Sao mai Đinh Trang với 'Trái tim muốn hát'

Đánh dấu 10 năm làm nghề, mới đây, sao mai Đinh Trang ra mắt CD 'Hát đợi anh về' để tri ân khán giả yêu mến mình, đặc biệt là xứ Nghệ, nơi cô sinh.

 

Kiếm tiền ở dòng nhạc dân gian để nuôi dưỡng đam mê thính phòng

 Đinh Trang vừa ra mắt CD “Hát đợi anh về” mang phong cách thính phòng cổ điển. Bạn có thể chia sẻ quá trình thực hiện CD này?

Hát chuẩn cổ điển thật khó và cần thời gian để hoàn thiện giọng hát. Hơn nữa, những ca khúc cách mạng cũng thật khó để hát đúng tinh thần của nó khi mà Trang là thế hệ trẻ đang được sống cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Bình thường, Trang hát nhiều ca khúc cách mạng với những phần phối khí mang phong cách âm nhạc khác, nhưng với CD lần này Đinh Trang đã mạo hiểm sử dụng phần phối khí mang phong cách giao hưởng thính phòng lại được làm thành beat nhạc và sử dụng lối hát mang hơi thở kỹ thuật opera. Đây là một bài toán khó từ nhiều năm trước khi Đinh Trang loay hoay tìm tòi lối đi riêng và luôn đặt câu hỏi làm sao để hát ca khúc cách mạng Việt Nam vang sáng, hơi thở của kỹ thuật opera đầy nội lực, nuột nà, tinh tế nhưng vẫn phải rất Việt Nam, sâu lắng, mềm mại rõ lời khi phát âm.    Mặt khác, để thực hiện một album phối khí phong cách giao hưởng trên nền nhạc beat chứ không phải là bản thu cùng lúc có nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc và ca sĩ, đó là một khó khăn lớn. Đinh Trang cần phải nắm bắt hoà quyện cùng bản phối có sẵn, vào phòng thu hát chính xác mà vẫn có cảm xúc, âm thanh giọng hát của mình như nhạc cụ violon trong dàn nhạc giao hưởng thật du dương và hoà quyện. Tất cả các công đoạn từ phối khí, thu âm, mix và master đến thiết kế hình ảnh đều được Trang thực hiện kỹ càng.

   Là ca sĩ trẻ, được đào tạo dòng nhạc thính phòng cổ điển, Đinh Trang đã gặp những thuận lợi và khó khăn nào trong suốt 10 năm qua?

 Các ca sĩ dòng nhạc thính phòng không có nhiều cơ hội được hát  ở các sân khấu với dàn nhạc giao hưởng. Không được diễn nên nhiều lúc chạnh lòng lắm. Trang chỉ biết thường xuyên luyện giọng hát đẹp và cố gắng nắm bắt cơ hội được đứng với dàn nhạc giao hưởng. Trong quá trình học tập thì vất vả vô cùng, gia đình không có điều kiện nên một mình Trang vừa học vừa làm nuôi gia đình. Mẹ Trang bị bệnh hiểm nghèo nên gánh nặng trên vai lại càng lớn. Có đôi lúc buồn tủi vì dòng nhạc này không được quan tâm nhiều, các show diễn cũng ít. Đến giờ Trang vẫn vất vả lắm, nhưng Trang thấy ý nghĩa và hạnh phúc vì đã chạm tới ước mơ. Điều may mắn là các thầy giáo dạy Trang đều ghi nhận, đánh giá Trang sở hữu giọng hát đa âm sắc, bởi vậy mà Trang đứng được ở nhiều chương trình, kiếm tiền ở dòng nhạc dân gian và nuôi dưỡng đam mê thính phòng.

 Thừa hưởng giọng ca đẹp, sáng và truyền cảm, trải qua bao nhiêu năm khổ luyện học tập với những người thầy lớn, Đinh Trang đã gặt hái nhiều thành công. Những người thầy đã ảnh hưởng tới bạn như thế nào? 

 Người thầy và 2 người anh mà Trang chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi đến với âm nhạc thính phòng là GS, NSND Trung Kiên, NSƯT Phan Thu Lan và nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, NSƯT Đăng Dương. Những người thầy đã trao cho Đinh Trang kỹ thuật thanh nhạc, thẩm mỹ âm nhạc trong ca hát, còn nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng giúp Đinh Trang hát tốt hơn với dàn nhạc giao hưởng, dạy Trang thu những bản thu âm hoà quyện với phần phối khí phong cách giao hưởng. Anh Đăng Dương là nguồn động lực hơn nữa cho sự khởi đầu ca hát của Trang. Đó là những người thầy, người anh mà cuộc đời sự nghiệp của Trang thật may mắn được gặp họ. Trân trọng và yêu thương thật nhiều bởi họ không chỉ giúp Trang hoàn thiện giọng hát mà còn dạy Trang làm một con người luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mình về nhân cách.    

Đinh Trang muốn làm một điều gì đó để những ca khúc về xứ Nghệ được vang xa hơn nữa  

Không ngừng làm mới những tác phẩm thính phòng

  Đinh Trang đã miệt mài 10 năm qua làm mới những tác phẩm thính phòng để nó trở nên tươi mới, nhẹ nhõm, đặc biệt là những ca khúc cách mạng. Đinh Trang có hài lòng về những gì bạn đã làm được hay không?

10 năm qua dù chông gai, vất vả nhưng Đinh Trang luôn thấy hát thính phòng thật hấp dẫn và đầy thú vị. Trang đã ra được CD thính phòng, đó là điều hạnh phúc. Đinh Trang luôn nghĩ rằng đã làm nghệ thuật thì phải sáng tạo không ngừng, làm mới mình qua mỗi ca khúc. Khi thể hiện lạ những tác phẩm đỉnh cao, mình phải sáng tạo và làm mới thì công chúng sẽ ghi nhận. Hy vọng sắp tới Trang sẽ thực hiện những ca khúc về xứ Nghệ trên tinh thần sáng tạo và làm mới để những tác phẩm đến với công chúng ngày một thú vị và chất lượng. Ý tưởng đã được hình thành vài năm rồi, chỉ chờ duyên nữa thôi.

  Những tác phẩm của các nhạc sĩ xứ Nghệ nổi tiếng như “Bài ca thống nhất” của nhạc sĩ Võ Văn Di, “Bến xưa”, “Thương ơi điệu ví” của Lê An Tuyên, .... được nhiều ca sĩ thể hiện thành công. Đinh Trang đã làm mới những tác phẩm này bằng cách nào?

   Trang chọn lối hát sử dụng kỹ thuật hơi thở opera vào các tác phẩm Việt Nam theo cách của Trang và hát dưới sự định hướng âm nhạc phối khí của từng nhạc sĩ. Ví dụ ca khúc “Bài ca thống nhất” của nhạc sĩ Võ Văn Di thì trong quá trình thu âm bài hát này, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đã phối khí dàn nhạc giao hưởng nhưng sử dụng tiết tấu Mỹ La tinh. Đây là điều khác biệt rõ rệt mà chưa ca sĩ nào thử sức. Đinh Trang là người con xứ Nghệ và muốn làm một điều gì đó để những ca khúc về xứ Nghệ được vang xa hơn nữa./.

                                                                                Vân Khánh thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận