'Ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh cơ bản được kiểm soát nhưng không nên chủ quan'

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, số lượng bệnh nhân ở hai ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh có dấu hiệu giảm, cho thấy dịch đã cơ bản được kiểm soát.

 

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, tại ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh, số lượng bệnh nhân có dấu hiệu giảm, dấu hiệu cho thấy dịch cơ bản được kiểm soát.

Cũng theo ông Phu, đây đều là những ca mình đã lấy mẫu từ trước, đã khoanh vùng, truy vết. Một số tỉnh, thành khác có ghi nhận những trường hợp mắc Covid-19 cũng đều là những ca liên quan đến hai ổ dịch này chứ không phải ổ dịch mới nên cũng phần nào yên tâm.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam.

Tuy nhiên ông Phu cũng khuyến cáo mặc dù có phần yên tâm nhưng người dân cũng không nên chủ quan, bởi chỉ cần chủ quan thì nguy cơ xảy ra những ổ dịch như vừa rồi là hoàn toàn xảy ra.

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng nêu rõ, đạt được những kết quả bước đầu như ngày hôm nay là nhờ sự chỉ đạo đúng đắn và quyết liệt của Thủ tướng, Ban Chỉ đạo cũng như Bộ Y tế. “Quan trọng là chúng ta làm đúng, làm trúng. Bởi có đầu tư nhưng làm sai thì cũng khó chống được dịch”- ông Phu cho biết.

Nhận định về chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc cố gắng trong 10 ngày sẽ khoanh trọn được dịch, ông Phu cho rằng “chắc sẽ được”. Vì hiện nay, hai ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh phần nào “hạ nhiệt”.

"Mặc dù cũng đã có những ca mới ở các tỉnh, thành khác nhưng cũng là từ các ổ dịch cũ, chứng tỏ công tác truy vết của mình tốt" - ông Phu cho biết.

Vụ việc vừa qua cho thấy nguy cơ lây lan dịch bệnh ở Việt Nam cũng rất lớn, bởi vừa nới lỏng một số hoạt động… Vì vậy, để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh và tăng hiệu quả hơn nữa trong công tác phòng chống dịch, người dân cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của chính quyền.

“Trong dịp Tết này nhu cầu đi lại của mọi người rất lớn nên cần đặc biệt tuân thủ các biện pháp phòng bệnh. Tôi nghĩ, trong lúc này chúng ta không nên tổ chức những việc không cần thiết như liên hoan tất niên, gặp gỡ tổ chức ăn uống, tập trung đông người sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hy vọng là sau đúng 10 ngày, chúng ta sẽ khống chế được dịch để người dân đón Tết an lành”, ông Phu nói.

Ông Phu cũng cho rằng, đến nay, Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Các quốc gia đã tiêm vaccine Covid-19 cũng không dám lơ là. Họ vẫn giãn cách, phong tỏa để phòng, chống dịch. Việt Nam cũng vậy, ông đề nghị người dân cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc 5K do Bộ Y tế khuyến cáo để ngăn chặn xuất hiện ca mắc trong cộng đồng.

Để làm được điều đó, thời điểm này, chúng ta phải ngăn chặn cho tốt, kể cả nhập cảnh hợp pháp và bất hợp pháp đều phải cách ly 100% đủ 14 ngày. Bên cạnh đó phát hiện sớm ca bệnh, cách ly nghiêm ngặt, không để sơ hở, lọt ca bệnh ra bên ngoài. Khi phát hiện thì khoanh vùng, truy vết, dập dịch./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận