Tháo gỡ khó khăn dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Ngày 11/11, Thứ trưởng Bộ GT-VT làm việc với tỉnh Lai Châu về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

 

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc tuyến nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông - Vật tải) làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư gần 5.340 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ADB, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có tổng chiều dài 147km, với tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, kết nối từ nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận huyện Văn Bàn (Lào Cai) đến thành phố Lai Châu (Lai Châu), có thời gian thực hiện 5 năm kể từ tháng 6/2019. Trong đó, phạm vi dự án trên địa bàn tỉnh Lai Châu có tổng chiều dài 83km, từ km 157+400 quốc lộ 279 đến km 34+800 quốc lộ 4D, với 5 gói thầu xây lắp.

Tính đến ngày 8/11, tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư địa phận tỉnh Lai Châu của các gói thầu số 6 và số 8 thuộc địa bàn huyện Tam Đường và thành phố Lai Châu đã đạt trên 90%. Các gói thầu số 4,5,6 thuộc địa bàn huyện Tân Uyên và Than Uyên đang thực hiện đo đạc, kiểm đếm tài sản, cây cối, hoa màu nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng, đo đạc bản đồ địa chính, phê duyệt giá đất và hoàn thiện bản đồ trình Sở Tài nguyên và Môi trường ký duyệt sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu khẳng định, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tuyến nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai có ý nghĩa rất lớn đối với nhân dân tỉnh Lai Châu. Là tỉnh địa đầu của Tổ quốc, với hơn 265 km đường biên giới dài, giao thông đi lại khó khăn, nhiều đoạn cắt khúc. Dự án sớm được triển khai và hoàn thành không chỉ giúp cho tỉnh Lai Châu kết nối vùng, kết nối với thành phố Hà Nội, mà còn góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và được bà con nhân dân trên địa bàn rất mong đợi.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Quá trình triển khai dự án Bộ Giao thông - Vận tải đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp chính quyền địa phương trong công tác phối hợp. Việc triển khai dự án của địa phương đã đảm bảo theo thẩm quyền và bám sát được khung chính sách của dự án; các chính sách về đền bù, giải phóng mặt bằng được áp dụng không có vướng mắc lớn, đáp ứng tiến độ"...

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của địa phương để thúc đẩy nhanh hơn trong triển khai các nội dung còn lại của dự án; đồng thời yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 bố trí bộ phận thường trực tại địa phương, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để sớm hoàn thiện tất cả các thủ tục đảm bảo tiến độ dự án. Đối với các gói thầu chưa có mặt bằng, Ban Quản lý dự án 2 thống nhất lại kế hoạch và gửi cho UBND tỉnh Lai Châu trước ngày 30/11 để địa phương bám sát tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng. Để đảm bảo tiến độ của dự án, tỉnh Lai Châu cần rà soát lại tất cả công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân và phối hợp tốt hơn nữa với Bộ Giao thông - Vận tải để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đối với việc tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Lai Châu trong việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh liên quan đến lĩnh vực vận tải. Đồng thời đề nghị tỉnh Lai Châu tiếp tục kết nối với các địa phương trong hoạt động vận tải, không ngăn song cấm chợ, sử dụng hiệu quả mã QR kiểm soát hành khách; mở rộng địa bàn phục vụ kết nối với các địa phương với mục tiêu đảm bảo lưu thông hàng hóa, con người để phát triển kinh tế - xã hội./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận