Xúc động lễ ra mắt cuốn sách 'Nhà báo liệt sĩ Tô Chức'

Hôm nay, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt cuốn sách quý 'Nhà báo liệt sĩ Tô Chức'.

Hôm nay tại Hà Nội, Ban liên lạc Hưu trí Đài Tiếng nói Việt Nam đã phối hợp với gia đình, bạn bè nhà báo-liệt sĩ Tô Chức tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách quý “Nhà báo, liệt sĩ Tô Chức”. Lễ ra mắt cuốn sách có sự tham dự của ông Vũ Hải, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cùng gia đình, đồng nghiệp và bạn chiến đấu của nhà báo-liệt sĩ Tô Chức.

 

Đồng chí Tô Chức sinh ngày 25/8/1936 tại Đông Hưng, Thái Bình. Được rèn luyện, thử thách trong môi trường Quân đội Nhân dân Việt Nam, đào tạo bài bản trong Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, sau đó về công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam với vai trò phóng viên thời sự, đồng chí Tô Chức đã không ngừng học tập, rèn luyện bản thân, thực hiện hàng chục chuyến đi viết bài ở những vùng bị địch đánh phá ác liệt, bất chấp gian khổ và hiểm nguy. Các tác phẩm báo chí của nhà báo Tô Chức luôn thể hiện niềm tin chắc chắn vào thắng lợi của Cách mạng miền Nam, một trong nhiều tác phẩm đã được phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam vào lúc 18h ngày 1/1/1968 với nhan đề: "Tiến lên toàn thắng ắt về ta".

 

Đồng chí Tô Chức anh dũng hy sinh ngày 16/8/1968, sau khi căn hầm bí mật bị lộ, đồng chí đã nhảy khỏi hầm để chiến đấu bằng súng ngắn với quân thù. Sự hy sinh của đồng chí Tô Chức đã để lại trong lòng đồng đội, đồng nghiệp, nhân dân niềm tiếc thương vô hạn và sự cảm phục lớn lao.

Ngày 16/8/2018, tại nhà bà Tô Hồng Vân-em gái của nhà báo, liệt sĩ Tô Chức, nhiều anh chị em ở Đài Tiếng nói Việt Nam đã tới dự lễ giỗ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của nhà báo Tô Chức, đồng thời nêu ý tưởng làm một cuốn sách về ông. Sau đó, bà Tô Hồng Vân đã sưu tầm nhiều bài viết của anh trai, chép lại nhiều bản thảo đã bị nhoè, đồng thời gặp gỡ nhiều bạn bè của ông Tô Chức, trao đổi, ghi chép, thu thập tư liệu về hình ảnh của nhà báo-liệt sĩ Tô Chức.

Ông Trần Nhật Nam, nguyên Trưởng ban Văn nghệ Đài Tiếng nói Việt Nam đánh giá: "Trong văn của nhà báo-liệt sĩ Tô chức có tính chất báo chí và trong báo chí lại có chất văn. Cách viết của Tô Chức mang tính chất thông tin, sự việc có trách nhiệm, gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước tuy nhiên vẫn giàu cảm xúc”./.

Theo vov.vn

Bình luận

    Chưa có bình luận