điểm, tư tưởng đạo đức của Người đối với sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ và xây dựng đất nước; tình yêu thương con người; tình cảm quốc tế trong sáng; nỗi canh cánh về xây dựng Đảng, làm sao Đảng ta thực sự là đảng cầm quyền vì lợi ích của nhân dân, đất nước; rồi đoàn kết quốc tế, kết hợp vấn đề dân tộc với thời đại.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam chia sẻ về chương trình “Muôn vàn tình thương yêu”.

Khi bàn về ý tưởng cho chương trình chúng tôi thống nhất nội dung: Nhìn lại 50 năm thực hiện di chúc của Bác, chúng ta không chỉ nói chúng ta đã làm được cái gì mà còn nói cả những điều chúng ta còn băn khoăn, trăn trở, làm chưa nhiều hoặc chưa tốt. Những day dứt đó chính là những điều mà Đài Tiếng nói Việt Nam thông qua chương trình “Muôn vàn thương yêu” truyền đến mọi người, để mọi người vừa thấy tự hào với những nỗ lực, thành quả đạt được và vừa thấy chặng đường trước mắt nhiệm vụ, trách nhiệm của mình lớn lao hơn.

Thưa ông, tên chương trình văn hóa - nghệ thuật “Muôn vàn tình thương yêu” hàm chứa nhiều thông điệp?

Đây là một câu trong di chúc của Bác. Bác để lại muôn vàn tình thương yêu cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, cho các cháu thiếu niên nhi đồng yêu quý, cho bạn bè thế giới. Chúng ta cũng dành muôn vàn tình thương yêu của chúng ta để vâng theo lời Bác, để thực hiện di chúc của Bác.

Đây là chương trình chính luận nghệ thuật. Chất chính luận được thể hiện thông qua người dẫn chương trình, lời bình, phóng sự, tiểu phẩm để cùng mọi người đi lại chặng đời rất quan trọng của Bác, những lời dặn dò, chỉ bảo của Bác với lớp con cháu. Chính luận làm nổi bật tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Phần nghệ thuật chọn bài hát, tiểu phẩm nghệ thuật, tạo sự xúc động đối với công chúng phát thanh và truyền hình, những người xem qua báo điện tử. Từ tình cảm đó, chúng ta nhận ra trách nhiệm của mình đối với việc xây dựng đất nước.

Bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được ví như ngọn đuốc soi đường cho dân tộc. Ở đó có sự kết tinh tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Vậy các tiết mục nghệ thuật được lựa chọn như thế nào để chuyển tải được ý nghĩa chính trị sâu sắc này?

Tôi xin bí mật để tạo cho người xem sự đón đợi, tò mò, không biết Đài Tiếng nói Việt Nam làm gì khác với những đơn vị truyền thông khác. Những người tổ chức chương trình này cộng đồng trách nhiệm, làm tốt nhất nhiệm vụ được giao để gắn kết tình đồng nghiệp với nhau, gắn kết Hà Nội - Nghệ An và TP.HCM với nhau. Đây cũng là tư tưởng của Bác về đoàn kết, đoàn kết toàn dân, đoàn kết quốc tế. Chương trình không chỉ phục vụ trong nước, mà còn cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Đài Tiếng nói Việt Nam đã và đang tổ chức những chương trình nghệ thuật vào những ngày lễ lớn của đất nước. Lần này, ông có kỳ vọng gì vào sự lan tỏa và tác động tới cộng đồng của chương trình nghệ thuật này?

Di chúc của Bác đó là tấm lòng của Bác với đất nước, với thế hệ sau. Nó khác với nghị quyết. Nó chứa đựng tình cảm, văn hóa, con người của Bác, là lời dặn dò của Bác với thế hệ mai sau. Khi Bác khởi thảo bản Di chúc lần đầu tiên vào năm 1965, việc đầu tiên Bác nói là về con người. Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, chăm lo cho con người là việc quan trọng nhất.

Sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, là để cho người dân có cuộc sống ấm no, dân chủ nhiều hơn, công bằng nhiều hơn, để Việt Nam từng bước sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Chăm lo cho con người thì trước hết phải chăm lo công tác xây dựng Đảng. Vì Đảng có gương mẫu, có vững mạnh thì mới lấy được niềm tin của nhân dân.

Bác dặn nhiều lần, làm cán bộ không phải để làm quan phát tài mà để phục vụ nhân dân, là công bộc của nhân dân, phải mẫn cán, liêm khiết. Khi Đảng gương mẫu thì dân tin. Bác chăm lo tới thế hệ trẻ, thiếu niên nhi đồng. Bác cũng dặn chăm lo cho đời sống của nông dân. Sau chiến tranh phải phát triển nông nghiệp, để họ góp ích nhiều cho đất nước. Bác dặn thanh niên như thế nào, người già như thế nào...Tấm lòng của Hồ Chí Minh chăm lo cho tất cả mọi người.

Trong cái nắng gay gắt gần 40 độ C, hàng chục công nhân vẫn tất bật làm việc, chuẩn bị cho đầu cầu TP.HCM.

Chương trình này, tôi hy vọng với sự nỗ lực của toàn bộ ê-kíp, chương trình sẽ đạt được nhiều thành công để đáp ứng sự mong mỏi của công chúng, kể cả phát thanh, truyền hình hay báo in, báo điện tử. Trong dịp này, chúng tôi kỳ vọng có một sản phẩm không chỉ là báo chí mà còn hàm chứa chất văn hóa.

Chúng tôi tổ chức chương trình này vào ngày 21/8/2019 nhưng theo lịch âm là 21/7, đúng ngày mất của Bác. Đây cũng là nét đặc biệt của chương trình. Đây như là một lễ giỗ của Bác nhưng thay vì những nghi thức dân tộc, đó là một lễ giỗ về văn hóa, một sản phẩm văn hóa dâng lên ngày giỗ của Bác. Đây cũng là cơ hội để mọi người tham gia vào lễ hội này. Chúng tôi mời lãnh đạo Nhà nước, địa phương, ban, bộ, ngành tới tham dự.

Chúng tôi tha thiết mời công chúng của Đài dành thời gian theo dõi chương trình thông qua các phương tiện của Đài như phát thanh, truyền hình, ứng dụng VOV media, trực tiếp trên VOV.VN, VTCnews… Hãy cùng với những người làm báo ở VOV nghĩ về Bác để lòng trong sáng hơn, có xúc cảm hơn và cùng gắng sức xây dựng, bảo vệ đất nước.

Chúng tôi hy vọng chương trình sẽ tạo ra sức lan tỏa trong xã hội. Đây là dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành về nghề nghiệp của đội ngũ nhân sự trong Đài Tiếng nói Việt Nam. Đây cũng là công trình để chúng tôi chào mừng 74 năm Thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam vào ngày 7/9 tới.

Trân trọng cảm ơn ông!                                                                                                                                                                             Vân Hồng ghi

“Với đội ngũ những người làm báo của Đài Tiếng nói Việt Nam, thực hiện Di chúc của Người thông qua những sản phẩm báo chí của mình. Dù viết một cái tin, một bài, một phóng sự hay làm một chương trình bao giờ cũng phải đảm bảo tính chính xác, nhanh nhạy, kịp thời nhưng trong nội dung phải làm sao đưa đến thông tin tốt nhất cho công chúng, tạo sự khác biệt với những đồng nghiệp khác. Tôi cho rằng, tạo sự khác biệt cũng là cách để các cơ quan báo chí vươn lên, kéo công chúng, mời công chúng về”. PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ

                                                                                                                                                                   

 

Bình luận

    Chưa có bình luận