Ca sĩ Quang Tú: Trung thành với dòng âm nhạc cổ kính

Với ca sĩ Quang Tú, dòng nhạc thính phòng cổ điển đã ăn vào máu nên anh sẽ theo đuổi đến cùng.

 

Dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp

Quang Tú có thể chia sẻ niềm vui sau khi đoạt giải Nhất dòng nhạc Thính phòng cổ điển “Cuộc thi âm nhạc mùa thu 2019”?

Đây là cuộc thi về âm nhạc cổ điển và thính phòng nhạc kịch uy tín và chất lượng tầm cỡ Quốc gia. Quang Tú được khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cử đi thi và đạt được giải nhất nam bảng Nghệ sĩ dòng thính phòng. Đó là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc của Tú.

Vì sao anh lại chọn dòng nhạc opera thính phòng cổ điển vừa khó vừa ít show diễn?

Ước mơ được đứng trên sân khấu, khán phòng lớn, được hát những ca khúc và những trích đoạn nhạc kịch quy chuẩn là điều mà Quang Tú phải thực hiện bằng được. Từ nhỏ đã theo học piano cổ điển và ảnh hưởng từ người bố, người thầy là NSND Quang Thọ, Quang Tú rất yêu dòng âm nhạc cổ kính này và tình yêu đó đã vun đắp cho Quang Tú thêm tự tin để hôm nay Quang Tú có thể khẳng định, đây là con đường âm nhạc mà Tú theo đuổi.

Bố anh có ảnh hưởng như thế nào đối với sự nghiệp âm nhạc của anh?

Từ nhỏ tôi đã học piano và được đi theo bố khắp nơi, được nghe, được xem bố diễn rất nhiều chương trình lớn nhỏ. Tôi thấy rất tự hào và mong một ngày nào đó tôi cũng được hát, hát hay và có nhiều khán giả cổ vũ. Tôi cảm nhận được sự chuẩn mực trong lối hát belcanto từ giọng hát hào sảng của bố. Đó là phong cách hát tròn vành rõ chữ, thoát âm thanh và là kim chỉ nam cho kỹ thuật hát thính phòng nhạc kịch mà Quang Tú theo đuổi sau này. Bố là người thầy đầu tiên dạy cho Quang Tú hát, lấy hơi ra sao, nhả chữ thế nào cho đẹp, không bị phô, cách trình diễn thế nào trước sân khấu… Quang Tú dần trưởng thành từ những bài học bố dạy.

Ca sĩ Quang Tú sẽ trung thành với dòng âm nhạc cổ kính.

Có áp lực càng phải cố gắng

Được đào tạo ở môi trường âm nhạc chuẩn mực là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nay lại đầu quân về giảng dạy bộ môn thanh nhạc, anh có bị áp lực gì không?

          Quang Tú may mắn trở thành giảng viên tại chính khoa mà mình đã học, đó vừa là thuận lợi vừa áp lực. Thuận lợi vì môi trường làm việc vẫn như vậy sau 15 năm, có thay đổi chỉ là trước đó mình là sinh viên, bây giờ mình là giảng viên, được làm việc cùng với những người thầy của mình. Mình phải trau dồi chuyên môn, đam mê với nghề và truyền đạt tất cả những kiến thức âm nhạc cho học trò của mình. Quang Tú tự hứa với mình sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của thầy cô, bạn bè và học trò. Có áp lực thì bản thân càng cố gắng hơn, làm tốt nhất những gì mình được học từ thầy cô.

Hơn 10 năm học tập, khổ luyện và cống hiến cho dòng nhạc kén khán giả và khó kiếm tiền bởi rất ít show diễn, Quang Tú có chạnh lòng không? Tại sao anh vẫn trung thành với sự lựa chọn này?

Quang Tú cảm thấy bình thường. Không riêng ở Việt Nam mà ngay cả các thánh đường âm nhạc quốc tế, nơi sản sinh ra dòng âm nhạc cổ kính này, các nghệ sĩ opera vẫn ít show hơn các ca sĩ dòng nhạc thời thượng. Nhưng họ vẫn tiếp tục rèn luyện để cống hiến cho khán giả những sản phẩm chất lượng. Vậy có lý do gì mà Tú phải chạnh lòng và không quyết tâm trung thành với dòng âm nhạc chảy trong huyết quản từ lúc sinh ra. (cười)

Anh là thành viên của nhóm “Dòng thời gian”. Nhóm đã có tuổi đời 10 năm đủ chứng minh cho tình bạn cũng như sự nghiêm túc trong nghề của các thành viên trong nhóm. Khi hát chung với nhóm, Quang Tú chọn vị trí nào?

 Nhóm “Dòng thời gian” được thành lập năm 2010, tròn 10 năm hoạt động gắn bó 4 giọng ca rất tốt, anh em chúng tôi mỗi người hoạt động một môi trường nghệ thuật khác nhau nhưng bao giờ cũng thế, khi luyên tập, khi có show diễn thì chúng tôi lại tụ hội, luyên tập và chia sẻ mọi việc. Chúng tôi thân thiết với nhau không chỉ trên sân khấu, trong âm nhạc mà còn là sự đồng cảm, chia sẻ, yêu quý nhau trong cuộc sống. Trong nhóm với giọng hát baritone (nam trung) nên tôi thường được hát giai điệu trong các phần điệp khúc và cao trào bài hát mà nhóm dựng.

Dự định trong năm 2020 của ca sĩ Quang Tú là gì?

 Năm 2020 là năm bản lề kỷ niệm 10 năm nhóm nhạc “Dòng thời gian” thành lập, chắc chắn là nhóm sẽ có những dự định thú vị. Nhóm sẽ làm một dự án âm nhạc công phu, chất lượng. Riêng tôi thì ngoài việc tư duy, rèn luyện và thực hiện một minishow, một album của riêng mình, tôi mong 1 năm thuận buồm xuôi gió, đem đến công chúng nhiều tác phẩm hay hơn nữa.

Chúc Quang Tú một năm mới giàu năng lượng và sáng tạo!

Vân Khánh thực hiện

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận