Ra mắt lần hai cuốn sách 'Việt Nam - Cuộc chiến sinh tử chống Covid-19'

Ngày 22/6, cuốn sách 'Việt Nam - Cuộc chiến sinh tử chống Covid-19', xuất bản lần thứ hai có sửa chữa, bổ sung nhiều nội dung mới, đã ra mắt bạn đọc.

 

Cuốn sách đạt 4 kỷ lục

Cách đây gần 2 tháng, ngày 29/4/2020, nhân kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc, khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố nước ta đã cơ bản khống chế thành công đại dịch Covid-19 và chuyển đất nước sang trạng thái bình thường mới thì cuốn sách “Việt Nam - Cuộc chiến sinh tử chống Covid-19” ra mắt bạn đọc lần đầu. Ngay sau ngày ra mắt, cuốn sách đã thu hút sự chú ý của dư luận. Sách đã được dịch ra tiếng Tây Ban Nha và chuẩn bị in ấn, phát hành ở châu Âu và vùng Mỹ La-tinh.

Nhà báo Ngọc Niên, chủ biên cuốn sách phát biểu tại buổi họp báo ra mắt sách.

Bà Mỹ Thanh, Nhà Xuất bản Lao động Xã hội cho biết, dù được xuất bản lần thứ nhất chỉ 280 trang, khổ 13x20,5cm nhưng cuốn sách đã đạt tới 4 kỷ lục trong ngành xuất bản, đó là: Cuốn sách được các tác giả biên soạn trong nhưng ngày căng thẳng nhất của đại dịch Covid-19 và kịp ra mắt bạn đọc khi dịch bệnh bước đầu được khống chế thành công; Được biên soạn, biên tập, in ấn trong thời gian ngắn kỷ lục, có 19 ngày từ lúc bắt tay vào biên soạn - ngày 10/4 đến khi ra mắt bạn đọc ngày 29/4/2020 - trong điều kiện “cách ly xã hội”; Đây là cuốn sách đầu tiên của Việt Nam viết về đại dịch toàn cầu này; Vừa ra đời đã được bạn đọc đón nhận và hoan nghênh, cổ vũ, được truyền thông lan tỏa nhanh chóng; trở thành hiện tượng truyền thông trong ngành xuất bản.

Tuy nhiên, do cuốn sách được biên soạn gấp trong thời gian cách ly xã hội nên chưa có điều kiện phản ánh đầy đủ và toàn diện cuộc chiến chống Covid-19 của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Theo nguyện vọng của các bộ, ban, ngành và các địa phương, Nhà Xuất bản Lao động Xã hội và nhóm biên soạn đã quyết định bổ sung nội dung và xuất bản cuốn sách lần thứ hai với quy mô xứng tầm với vị thế của cuộc chiến.

Bà Mỹ Thanh - Nhà Xuất bản Lao động Xã hội khẳng định cuốn sách đã đạt tới 4 kỷ lục trong ngành xuất bản.

Bà Mỹ Thanh nhấn mạnh: “Cuốn sách “Việt Nam - Cuộc chiến sinh tử chống Covid-19” xuất bản lần thứ hai này phản ánh tương đối đầy đủ, toàn diện về công cuộc chống lại đại dịch chưa từng có trong lịch sử - trở thành một thảm họa toàn cầu của nhân loại. Cuốn sách nêu bật được kỳ tích của ngành y tế Việt Nam - lực lượng chủ công chống dịch và sự đoàn kết thống nhất một lòng của các cấp, bộ, ngành, của toàn Đảng, toàn dân Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch này”.

Đại diện của Nhà Xuất bản Lao động Xã hội cũng khẳng định: Cuốn sách được phát hành hoàn toàn không vì mục tiêu kinh doanh hay lợi nhuận, mà chỉ muốn thông qua bạn đọc lan tỏa được những năng lượng tích cực trong xã hội, nêu cao giá trị văn hóa Việt Nam từ trách nhiệm, tình người, sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến với Covid-19, là lời cảm ơn sâu sắc tới độc giả đã mang lại hiệu ứng tốt, góp phần động viên và tạo động lực rất lớn đối với những người làm sách.

Chuyển thể thành phim

Tại buổi họp báo ra mắt cuốn sách, Nhà báo Ngọc Niên, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhà báo và Công luận, chủ biên cuốn sách, cho hay, để cuốn sách ra mắt bạn đọc đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), nhóm biên soạn đã nỗ lực hoàn thành cuốn sách dày 600 trang chỉ trong vòng 1 tháng. Cuốn sách “Việt Nam - Cuộc chiến sinh tử chống Covid-19” xuất bản lần thứ hai là “bức tranh toàn cảnh” sinh động về cuộc chiến chống Covid-19 với đầy đủ những gương mặt đại diện cho thế trận toàn dân, toàn diện dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ đã giành thắng lợi bước đầu, được cả thế giới khâm phục. Đây là tác phẩn đầu tiên của Việt Nam và thế giới phản ánh về cuộc chiến sinh tử trong giai đoạn lịch sử đáng nhớ này, được hoàn thành trong thời gian ngắn nhất và ra mắt bạn đọc sớm nhất.

Các khách mời chia sẻ về cuốn sách tại buổi họp báo.

Ở lần xuất bản thứ hai này, dung lượng của cuốn sách đã lên tới 600 trang và bố cục có sự điều chỉnh, được bổ sung thêm Phần thứ hai và Phần phụ lục với nhiều bài viết, hình ảnh và tư liệu mới.

Phần thứ nhất "Mệnh lệnh của Tổ quốc" được bổ sung những nhận định, đánh giá mới của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta và Chỉ thị mới nhất của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sau khi nước ta cơ bản khống chế thành công dịch bệnh.

Phần thứ hai có tiêu đề "Trong Tổng hành dinh chống dịch Covid-19" có bổ sung các Chỉ thị của Bộ Y tế, Chỉ thị của Thường vụ Quân ủy Trung ương, mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây là ba bộ chủ chốt, đóng vai trò quyết định thành công trong cuộc chiến này. Phần này được bổ sung một số ảnh tư liệu và các chỉ đạo, điều hành công tác chống dịch của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Phần thứ sáu của cuốn sách mang tiêu đề “Toàn dân ra trận” đã được sửa thành “Tình người trong đại dịch” để thể hiện mạnh mẽ hơn tính nhân văn, nhân ái của Người Việt Nam.

Cuốn sách phản ánh tương đối đầy đủ, toàn diện về công cuộc chống lại đại dịch chưa từng có trong lịch sử.

Đặc biệt, để có thêm tư liệu, nhóm soạn thảo gồm các nhà báo: Ngọc Niên, Lưu Trần Luân, Bùi Đức Toàn và Trần Đình Thảo đã lăn lộn đến các “mặt trận” như: trực tiếp đi thực tế ở các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, TP.HCM để thu thập tài liệu và viết bài. Cán bộ lãnh đạo một số tỉnh và thành phố đã chủ động gửi tài liệu về cho nhóm soạn thảo. Đồng thời, một số nhà văn, nhà báo ở các địa phương đã nhiệt tình cộng tác và gửi bài, ảnh để bổ sung cho nội dung cuốn sách thêm phong phú. Đáng chú ý, ở lần tái bản này, 3 lực lượng đặc biệt là Y tế, Quân đội, Công an đã được “bồi đắp”, cho thấy nỗ lực phi thường của 3 lực lượng và khẳng định chiến thắng của Việt Nam là chiến thắng của toàn dân tộc.

Nhà báo Ngọc Niên cho biết thêm: “Lần xuất bản thứ nhất in 1.300 cuốn và đã được sự đón nhận của đông đảo bạn đọc. Lần tái bản này, chúng tôi quyết định in 3.000 cuốn (chia làm 2 đợt). Hôm nay ra mắt 1.500 cuốn. Sách được bán qua hệ thống các nhà sách”.

Đặc biệt, chủ biên cuốn sách tiết lộ: Khi triển khai tái bản cuốn sách, nhóm biên soạn đã “thai ghén” bộ phim tài liệu 2 tập và lựa chọn hãng phim uy tín để sản xuất, quyết tâm khởi quay vào ngày 1/7 tới và chắc chắn bộ phim sẽ ra mắt trong năm nay. Khi hoàn thành, bộ phim sẽ được bán bản quyền ra nước ngoài để lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới…/.

Ngọc Vũ

 

Bình luận

    Chưa có bình luận