Hải Dương tính phương án xét nghiệm tránh lãng phí tại các khu công nghiệp

Bộ Y tế đề nghị Hải Dương tính toán khoa học việc triển khai xét nghiệm diện rộng cho công nhân các khu công nghiệp, để đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí.

 

Tại cuộc họp sáng 23/2, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhận định, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, do đó, Việt Nam phải luôn cảnh giác, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để ứng phó với mọi tình huống. “Việt Nam có gần 100 triệu dân, với hơn 5.000 km đường biên giới trên bộ, chưa kể hàng nghìn km bờ biển, do vậy, vẫn tiềm ẩn nguy cơ mầm bệnh có trong cộng đồng”- Ban Chỉ đạo nhận định.

Các thành viên Ban Chỉ đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truy vết, đồng thời đề nghị Bộ Y tế xây dựng sơ đồ truy vết, sơ đồ cách ly thông minh để hướng dẫn các địa phương áp dụng phù hợp, hiệu quả khi xuất hiện tình huống. Về công tác xét nghiệm tầm soát, Ban Chỉ đạo cho rằng, Bộ Y tế phải hướng dẫn các địa phương triển khai đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; trong đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương phải giữ vai trò điều phối…

Cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, việc xét nghiệm phải có sự quản lý của cơ quan nhà nước, phải là cơ quan chuyên môn. Để kiểm soát, dập dịch nhanh chóng cần thực hiện chiến lược truy vết thần tốc, khoanh vùng rộng, cô lập hẹp. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, áp dụng việc sử dụng test kháng nguyên nhanh để rút ngắn thời xét nghiệm sàng lọc…

Báo cáo tại cuộc họp, từ điểm cầu Hải Dương, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho biết, sau một tuần giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, số ca mắc Covid-19 đã giảm sâu. Hải Dương đã hoàn toàn làm chủ được tình hình tại các “điểm nóng” trước đây như Cẩm Giàng và Chí Linh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao nỗ lực trong công tác phòng chống dịch của tỉnh Hải Dương, đồng thời nhấn mạnh thời gian một tuần nữa hết giãn cách xã hội là khoảng thời gian quan trọng. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh Hải Dương tính toán cụ thể, khoa học trong việc triển khai xét nghiệm diện rộng cho công nhân các khu công nghiệp; xây dựng cỡ mẫu phù hợp, với đối tượng phù hợp, tập trung vào những nhóm, khu vực nguy cơ cao (bến xe, người buôn bán…) để triển khai xét nghiệm tầm soát, bảo đảm vừa hiệu quả trong chống dịch, vừa hiệu quả về kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị tỉnh Hải Dương triển khai theo đúng hướng dẫn là xét nghiệm diện rộng có chỉ định: “Đề nghị tỉnh giao Sở Y tế chủ trì cùng với Sở LĐ,TB&XH, Ban Quản lý các khu công nghiệp đánh giá nguy cơ của từng nhà máy để làm căn cứ chỉ định xét nghiệm, chứ không phải xét nghiệm cho công nhân của tất cả các nhà máy đóng trên địa bàn. Về đối tượng nguy cơ cũng phải có chỉ định. Về đơn vị xét nghiệm dứt khoát phải thông qua điều phối của CDC, thu giá xét nghiệm phải theo quy định của Bộ Y tế - Bộ Tài chính; tránh tình trạng chỉ định 1 đơn vị xét nghiệm…”.

Nhấn mạnh việc chống dịch trong tình hình mới (đã có biến thể virus, lây nhiễm trong cộng đồng) Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị người dân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K, nhất là chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Ông cũng đề nghị các địa phương chủ động đảm bảo vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch theo đúng phương châm “bốn tại chỗ”.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo, đề nghị tỉnh Hải Dương tiếp tục mũi xét nghiệm chính theo truy vết, theo dấu ca bệnh. Đối với xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng, Bộ Y tế phải có hướng dẫn và Hải Dương phải chỉ đạo rất cụ thể nhà máy, xí nghiệp nào, ở khu vực nào bắt buộc xét nghiệm cho công nhân mới được hoạt động để tránh lãng phí. Tại những điểm nguy cơ cao, có nhiều người qua lại như quán nước gần các khu công nghiệp, bệnh viện, bến xe, chợ… việc xét nghiệm tầm soát phải hết sức linh hoạt.

“Hiện nay chi phí xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR tương đương với tiêm vaccine cho 2 người. CDC địa phương phải có trách nhiệm điều phối hoạt động xét nghiệm. Tuyệt đối không để tình trạng yêu cầu tất cả các doanh nghiệp phải xét nghiệm COVID-19 cho công nhân mới được hoạt động không chỉ gây tốn kém, mà còn tạo tâm lý chủ quan khi có kết quả âm tính”, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phối hợp, hỗ trợ Hải Dương làm mẫu để nhân ra cả nước.

Điểm cầu Hải Dương.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Hải Dương khuyến khích người dân ngoài vùng dịch đeo khẩu trang vải; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những trường hợp khai báo không trung thực về dịch bệnh, thậm chí những gia đình có thành viên là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thì cũng phải có trách nhiệm.

Liên quan đến những người đã mãn hạn tù tại những trại giam nằm trong vùng dịch, Phó Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các trại giam, không vì dịch bệnh mà ảnh hưởng đến quyền lợi của người đã chấp hành xong án phạt tù hay việc xét ân xá. Trường hợp người mãn hạn tù muốn ở lại cách ly, nếu các trại giam có điều kiện thì cho cách ly và đối xử như người đến thăm./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận