Điện lực miền Trung: Thực hiện '4 tại chỗ - bong bóng khép kín phòng Covid-19'

  • 30/10/2021 02:39:38
  • Thành Long/VOV miền Trung
  • Xã hội
  • 0

Tổng Công ty Điện lực miền Trung huy động nhân lực có lúc lên tới gần 1.000 người để khắc phục sự cố, thiệt hại do bão, lũ gây ra.

 

Hầu như năm nào, lưới điện miền Trung cũng bị sự cố, thiệt hại do bão, lũ gây ra. Với phương châm nhanh nhất và an toàn nhất khôi phục lưới điện, Tổng Công ty Điện lực miền Trung huy động nhân lực có lúc lên tới gần 1.000 người để khắc phục sự cố. Hai năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị điện lực luôn chủ động thực hiện phương án “4 tại chỗ - bong bóng khép kín phòng Covid-19” vừa tuân thủ nguyên tắc phòng dịch, đảm bảo an toàn cho lực lượng xung kích tham gia khắc phục sự cố.

“Bong bóng khép kín phòng Covid-19” là phương án các đội hoạt động trong phạm vi riêng biệt đã được quy định (kể cả lái xe), không tiếp xúc người ngoài, chỉ di chuyển từ nơi nghỉ - nơi công tác, khi di chuyển không quá 10 người/xe, 3 ngày thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 một lần trước khi thực hiện công việc, vị trí sinh hoạt, công tác phải được thiết lập, cảnh báo "vùng bảo đảm an toàn cho lực lượng phòng chống thiên tai”. Việc chỉ huy điều hành, cung ứng vật tư, cho phép làm việc, giao tiếp trực tuyến và việc giao nhận vật tư, hiện trường... thực hiện đúng yêu cầu về trang bị bảo hộ chống dịch, giữ khoảng cách, khử khuẩn.

Nhân viên Công ty Điện lực Quảng Ngãi khắc phục sự cố lưới điện trong bão số 5.

Sau cơn bão số 5 hồi giữa tháng 9 và cơn bão số 8 vừa qua đã làm hệ thống lưới điện các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi bị thiệt hại. Ông Lê Anh Tuấn, công nhân Tổ quản lý vận hành lưới điện điện lực huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết: “Để nhanh chóng xử lý sự cố, anh em tổ quản lý vận hành chúng tôi đã phải tập trung xử lý đến 2, 3 giờ sáng dù khi mưa bão gia đình chúng tôi cũng ít nhiều ảnh hưởng. Nhưng với trách nhiệm, chúng tôi phải gác lại công việc riêng để xử lý nhanh nhất cấp điện lại cho khách hàng. Anh em công nhân chúng tôi luôn sẵn sàng triển khai các phương án theo tinh thần 4 tại chỗ”.

Kịch bản bong bóng khép kín, tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong xử lý sự cố sau thiên tai là mô hình chung đang được Tổng Công ty Điện lực miền Trung triển khai đồng loạt đến các đơn vị thành viên. Theo đó, tùy tình hình thực tế tại các địa phương, Tổng Công ty Điện lực miền Trung sẽ điều động Đội xung kích hỗ trợ sau khi lực lượng này có kết quả test nhanh âm tính với SARS-CoV-2. Việc tổ chức kịch bản bong bóng khép kín nhằm bảo toàn lực lượng, phòng dịch Covid-19 phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai của các đơn vị trực thuộc trong Tổng Công ty. Ông Vũ Thanh Phong, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết: “Công tác phòng chống thiên tai năm nay có cái đặc kết hợp 4 tại chỗ, 5K và vaccine. Các đơn vị cơ sở đều phải tổ chức công tác ứng trực 24/24h tại các địa phương, khu vực cụ thể. Liên kết với các đội ngũ thi công điện, các nhà thầu điện trên địa phương, khi thiên tai nặng sẽ huy động lực lượng bên ngoài”.

Nhân viên Điện lực A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đang xử lý sự cố lưới điện.

Lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Tổng Công ty Điện lực miền Trung trải đều ở 13 tỉnh, thành phố với 6.200 người, bao gồm 23 đội xung kích cấp Công ty điện lực và 120 đội cấp điện lực, xí nghiệp. Đến nay, 96% số người lao động đã tiêm ít nhất 1 mũi và hơn 5.800 người (chiếm 87%) đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Ông Nguyễn Thành, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết: Tỷ lệ bao phủ vaccine trong lực lượng lao động ở mức cao rất thuận lợi cho Tổng Công ty triển khai hiệu quả công tác khắc phục hậu quả thiên tai trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

“Chúng tôi huấn luyện phương án bong bóng khép kín, tức là các đội xung kích đó đã được cô lập. Toàn bộ phương tiện, dụng cụ và lương thực thực phẩm chủ động. Đến nơi cô lập khu ở của mình để đến nơi công tác hỗ trợ cho địa phương, làm thế nào để không bị ảnh hưởng dịch bệnh ở địa phương lây lan qua mình và cũng như mình không đem dịch bệnh cho địa phương mình đến công tác”, ông Nguyễn Thành nhấn mạnh./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận