Sửa để phù hợp với thực tiễn đời sống nghệ thuật.

Dự thảo Nghị định sửa đổi về hoạt động nghệ thuật biểu diễn mới được Hội đồng tư vấn đưa ra lấy ý kiến vào ngày 29/10/2019.

 

Dự thảo Nghị định sửa đổi về hoạt động nghệ thuật biểu diễn mới được Hội đồng tư vấn đưa ra lấy ý kiến vào ngày 29/10/2019 nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của công chúng, phù hợp với thực tiễn đời sống nghệ thuật hiện nay.

Tạo hành lang pháp lý thông thoáng, phù hợp

Nghị định số 79/2012/NĐ - CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 15/2016/NĐ - CP ngày 15/3/2016 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/5/2016 về hoạt động nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã qua quá trình 5 năm triển khai. Tuy nhiên, lĩnh vực NTBD luôn chứa đựng yếu tố mới về nội dung, hình thức thể hiện… Sau một thời gian thực hiện, 2 văn bản pháp lý trên đã bộc lộ những điểm không phù hợp với thực tiễn đời sống nghệ thuật.

Bản dự thảo Nghị định sửa đổi quy định về hoạt động NTBD được Hội đồng tư vấn đưa ra lấy ý kiến gồm 6 chương, 38 điều. Trong đó, một số nội dung đã được sửa đổi cho phù hợp với Luật và thực tiễn quản lý chính sách như nội dung quy định trách nhiệm, nghĩa vụ đối với tổ chức, cá nhân hoạt động nghệ thuật biểu diễn; chính sách đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; chính sách đối với cá nhân đại diện Việt Nam ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu; chính sách thực thi quyền tác giả trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang và phổ biến, lưu hành bản ghi âm, ghi hình tác phẩm các loại hình NTBD.

Việc cấp phép cho các cuộc thi hoa hậu, người đẹp...sẽ được giao về các địa phương

Dự thảo có những nội dung đáng chú ý như: Bỏ việc cấp phép ca khúc, tất cả các bài hát không có nội dung phản cảm, đi ngược lại lợi ích của đất nước sẽ được tự do hát mà không cần xin cấp phép phổ biến; “nới lỏng” việc cấp phép cho các người đẹp dự thi quốc tế; giao quyền cấp phép biểu diễn cho các địa phương… là những nội dung đang được dư luận quan tâm.

“Dự thảo sẽ tạo lập cơ sở pháp lý, hoàn thiện vai trò, cơ chế phân cấp giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thuộc lĩnh vực NTBD. Kế thừa và tiếp tục thực hiện đối với các quy định chung về nội dung chính sách của Nhà nước và hệ thống thiết chế quản lý các hoạt động thuộc lĩnh vực NTBD, đảm bảo nội dung quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực NTBD. Tuân thủ nguyên tắc trong xây dựng, ban hành chính sách, đảm bảo sự thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật và trong công tác quản lý giữa các cơ quan quản lý nhà nước và NTBD và các cơ quan quản lý khác nhau trên cơ sở quy định của pháp luật”, Quyền Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Quang Vinh cho biết.

“Không có văn bản luật nào là vĩnh cửu. Nắm bắt được tinh thần ấy, Tổ soạn thảo đã rất cố gắng nghiên cứu, xây dựng nội dung của Nghị định sát với thực tế. Sự thận trọng trong công tác soạn thảo văn bản cũng như tiếp nhận những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn là điều cần thiết khi tiến hành điều chỉnh Nghị định lần này”.

Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VH,TT & DL

Cởi mở, nhưng sẽ chặt chẽ hơn

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương cho Bộ VH, TT & DL xây dựng Nghị định về Hoạt động biểu diễn. Nghị định mới không chỉ quan tâm các điều kiện về cấp phép biểu diễn, cấp phép thi hoa hậu… mà một phần quan trọng là xây dựng chính sách cho nghệ sĩ tham gia hoạt động nghệ thuật trong bối cảnh mở cửa thị trường. Bỏ cấp phép ca khúc và chỉ đưa ra quy định những bài hát có nội dung xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ cá nhân hay bôi nhọ tổ chức, đi ngược lại lợi ích quốc gia, lợi ích nhân dân thì sẽ bị cấm. Hành lang pháp lý cởi mở như vậy sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho các đơn vị, cá nhân sáng tác, biểu diễn, tổ chức biểu diễn nhưng vẫn chặt chẽ trong công tác quản lý.

Việc bỏ cấp phép ca khúc sẽ tạo hành lang “cởi mở” cho hoạt động sáng tác, biểu diễn, phổ biến âm nhạc.

“Trước đây quy định cấp phép ca khúc trước 1975, tuy nhiên, hiện giờ không còn phù hợp. Cục NTBD cũng băn khoăn giữa việc lựa chọn danh mục công bố các ca khúc được phép, nhưng trên thực tế không làm được. Vì vậy, dự thảo Nghị định quy định, các đơn vị quản lý nhà nước căn cứ vào quy định này, tác phẩm có nội dung xuyên tạc lịch sử, nội dung xấu thì không được phổ biến dưới bất cứ hình thức nào. Các địa phương sẽ tự giám sát. Cục NTBD không trực tiếp quản lý. Các Sở cấp phép và quản lý, Cục NTBD chỉ giám sát”, ông Nguyễn Quang Vinh cho biết.

Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, quy định về các cuộc thi người đẹp, người mẫu cũng “thông thoáng” hơn theo hướng khoanh vùng các cuộc thi. Cục chỉ cấp phép cuộc thi hoa hậu quốc tế tại Việt Nam hoặc cuộc thi cấp quốc gia. Đối với các cuộc thi do các đơn vị tổ chức, công ty tổ chức tại địa phương nào thì địa phương đó cấp phép và trực tiếp quản lý, giám sát./.

“Chính sách của Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia hoạt động biểu diễn theo quy định pháp luật. Các cuộc thi không sử dụng ngân sách nhà nước, là các hoạt động xã hội hóa, vì vậy, theo tôi, không nên cấm nếu họ không vi phạm pháp luật”. 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục NTBD

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận