Hà Nội đo kiểm khí thải cho 3.000-5.000 xe máy, hỗ trợ 4 triệu đồng đổi xe cũ lấy mới

Hà Nội mở 8 điểm để thí điểm đo kiểm khí thải cho 3.000-5.000 xe máy trong 1 tháng và sẽ hỗ trợ đổi xe cũ mua xe mới tối đa tới 4 triệu đồng.

 

Đồng loạt đo kiểm khí thải xe máy trên địa bàn Hà Nội

Ngày 12/11, Hà Nội triển khai chương trình “Xe sạch - Trời xanh” thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí chính thức được khởi động. Chương trình do Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Viện Khoa học & Công nghệ giao thông vận tải (ITST) với sự đồng hành của Trung tâm Sống & Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) trong khuôn khổ dự án “Chung tay vì Không khí sạch” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Nhân viên lắp đặt hệ thống đo kiểm khí thải xe máy.Đúng 9h sáng 12/11, tại 8 cửa hàng của các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piagio, Sym ở 6 quận nội thành Hà Nội gồm: Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông đồng loạt tiến hành đo khí thải xe máy cho các khách hàng có nhu cầu.

Tại điểm đo kiểm trên đường Trần Khánh Dư, quận Hoàn Kiếm một máy đo khí thải được lắp đặt ngay tại cửa ra vào khu vực bảo dưỡng. Khách hàng đến bảo dưỡng, sửa xe sẽ được nhân viên của hãng thông báo chương trình đo kiểm khí thải miễn phí.

Khách hàng đồng ý đo kiểm sẽ khai thông tin theo mẫu có sẵn, sau đó nhân viên hãng tiến hành nhập dữ liệu vào máy tính. Xe máy được đặt ở vị trí đo kiểm, một nhân viên khách lắp ống xả phụ trước khi đưa đầu cảm biến vào. Trong khoảng chưa đầy một phút việc đo kiểm hoàn với ba thông số trên màn hình là CO, HC và CO2.

Hà Nội tổ chức mở 8 điểm trên 6 quận nội thành để thí điểm đo kiểm miễn phí khí thải cho 3.000 - 5.000 xe máy trong vòng 1 tháng.Ông Khuất Quang Sửu (ở huyện Thạch Thất làm việc tại quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Nay tôi đi làm, tiện đường nên đưa xe vào thay dầu vào thực hiện việc đo kiểm khí thải. Xe máy Honda Air Blade của tôi mua từ năm 2014, trong 7 năm qua xe chạy được hơn 80.000 km. Sau khi kiểm tra, kết quả hiển thị cho thấy xe của tôi có nồng độ HC vượt quá ngưỡng. Nhân viên hãng xe thông báo, xe của anh Sửu sẽ được tặng một lọ dầu và gói bảo dưỡng trị giá 200.000 đồng. Trong thời gia tới tôi sẽ bảo dưỡng xe thường xuyên hơn nữa để đưa mức xả thải về ngưỡng tiêu chuẩn”.

Theo nhân viên tại của hàng, đơn vị này sẽ kiểm tra lọc gió, bugi, máy và thay dầu sau đó kiểm tra lại, nếu xe vẫn chưa đạt tiêu chuẩn thì sẽ thông báo, tư vấn cho khách để tìm hướng giải quyết…

Trong khoảng từ 9h-11h đã có 10 xe máy tham gia đo kiểm khí thải, ba xe có mức xả thải vượt quy chuẩn. Ngoài kiểm tra khí thải, khách hàng sẽ thực hiện hơn 40 câu hỏi khảo sát về tác động của chính sách đo kiểm khí thải tới người dân.

Thời gian đo kiểm khí thải của mỗi xe được thực hiện nhanh chóng chưa đến 1 phút.Đo kiểm khí thải cho 3.000 - 5.000 xe máy, hỗ trợ đổi xe cũ tới 4 triệu đồng

Ông Nguyễn Minh Mười - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, thống kê đến hết Quý I/2019 Hà Nội có 5,7 triệu xe máy, trong đó hơn 2 triệu xe cũ. Ô nhiễm không khí do nhiều nguồn khác nhau như công nghiệp, giao thông, đốt sinh khối. Trong đó, hoạt động của xe gắn máy, xe cơ giới góp phần phát thải gây ô nhiễm môi trường.

"Để kiểm soát nguồn gây ô nhiễm không khí từ các phương tiện giao thông cần thiết ban hành quy định đối với xe máy. Kế hoạch thí điểm đo kiểm khí thải xe máy là cơ sở khoa học thực tiễn để đề xuất các quy định, giải pháp kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cho TP Hà Nội", ông Mười cho hay

Ông Lê Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Quản lý môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, trong các năm qua tình trạng ô nhiễm không khí ở một số đô thị có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là ô nhiễm bụi mịn PM 10, PM 2.5 gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người. Theo ông Nam, chương trình thí điểm đo kiểm khí thải xe máy cũ của Hà Nội là hoạt động quan trọng nhằm thu thập thông tin về mức phát thải của xe máy đang lưu hành, cũng như đánh giá được mức hiệu quả của việc sửa chữa.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt.Kết quả của chương trình sẽ là căn cứ quan trọng để Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ ngành ban hành quy chuẩn khí thải với xe máy. Việc đo khí thải xe máy sẽ được tiến hành trong khoảng một tháng, sẽ đo kiểm khí thải cho khoảng 3.000 - 5.000 xe mô tô, xe gắn máy. Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Các phương tiện vẫn được tiếp tục lưu hành sau khi được kiểm tra khí thải.

Đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe trên có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn, nếu đáp ứng các điều kiện của Chương trình sẽ nhận được các mức hỗ trợ từ các hãng xe tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).

Trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.

Các điểm đo kiểm khí thải và tiếp nhận xe máy cũ, hỗ trợ chuyển đổi xe mới hiện có mặt tại 6 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông. Khảo sát ý kiến người dân về các chính sách và giải pháp kiểm soát khí thải xe đang lưu hành.

Bên cạnh việc triển khai tại Hà Nội, Chương trình thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy đã được tiến hành tại TP.HCM và sắp tới là Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 - 6/2022. Hoạt động chính của chương trình là tổ chức kiểm tra khí thải miễn phí, sửa chữa bảo dưỡng miễn phí cho khoảng 18.000 xe máy tại 3 thành phố lớn (tại các cửa hàng đại lý ủy quyền thuộc VAMM) cùng với các hoạt động truyền thông, khảo sát ý kiến chủ phương tiện và tham vấn các bên liên quan. Mục tiêu để đánh giá thực trạng và ảnh hưởng của phát thải xe máy, đặc biệt là xe máy cũ, đến chất lượng không khí; đồng thời là cơ sở khoa học hỗ trợ việc xây dựng và thực thi các chính sách về giao thông bền vững và bảo vệ môi trường./.

Theo thống kê, tính đến hết năm 2018, Việt Nam có 58.170.000 xe mô tô, xe gắn máy. Tính đến quý 1/2019, Hà Nội quản lý 6.649.596 phương tiện; trong đó có 5.761.436 xe máy. Đặc biệt, số lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm 52% và sẽ làm gia tăng mức phát thải chất độc hại vào không khí nếu các xe cũ không được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Xe máy đang chiếm đến 86% lượng phương tiện giao thông đang lưu hành ở Hà Nội. Dự tính, với tốc độ tăng trưởng xe máy 7,66%/năm như hiện nay thì đến năm 2025, Hà Nội sẽ có 7,3 triệu xe máy; đến năm 2030 sẽ có 7,7 triệu xe máy.

Tại TP.HCM, tính đến tháng 9/2020, số lượng xe máy là 7.408.124 chiếc. Trong đó, số lượng xe đã sử dụng trên 10 năm chiếm tới gần 68% tổng lượng xe đang lưu hành.

Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC; 87% CO; 57% NOx... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất 6 lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người dân.

Theo Văn Ngân/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận