Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Tự hào khi hát ca khúc cách mạng

Thuộc biên chế trong quân đội nhưng ca sĩ Thắng Lợi là người không an phận, mà luôn nỗ lực khẳng định mình.

 

Anh muốn xem cái chất của mình như thế nào trong không gian âm nhạc đã có nhiều gương mặt thành danh.

Kiên định với dòng nhạc thính phòng

Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, ca sĩ Vũ Thắng Lợi cho ra mắt album Khát vọng gồm 9 ca khúc: Bài ca không quên, Khát vọng, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa, Một đời người một rừng cây, Hãy yên lòng mẹ ơi, Chiếc vòng cầu hôn, Điệp khúc tình yêu, Tự nguyện, Mùa xuân bên cửa sổ.

Mỗi ca khúc trong album kể với người nghe một câu chuyện đẹp của thế hệ đi trước, những con người tràn đầy nhiệt huyết, tinh thần yêu nước, lý tưởng cách mạng, không tiếc máu xương để đem lại hòa bình, độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Album thể hiện hướng đi kiên định của ca sĩ Thắng Lợi với dòng nhạc thính phòng và ca khúc cách mạng. Album do nhạc sĩ Hồng Kiên phối khí rất tươi mới, hiện đại nhưng vẫn giữ được tinh thần, tư tưởng của các ca khúc đã ăn sâu vào tâm trí của người yêu nhạc cách mạng. Thắng Lợi cảm thấy may mắn khi gặp được người nhạc sĩ hiểu mình: “Anh Hồng Kiên hiểu giọng hát của tôi còn tôi hiểu cách phối của anh, nhờ thế âm nhạc được tôn lên|.

Cách đây 3 năm, năm 2018, ca sĩ Thắng Lợi thực hiện liveshow Khát vọng, là liveshow đầu tiên trong đời kỷ niệm 10 năm ca hát của anh. Khi làm liveshow, Thắng Lợi và nhạc sĩ Hồng Kiên dự định làm album luôn, nhưng vì liveshow có hiệu ứng tốt với khán giả (đêm diễn cháy vé) nên khi trở lại vấn đề sản xuất album, Thắng Lợi càng thận trọng. Do tính chỉn chu, anh chau chuốt cho album mãi tới 3 năm mới ra mắt.

Vũ Thắng Lợi chia sẻ, CD Khát vọng trước đó là CD Tình ca đều được anh thu âm với ban nhạc sống. “Những CD của tôi ngoài vấn đề chuyên môn còn được đặc biệt chú ý phần audio, để âm thanh có chiều sâu, đáp ứng cả những vị khán giả kén nghe”.

Dù ra CD thời điểm này gặp khó khăn trong việc tiếp cận công chúng nhưng theo ca sĩ Thắng Lợi thì album luôn có chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả yêu nhạc. Với Thắng Lợi, sau 10 năm gắn bó nghề, anh đã có lượng khán giả nhất định và anh tin rằng họ sẽ đón nhận đứa con tinh thần của anh.

Thắng Lợi tự hào là ca sĩ - chiến sĩ.Tự hào là người chiến sĩ

Học Trường Đại học Văn hoá nghệ thuật quân đội, sau khi tốt nghiệp Vũ Thắng Lợi về công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 2. Ngoài ra, anh còn tham gia công tác giảng dạy tại Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội với công việc đào tạo và truyền lửa cho các bạn trẻ theo dòng nhạc đỏ.  Thắng Lợi chia sẻ: “Tôi thường nhắn nhủ với các em là con đường theo đuổi dòng nhạc cách mạng rất chông gai, vì thế ngoài năng khiếu trời cho thì phải thật sự đam mê và tâm huyết mới có thể đi được con đường dài”.

Với Thắng Lợi cũng vậy, từ khi bắt đầu theo học cho đến khi hành nghề, anh luôn giữ được ngọn lửa đam mê và khát vọng cống hiến. Thắng Lợi cho rằng, khi mình có đam mê và khát vọng sẽ đi dến đích, sẽ được làm nghề một cách chân chính, nhận được thành quả mình đã cống hiến.

Không ít người cho rằng, dòng nhạc cách mạng là không gian âm nhạc xưa cũ, nhưng với Thắng Lợi đó là một kho tàng âm nhạc giá trị mà thế hệ trẻ cần thổi cho chúng làn gió mới. “Thế hệ cha chú đã thể hiện rất thành công dòng nhạc này, đến lượt chúng tôi sẽ phải tiếp tục phát huy, lan toả nó đến công chúng ngày hôm nay. Tuy nhiên mình không thể giữ cách hát cũ, để làm mới tác phẩm, mình phải thay đổi cách hát, sự cảm nhận với ca khúc, đem đến cho ca khúc hơi thở mới của thời đại" - Thắng Lợi trải lòng.

Là ca sĩ phục vụ trong quân đội, Thắng Lợi chia sẻ, danh hiệu nghệ sĩ-chiến sĩ là niềm tự hào đối với anh. Anh biết ơn đời sống của người lính. Những lần đi biểu diễn ở những vùng biên cương, hải đảo, đặc biệt là chuyến đi 15-20 ngày lênh đênh trên tàu ngoài biển khơi, sống cùng với chiến sĩ... là những trải nghiệm quý giá để anh thể hiện bài hát xúc cảm và sâu lắng hơn.

Sau album “Khát vọng”, nếu mọi việc thuận lợi, vào tháng 10 tới, ca sĩ Thắng Lợi sẽ cho ra mắt khán giả album về Hà Nội, đúng dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội./.

Phương Hoa

 

Bình luận

    Chưa có bình luận