F0 điều trị tại nhà được hưởng BHXH nếu có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền

Đây là thông tin được nhiều Sở Y tế và BHXH địa phương cung cấp cho người lao động khi là trường hợp mắc COVID-19 nhẹ, không triệu chứng được điều trị tại nhà.

 

Ngày 10/3, thông tin mới nhất tới phóng viên, BHXH Việt Nam khẳng định, đã sẵn sàng cải cách hành chính, rút gọn quy trình và chuẩn bị nguồn kinh phí, nhân lực để tiếp nhận và giải quyết sớm nhất chế độ BHXH cho người lao động là F0 ngay khi có hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế về các loại giấy tờ có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi, người lao động không khỏi chật vật, xếp hàng dài để xin giấy chứng nhận cho thủ tục hưởng BHXH. Theo thông tin trên trang web của Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương: "Quy định tại Điều 24, Điều 25 Luật BHXH năm 2014, khi bản thân gặp vấn đề về sức khỏe, người lao động tham gia BHXH sẽ được hưởng chế độ ốm đau nếu đáp ứng các điều kiện sau: Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc. Có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Theo đó, nếu bị lây nhiễm COVID-19, người lao động đang đóng BHXH là F0 điều trị tại nhà có thể được hưởng chế độ ốm đau nếu có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền".

Song thực tế, BHXH Việt Nam đã nhận được phản ánh về việc các cơ quan y tế cơ sở cấp giấy tờ cho người lao động không đúng theo quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT (quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế) của Bộ Y tế. Do đó, người lao động không thể sử dụng giấy xác nhận này để tiến hành các thủ tục hưởng BHXH.

F0 điều trị tại nhà chật vật xin BHXH (Ảnh minh họa)

Bộ Y tế cũng cho biết, F0 điều trị tại nhà không thể đến cơ sở khám, chữa bệnh để được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định. Họ chỉ có các loại giấy tờ sau:

1. Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp

2. Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp

3. Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính với SARS-Cov-2 do các cơ sở y tế cấp.

4. Giấy xác nhận bị mắc COVID-19 của Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động, Tổ COVID-19 cộng đồng; y tế cơ quan/doanh nghiệp.

5. Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị COVID-19 tại nhà.

6. Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung

7. Phiếu xác nhận đã điều trị COVID-19 của các bệnh viện dã chiến

Theo Bộ Y tế, đối chiếu với quy định của các văn bản luật thì 7 loại giấy tờ nêu trên chưa được quy định trong Luật BHXH, Luật khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản luật có liên quan khác. Vì vậy, Bộ Y tế chưa có cơ sở pháp lý để đưa vào hướng dẫn trong dự thảo thông tư sửa đổi bổ sung thông tư số 56/2017/TT-BYT. Ðể bảo đảm quyền lợi cho người lao động, giảm thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời chế độ bảo hiểm xã hội nhưng vẫn đảm bảo quy định pháp luật, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, để BHXH làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc COVID-19.

Trong trường hợp không ban hành nghị quyết, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ giao thẩm quyền cho bộ trưởng Bộ Y tế được phép công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội và quy định mẫu, thẩm quyền cấp 7 loại giấy tờ nêu trên vào thông tư sửa đổi bổ sung thông tư số 56/2017/TT-BYT.

Với số lượng F0 điều trị tại nhà không ngừng tăng, thậm chí chính các nhân viên y tế cơ sở cũng mắc COVID-19, khiến các trạm y tế xã, phường thiếu nhân lực và quá tải, dẫn đến ùn ứ khâu giấy tờ hay hình ảnh người lao động xếp hàng dài để xin giấy xác nhận sau khi điều trị khỏi.

Sở Y tế và BHXH các địa phương đã có hướng dẫn gỡ rối cho các trường hợp F0 điều trị tại nhà. Trong đó, Sở Y tế TP. Hà Nội đã có công văn 415 ngày 21/1/2022 hướng dẫn cụ thể về hồ sơ quản lý theo dõi, điều trị người nhiễm COVID-19. Trong đó, yêu cầu Trạm y tế nơi quản lý, điều trị bệnh nhân có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu tại Phụ lục 7 Thông tư 56/2017/TT-BYT.

BHXH tỉnh Hải Dương có cùng yêu cầu này. Cụ thể, đối với người lao động mắc COVID-19 điều trị tại nhà, Trạm y tế nơi quản lý, điều trị bệnh nhân có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận theo mẫu tại Phụ lục 7 Thông tư 56/2017/TT-BYT. Đối với người mắc COVID-19 là người lao động điều trị tại trạm y tế lưu động (cơ sở thu dung): Trạm y tế nơi có trạm y tế lưu động (cơ sở thu dung) thì y, bác sĩ được phân công trực tiếp chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 ký xác nhận vào vị trí “người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh”, đơn vị chủ quản là Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm ký đóng dấu vào giấy chứng nhận hoặc ủy quyền bằng văn bản cho trạm y tế xã, phường, thị trấn ký đóng dấu.

Trạm y tế xã, phường, thị trấn tạo giấy chứng nghỉ việc hưởng BHXH trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT tại địa chỉ: https://gdbhyt.baohiemxahoi.gov.vn để cập nhật thông tin người bệnh...

Từ 12/2021, Sở Y tế TP.HCM cũng ban hành công văn 9000 hướng dẫn các đơn vị thực hiện cấp giấy chứng nhận cho người lao động là F0 đang cách ly điều trị tại bệnh viện và cách ly tại nhà. Đối với F0 cách ly tại nhà, Trung tâm y tế, Trạm y tế sẽ cấp giấy chứng nhận cho người lao động sau khi hoàn thành cách ly kèm với giấy xác nhận hoàn thành cách ly do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn cấp để hưởng BHXH...

Trong thông báo ngày 10/3, BHXH Việt Nam khuyến nghị người lao động chưa có tài khoản cá nhân nên khẩn trương mở tài khoản, để khi Thông tư hướng dẫn được ban hành, người lao động là F0 có đầy đủ hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ chuyển thẳng tiền hưởng chế độ ốm đau, dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau vào tài khoản của người lao động; vừa đảm kịp thời, minh bạch đến tận tay người lao động, vừa đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ, cũng như đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch COVID-19./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận