Bế mạc Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ 4

24 giải vàng, 40 giải bạc được trao cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế tại lễ bế mạc Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4.

 

Lễ bế mạc Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ 4, diễn ra chiều 13/10, tại Hà Nội.

Liên hoan mang tới "bữa tiệc" nhiều món ngon, mới lạ dành tặng khán giả suốt 10 ngày qua. Trong 14 vở diễn của Việt Nam tham gia Liên hoan, có 5 tác phẩm giành huy chương vàng và bạc, ghi nhận những thử nghiệm sáng tạo của các nhà hát và nghệ sĩ.

Có tới 24 giải vàng, 40 giải bạc được trao cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế tại lễ bế mạc Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4, đánh dấu một kỳ Liên hoan thành công cả về mặt nghệ thuật và chuyên môn.

4 giải vàng ở hạng mục vở diễn được trao cho các tác phẩm: Thân phận nàng Kiều (Nhà hát múa rối Việt Nam), Sự sống (Nhà hát kịch Việt Nam), Cậu Vanya (Nhà hát Tuổi trẻ), Bpolar (Đoàn nghệ thuật Ayit Israel).

Huy chương bạc ở hạng mục vở diễn được trao cho 5 vở: Cánh đồng đẫm máu (Hy Lạp), Macbeth Mirror (Ấn Độ), Câu chuyện về bức tranh cổ (Trung Quốc), Dưới nước là cát (Nhà hát thế giới trẻ - Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh) và Ngàn năm mây trắng (Nhà hát Đài TNVN).

Ở hạng mục cá nhân, 20 nghệ sĩ được trao huy chương vàng và 35 nghệ sĩ được trao huy chương bạc, cùng các giải Đạo diễn xuất sắc, Họa sĩ tạo hình xuất sắc, Tác giả triển vọng, Thiết kế ánh sáng đạt hiệu quả.

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, các tác phẩm thử nghiệm tại Liên hoan đã mang tới nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

“Với 21 tác phẩm diễn ra trong 10 ngày chúng ta cùng nhau trải qua những cảm xúc nghệ thuật trong từng tác phẩm. Liên hoan là cơ hội để các nghệ sĩ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm làm nghề của các đoàn nghệ thuật. Qua những trải nghiệm chúng ta nhận được quan niệm, cách lý giải mới được xây dựng từ tư duy thử nghiệm, để vươn tới tính tiên phong, đưa sân khấu phát triển”, NSND Lê Tiến Thọ chia sẻ.

Ban tổ chức trao tặng HCV cho 4 vở diễn xuất sắc (ảnh: Hà Phương/VOV.VN) Qua các tác phẩm nghệ thuật, các nghệ sĩ đã hiểu nhau hơn trong ngôn ngữ sáng tạo của nghệ thuật sân khấu. Các tác phẩm dù đa dạng về đề tài, về phong cách nghệ thuật nhưng đều hướng tới tính nhân văn. Đạo diễn trẻ Mi Lê của tác phẩm giành huy chương bạc “Dưới nước là cát” mong muốn sẽ có nhiều kỳ Liên hoan sân khấu được tổ chức để nghệ sĩ trẻ có cơ hội học hỏi và thử thách.

“Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều liên hoan quốc tế sân khấu diễn ra để chúng tôi những nghệ sĩ trẻ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, được làm nghề, được thử thách và nhận lại bài học từ thực tiễn sáng tác sân khấu. Bởi mục đích của tác phẩm sân khấu là phụng sự khán giả”, Mi Lê bày tỏ.

Trong kỳ Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4 này, Nhà hát Đài TNVN đã giành giải Bạc với tác phẩm “Ngàn năm mây trắng”, các nghệ sĩ tham gia vở diễn: NSƯT Thu Trang được trao huy chương vàng với vai diễn nàng Tô Thị, NSƯT Văn Chương và NSƯT Diệu Hương được trao huy chương bạc.

Kỳ tiếp theo, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 5 sẽ diễn ra vào năm 2022 tại Hà Nội.

Ái Kiều/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận