TP.HCM: Mở rộng vùng xanh, chăm sóc và điều trị tốt cho F0

Đến nay, huyện Củ Chi và quận 7 ở TP.HCM cơ bản đã kiểm soát được dịch COVID-19, số phường, xã vùng xanh liên tục được mở rộng...

 

Sau những ngày thực hiện giãn cách và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, một số quận, huyện, thành phố ở TP.HCM đã mở rộng thêm được nhiều vùng xanh. Công tác điều trị ngay từ tuyến dưới cần được chú trọng để giảm tối đa việc chuyển biến nặng.

Phấn đấu kiểm soát dịch

Đến nay, huyện Củ Chi và quận 7 ở TP.HCM cơ bản đã kiểm soát được dịch COVID-19, số phường, xã vùng xanh liên tục được mở rộng. Các chốt chặn hoạt động liên tục ngăn chặn các nguồn lây đồng thời xử phạt vi phạm về chống dịch.

Tại quận 7, nhiều vùng xanh được giữ vững. Hầu hết người dân ở các vùng đỏ, vùng cam đã được test nhanh với COVID-19, số người người tham gia tự test ngày càng nhiều. Tính đến ngày 5/9 đã có 10.342 ca nhiễm với trên 2.600 F0 đang cách ly tại nhà. Tại 9 cơ sở cách ly F0 tạm thời đang thi dung, chăm sóc trên 3.570 người.

Đẩy mạnh bao phủ vaccine cho người dân. (Ảnh: Hà Văn Đạo)

Cùng với việc phát đầy đủ các túi thuốc thì việc tư vấn qua điện thoại, đáp ứng nhanh các tình huống khẩn cấp được thực hiện hàng ngày. Riêng trong ngày 6/9, đã tư vấn và khám qua điện thoại cho 795 trường hợp, khám và cấp thuốc cho 318 trường hợp, phát thuốc túi A cho 142 trường hợp, túi B cho 77 trường hợp, túi C cho 5 trường hợp.

Tại TP Thủ Đức đã ghi nhận trên 26.300 ca nhiễm COVID-19. Đã lấy mẫu tại các vùng nguy cơ nhằm nhanh chóng bóc tách F0 ra để cách ly, chăm sóc và điều trị hướng đến làm sạch vùng xanh, phấn đấu kiểm soát dịch trước ngày 15/9.

Cùng với xét nghiệm, mở rộng vùng xanh, TP Thủ Đức điều trị, chăm sóc đúng phác đồ cho cả F0 tại nhà lẫn các bệnh viện, khu cách ly thu dung tập trung. Đã có tổng cộng hơn 11.170 người khỏi bệnh. Đến ngày 6/9, đang điều trị cho 7.706 ca, trong đó, số ca F0 (có chỉ số Ct>=30) hiện đang cách ly tại nhà là 683 ca.

Để người bệnh an tâm, đặc biệt là các F0 tại nhà, mỗi ngày các đội y tế lưu động đều thăm hỏi, nắm bắt kịp thời diễn biến sức khỏe, túi thuốc được phát đủ. Điển hình như ngày 6/9, Trung tâm Y tế Thủ Đức và các bệnh viện đã cấp phát 731 túi thuốc A-B-C cho các trường hợp F0 cách ly tại nhà, 1.180 túi thuốc A-B-C cho các trường hợp F0 tại khu thu dung của phường; 225 liều thuốc kháng viêm, 218 liều kháng đông. Đánh giá ban đầu cho thấy, các F0 sử dụng thuốc đều tiếp nhận tốt, không có bất thường xảy ra.

Nhân rộng mô hình “Tổ dân phố an toàn…”

Tại nhiều địa bàn ở TP.HCM cùng với quản lý chặt chẽ việc lây lan dịch bệnh thì mô hình “Tổ dân phố an toàn; Ấp an toàn…” được xúc tiến xây dựng.

Tại Thủ Đức 34/34 phường đã rà soát xây dựng mô hình “Khu phố/Tổ dân phố an toàn, không còn COVID-19”. Đã xây dựng được 927 vùng xanh, vùng an toàn, với 99.069 hộ. Có đến 3.648 tình nguyện viên, gồm nhiều lực lượng như: Tổ trưởng, phó tổ dân phố, dân quân, lực lượng nồng cốt ở cơ sở, người dân tham gia trực tại các chốt tự bảo vệ, kiểm soát người ra vào khu vực, đảm bảo ngăn không cho người lạ, shiper vào vùng an toàn. Trong đó, lực lượng tình nguyện viên là người ở trọ và người lao động tự do tạm trú tham gia trực chốt là 427 người.

Quản lý tốt các khu phong tỏa, cách ly.

Khi cơ bản kiểm soát được dịch, huyện Củ Chi cũng đã khẩn trương mở các xã, ấp an toàn. Đến 6/9, chỉ còn 01 xã thuộc vùng có nguy cơ cao (xã Trung An), 02/21 xã thuộc vùng có nguy cơ (xã Bình Mỹ, xã Tân Thạnh Đông), 18/21 xã bình thường mới, trong đó có đến 15 xã xanh. Tại các ấp đã xây dựng mô hình bảo vệ an toàn trước COVID-19. Trong số 178 ấp/khu phố được đánh giá thì chỉ có 01 ấp thuộc vùng nguy cơ rất cao (đỏ), 01 ấp thuộc vùng có nguy cơ cao (cam), 11 ấp thuộc vùng có nguy cơ (vàng), 13 ấp cận xanh và 152 ấp/khu phố bình thường mới (xanh)…

Cùng với giữ các ấp/khu phố an toàn, bên cạnh các khu thu dung, điều trị cũ, Củ Chi đang cải tạo 1 cơ sở để đưa vào sử dụng cách ly y tế (trường THCS Tân An Hội với tổng công suất cách ly 190 giường) và đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Củ Chi số 1 (tầng 2) với công suất 200 giường để chăm lo tốt nhất cho các ca nhiễm./.

PV

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận