Công bố điểm du lịch làng nghề sơn mài Hạ Thái

Làng nghề sơn mài Hạ Thái được công nhận là điểm du lịch làng nghề mở ra những cơ hội, thời cơ mới để làng nghề phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

 

Sáng 27/3/2021, UBND xã Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội long trọng tổ chức lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch làng nghề sơn mài Hạ Thái, đón nhận cờ thi đua của UBND thành phố Hà Nội và gặp mặt các doanh nghiệp đầu năm. Đến dự buổi lễ có lãnh đạo huyện Thường Tín, lãnh đạo Sở Du lịch và Thể thao Tp Hà Nội, các doanh nghiệp và nhân dân xã Duyên Thái.

Theo quyết định số 5543/QĐ-UBND, ngày 8/12/2020 của UBND Tp Hà Nội, công nhận điểm du lịch làng nghề sơn mài Hạ Thái. Đây là 1 trong hai điểm du lịch của huyện Thường Tín.

Ông Bùi Công Thản, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín trao quyết định công nhận điểm du lịch làng nghề sơn mài Hạ Thái cho lãnh đạo xã Duyên Thái.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Duyên Thái cho hay, việc làng nghề sơn mài Hạ Thái được công nhận là điểm du lịch làng nghề không chỉ là niềm vui của các nghệ nhân, họa sĩ và bà con Hạ Thái nói riêng mà còn là niềm tự hào của nhân dân xã Duyên Thái, Thường Tín. Sự kiện làng nghề sơn mài Hạ Thái được công nhận là điểm du lịch làng nghề đánh dấu bước đi quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm làng nghề; đồng thời mở ra những cơ hội, thời cơ mới để làng nghề phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Làng nghề sơn mài Hạ Thái hội tụ nhiều nghệ nhân tài hoa.

Đó là, phát triển du lịch làng nghề gắn với sản xuất và bảo tồn nghề sơn mài. Đó là phát huy lợi thế một số ngành nghề khác, các di tích, các địa danh, các điểm du lịch các xã trong huyện Thường Tín, như: Hồng Vân, Nhị Khê, Ninh Sở, Văn Bình Thường tín và xã Đông Mỹ huyện Thanh trì, từ đó tạo ra sản phẩm du lịch, thúc đẩy du lịch – ngành công nghiệp không khói phát triển, ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của của xã, xây dựng xã Duyên Thái đạt nông thôn mới nâng cao và phấn đấu nông thôn mới kiểu mẫu.

Từ những nguyên liệu ban đầu, các nghệ nhân cho ra những bức tranh sơn mài chất lượng cao, đẹp.

Cũng theo ông Tiến, buổi gặp gỡ các doanh nghiệp, nghệ nhân, họa sĩ ngày hôm nay thể hiện sự coi trọng, đồng hành đối với các doanh nghiệp và luôn mong muốn các doanh nghiệp ngày càng phát triển, lớn mạnh. Đây cũng là dịp các cấp lãnh đạo tôn vinh, động viên các doanh nghiệp trên địa bàn xã khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời, lãnh đạo xã mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng địa phương để đảm bảo công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Những tác phẩm nghệ thuật được trưng bày để khách tham quan du lịch trong nước và quốc tế chiêm ngưỡng, lựa chọn mua.

Theo tìm hiểu của phóng viên, làng nghề sơn mài Hạ Thái nằm ở xã Duyên Thái, huyện Thường Tín có lịch sử lâu đời. Trước kia, sản phẩm của Làng nghề sơn mài Hạ Thái chủ yếu là đồ thờ cúng phục vụ nhu cầu văn hóa tâm linh thì ngày nay, với xu hướng của thị trường các sản phẩm nơi đây đã trở nên đa dạng phục vụ cuộc sống hàng ngày: khay, đĩa, lọ hoa, bình hoa, hộp đựng trang sức, tranh phong cảnh, sản phẩm để trưng bày, trang trí nội thất, quà tặng, đồ lưu niệm… Trước khi làng nghề sơn mài Hạ Thái được công nhận là điểm du lịch làng nghề thì đã có nhiều đoàn khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan và tìm hiểu về làng nghề.

Trước khi làng nghề sơn mài Hạ Thái được công nhận là điểm du lịch làng nghề thì đã có nhiều đoàn khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan và tìm hiểu về làng nghề.

Làng nghề sơn mài Hạ Thái là nơi hội tụ nhiều nghệ nhân, họa sĩ với bàn tay tài hoa, sáng tạo, sản xuất ra nhiều sản phẩm sơn mài đẹp, chất lượng cao. Các nghệ nhân của làng đã áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong pha chế, thay đổi công đoạn sơn làm cho sản phẩm bóng, bền, đẹp hơn. Sản phẩm của làng nghề sơn mài Hạ Thái đã xuất khẩu đi các thị trường Đông Âu, châu Á, châu Âu, châu Mỹ, Úc, Trung Đông…

Cũng tại buổi lễ này, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Duyên Thái vui mừng, phấn khởi được đón nhận cờ thi đua của UBND Tp Hà Nội tặng đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2020. Theo ông Ngô Đình Tiến, năm 2020, UBND xã Duyên Thái đã tập trung, thống nhất, đoàn kết, chủ động, phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các tổ chức thành viên của MTTQ xã đôn đốc, kiểm tra sát sao công tác vận động, tổ chức nhân dân thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nên cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều hoàn thành với kết quả khá.

Đời sống nhân dân ổn định, chính sách an sinh xã hội được bảo đảm; các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ quần chúng được chỉ đạo tổ chức thường xuyên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác giao tuyển quân hoàn thành 100% chỉ tiêu; các mặt công tác trọng tâm, chủ yếu đều được chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành theo kế hoạch, yêu cầu đã đề ra.

Ông Vũ Mạnh Hải, Đại biểu HĐND thành phố, Chủ tịch hội nghệ nhân giỏi thành phố trao cơ thi đua cho lãnh đạo xã.

Nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động về trách nhiệm đối với công tác cải cách hành chính, UBND xã Duyên Thái đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thực hiện tốt các kế hoạch về cải cách hành chính để nâng cao chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2020. Kết quả, UBND xã duy trì thực hiện nề nếp, chế độ trực đảm bảo thời gian, quy chế làm việc, chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính theo 02 bộ quy tắc ứng xử và 10 điều giao tiếp khi làm việc của UBND Thành phố Hà Nội.

Tại bộ phận một cửa đã tổ chức tiếp 3100 lượt tổ chức, công dân đến liên hệ đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính. Giải quyết và trả kết quả đúng hạn, đăng ký hộ tịch cho trên 400 trường hợp, cấp 2.917 bản sao trích lục hộ tịch, chứng thực bản sao từ bản chính 13.532 bản; Chứng thực chữ ký 1240 trường hợp… Năm qua, Duyên Thái cũng đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ; thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh…

Đáng nói, trong năm 2020, Duyên Thái duy trì và xây dựng những mô hình gắn kết và đóng góp những thành quả thiết thực đối với cộng đồng, ví như: Mô hình Đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn xã. Mô hình đoạn đường hoa tự quản. Mô hình xây dựng xã hội hóa công trình đô thị văn minh. Mô hình xây dựng các câu lạc bộ hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi…

 

Bình luận

    Chưa có bình luận