Ngày 30/3, diễn ra 'Diễn đàn chính sách quốc gia về thanh niên Việt Nam 2022'

'Diễn đàn chính sách quốc gia về thanh niên Việt Nam 2022 với chủ đề - Đào tạo nghề cho thanh niên' sẽ được tổ chức vào ngày 30/3 tới.

 

Đó là nội dung được đưa ra trong buổi họp báo do Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam tổ chức. Chủ trì buổi họp báo gồm ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Phát biểu tại họp báo, ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết: “Với góc nhìn của tôi thông qua hoạt động giám sát cho thấy, đại dịch Covid-19 đã làm đứt gãy thị trường lao động nước ta và cần thiết phải cơ cấu lại thị trường nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của sự phát triển chung của các ngành nghề trong cả nước”.

Theo ông Tạ Văn Hạ, hiện nay thanh niên nói riêng và người lao động Việt Nam nói chung đã được đào tạo nghề bài bản nhưng còn đang thiếu kỹ năng mềm. Ngày nay, đất nước ta đã hội nhập quốc tế sâu rộng, mỗi chúng ta là một công dân toàn cầu, thế nên người lao động Việt Nam không những có tay nghề cao được đào tạo bài bản đồng thời cũng có kỹ năng mềm trong ứng xử, ý thức tổ chức kỷ luật để theo kịp được các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu.Tại cuộc gặp báo chí, ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “Đại dịch vừa qua ảnh hưởng rất nặng nền đến thị trường lao động nước ta gây ra tạm thời gián đoạn chuỗi lao động đặc biệt với những người có trình độ kỹ năng thấp. Trong đó, lực lượng lao động thanh niên bị ảnh hưởng rất nặng nề. Để triển khai các gói hỗ trợ trước hết cần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng thích nghi với sự thay đổi bất thường trong giai đoạn sắp tới; tích cực đào tạo lại, đào tạo chuyển nghề cho thanh niên, nâng cao kỹ năng nghề cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên khu vực nông thôn, thanh niên rời khỏi dây chuyền sản xuất đi về quê cũng như thanh niên đang còn làm việc trong các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, ngày 30/3 tới, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam tổ chức Diễn đàn chính sách quốc gia đối với thanh niên năm 2022 với chủ đề “Đào tạo nghề cho thanh niên”.

Diễn đàn là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học – công nghệ. Thông qua diễn đàn góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên và toàn xã hội về chính sách đào tạo nghề; là cơ hội để thanh niên chia sẻ nguyện vọng, kiến nghị với cơ quan nhà nước về công tác đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Cũng từ diễn đàn sẽ cung cấp cơ sở cho Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ các chính sách về đào tạo nghề cho thanh niên phù hợp với thực tiễn.

Thông qua diễn đàn nhằm đánh giá thực trạng, cơ hội, thách thức và giải pháp đặt ra đối với công tác đào tạo nghề cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay; cung cấp cơ sở thực tiễn cho ủy ban và các cơ quan của Quốc hội kiến nghị Quốc hội, Chính phủ những chính sách đào tạo nghề cho thanh niên phù hợp với tình hình mới.

Đồng thời, đây là diễn đàn để thanh niên chia sẻ nguyện vọng, kiến nghị với các cơ quan nhà nước về công tác đào tạo nghề cho thanh niên; từ đó giúp cơ quan chức năng nắm bắt và giải quyết; góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên và toàn xã hội về chính sách đào tạo nghề. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến; có sự tương tác giữa các diễn giả và đại biểu tham dự./.

Nguyễn Hà/VOV.VN
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận