VETC nhận lỗi về sự cố hơn 300 xe ô tô bị bị từ chối thanh toán phí không dừng

VETC cam kết khắc phục triệt để sự cố khiến hàng trăm xe ô tô dán thẻ không dừng bị từ chối thanh toán trên nhiều tuyến cao tốc ngày 22/1.

 

Sau sự cố lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ khiến hàng trăm xe ô tô dán thẻ không dừng (ETC) bị từ chối thanh toán trên nhiều tuyến cao tốc ngày 22/1, Công ty VETC - đơn vị cung cấp dịch vụ tại các trạm thu phí ETC đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng và kịp thời khắc phục sự cố, cam kết hoàn thiện hệ thống để không còn những sự việc tương tự xảy ra.

Theo ghi nhận, ngày 22/01/2022, lưu lượng tại các tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội – Hải Phòng tăng đột biến do nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. Trong khoảng từ 9h15- 11h45, hệ thống của VETC đã xảy ra lỗi kỹ thuật khiến nhiều xe qua trạm thu phí đầu vào nhưng barie lại không mở đầu ra mặc dù tiền vẫn trừ trong tài khoản.

"Các xe bị lỗi bao gồm cả xe dán thẻ ePass và thẻ VETC đã dẫn đến hiện tượng ùn tắc cục bộ tại các làn thu phí tự động, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và khó khăn cho lực lượng công an giao thông đặc biệt là trong những ngày giáp Tết", đại diện VETC cho hay.

Ngay sau khi ghi nhận sự cố, Công ty VETC đã lập tức huy động mọi nguồn lực với ưu tiên cao nhất, tiến hành phối hợp với Nhà đầu tư BOO2, Nhà đầu tư các tuyến cao tốc và các bên liên quan để xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời. Sau 15 phút, sự cố đã được khắc phục hoàn toàn, các phương tiện sử dụng dịch vụ ETC đã lưu thông qua trạm bình thường.

Với các xe bị lỗi nêu trên, nhân viên vận hành tại trạm thu phí đã căn cứ vào biển số xe để xác định thông tin thu phí. Từ 9h30 đến 11h45 cùng ngày, toàn bộ các xe bị lỗi đã được các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí phối hợp xử lý tại đầu ra của tuyến.

Trong ngày 26/1, ngay sau cuộc họp với tổng cục Đường bộ Việt Nam và các bên liên quan, đã có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ra sự cố là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ tại hệ thống Back-End của Nhà cung cấp dịch vụ VETC. Đơn vị này cũng đã đứng ra xin lỗi và nhanh chóng khắc phục sự cố và cam kết hoàn thiện hệ thống để không còn sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

ETC đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng và kịp thời khắc phục sự cố.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC cho biết: chúng tôi rất lấy làm tiếc khi hệ thống đã xảy ra sự cố kĩ thuật, dù là nhỏ nhưng cũng tạo nên sự bất tiện và khó khăn nhất định cho các chủ xe dán thẻ của VETC và ePass khi lưu thông trên các tuyến đường, nhất là trong thời điểm cận Tết hiện nay.

Với tinh thần cầu thị và kịp thời, ngay sau khi ghi nhận sự cố, VETC đã khẩn trương phối hợp với các bên liên quan khắc phục để các phương tiện có thể vận hành ổn định qua làn ETC.

Đồng thời, VETC cũng đã phối hợp cùng VDTC nghiêm túc rà soát, kiện toàn và tối ưu hệ thống để hạn chế tối đa các lỗi phát sinh không đáng có sau này.

“VETC cũng cam kết huy động mọi nguồn lực, đầu tư nâng cấp hệ thống và quy trình vận hành, bố trí nhân lực ứng trực 24/24h tại tất cả các trạm thu phí để đảm bảo vận hành, đặc biệt là trong những ngày cao điểm trong các dịp Lễ Tết như hiện nay”, ông Vinh cho biết./.

Trước đó, ngày 24/1, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam phản ánh về việc hàng trăm phương tiện dán thẻ thu phí không dừng ePass của doanh nghiệp này không thể đi qua các trạm thu phí ETC trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Sự cố xảy ra từ 9h30 đến 11h50 ngày 22/1, khiến cho 328 phương tiện dán thẻ ePass không thể qua trạm, gây tắc nghẽn tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc. Chỉ những xe dán thẻ ePass của VDTC gặp sự cố, các xe dán thẻ Etag của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vẫn lưu thông bình thường.

Báo cáo của VDTC khẳng định sự cố này là do lỗi trên hệ thống Back-End của VETC. Hệ thống không lưu được dữ liệu đầu vào của xe dán thẻ ePass, dẫn đến đầu ra không có dữ liệu để tính phí. Công ty VETC đã phối hợp xử lý sự cố trên hệ thống Back-End của mình.

Tuy nhiên, VDTC cho biết sự cố đã ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và chất lượng dịch vụ của VDTC với chủ phương tiện. Nhân viên tại các trạm thu phí không kịp nắm nguyên nhân nên đã cung cấp sai thông tin cho tài xế rằng sự cố là do lỗi của VDTC.

Qua sự cố này, VDTC đề xuất Công ty VETC báo cáo lại nguyên nhân, các hành động khắc phục sự cố nêu trên và biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự tái diễn, đồng thời cử lực lượng ứng trực xử lý lỗi trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

VDTC cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ bổ sung quy định, chế tài về việc giám sát, xử lý sự cố trên hệ thống và báo cáo đến các đơn vị liên quan khi có sự cố xảy ra với hệ thống Back-End và Front-End trên toàn quốc.

Phi Long/VOV.VN
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận