Cần mạnh tay dẹp 'loạn' xe 'luồng xanh' vi phạm

Tình trạng lái xe lợi dụng được cấp mã đi vào luồng xanh chở người trái phép, đi sai lộ trình... có thể dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh.

 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, chốt kiểm dịch tại các địa phương đã ưu tiên cho phương tiện có giấy nhận diện “luồng xanh” lưu thông nhanh chóng. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra của lực lượng chức năng đã phát hiện tình trạng lái xe lợi dụng được cấp mã đi vào luồng xanh đi sai lộ trình, khai báo không trung thực, xe dừng đỗ xe không đúng quy định, chở người trốn trong thùng xe, tài xế sử dụng giấy xét nghiệm âm tính giả…

Xử lý nghiêm xe "luồng xanh" vi phạm pháp luật về phòng chống dịch.

Ngày 7/8, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đã kiểm tra và thu hồi 28 thẻ “luồng xanh” của các xe tải là minh chứng rõ nhất của những vi phạm này.

Tại chốt kiểm dịch trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, thống kê cho thấy, tại trạm thu phí Pháp Vân, mỗi ngày có khoảng 12.000 lượt xe luồng xanh đi qua từ 2 chiều Hà Nội - Ninh Bình và ngược lại.

Tất cả các xe đi qua đây đều được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các loại giấy tờ liên quan. Những xe không đủ yêu cầu sẽ được lực lượng chức năng đề nghị quay đầu. Tuy nhiên, cũng có những lái xe nghĩ ra “chiêu thức” rất tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng.

Ngày 2/8, CAP Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ 1 chiếc xe cứu thương chở người từ Nghệ An ra Hà Nội. Tài xế khai nhận, được 1 Công ty Xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An thuê chở 2 người ra Hà Nội với giá 3 triệu đồng để hoàn thiện visa. Khi di chuyển, để thuận lợi tài xế đã bật đèn ưu tiên để qua các chốt kiểm soát.

Lực lượng chức năng hướng dẫn phương tiện đi vào làn đường xe luồng xanh.

Mới đây nhất, vào lúc 18h 15 chiều 9/8, trong quá trình làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch số 17 thuộc địa phận xã Thái Hòa huyện Ba Vì (Hà Nội), tổ công tác đã tiến hành dừng và kiểm tra xe ôtô Biển kiểm soát 29H-435.xx được dán giấy ưu tiên “luồng xanh” hoạt động di chuyển theo hướng Phú Thọ sang cầu Trung Hà để vào địa phận Hà Nội. Tổ công tác tiến hành kiểm tra trên xe, phát hiện tại hàng ghế phía sau còn chở thêm 4 nam giới đều không có giấy xét nghiệm COVID-19, không có hộ khẩu tại Hà Nội.

Trước đó, ngày 31/7, lực lượng kiểm soát dịch bệnh khu vực chân cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) cũng đã phát hiện nhiều xe container chở theo người về từ vùng tâm dịch TP.HCM và các tỉnh phía Nam....

Trước thực trạng một số xe lợi dụng được cấp mã đi vào luồng xanh vi phạm, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hậu kiểm đối với các đơn vị có phương tiện được cấp thẻ nhận diện hoạt động trên luồng xanh.

“Trường hợp tiếp tục vi phạm, ngoài xử lý theo quy định thì áp dụng biện pháp: Thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc từ chối cấp thẻ nhận diện có mã QR hoạt động trên luồng xanh…”, ông Huyện cho biết.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu sở GTVT các địa phương xác định rõ các chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải chịu trách nhiệm chính trong việc khai báo, đăng ký và thực hiện đúng quy định về việc tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch. Yêu cầu các lái, phụ xe tuân thủ sự kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng tại khu vực kiểm tra và các chốt phòng chống dịch.

Đề nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát, tại các chốt kiểm soát và địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19./.

Theo Phi Long/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận