Dự kiến có khoảng 3,4 triệu lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ

NLĐ đang làm việc trong DN và NLĐ quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà với 2 mức 500.000 đồng/người/tháng và 1 triệu đồng/người/tháng.

 

Chiều 30/3, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin về Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Theo đó, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà với 2 mức 500.000 đồng/người/tháng và 1 triệu đồng/người/tháng. Dự kiến có 3,4 triệu lao động được hỗ trợ.

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Theo quy định tại Quyết định 08, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên, thực hiện trước ngày 1/4/2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Người lao động đáp ứng đủ các điều kiện vừa nêu thì được Nhà nước hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Phương thức chi trả hàng tháng.

Hội thảo thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia.

Mức hỗ trợ áp dụng 1 triệu đồng/người/tháng; thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng áp dụng cho người lao động quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm có đủ các điều kiện: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến 30/6/2022, trường hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan Bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương và Xã hội.

Ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, việc thực hiện chi trả tại doanh nghiệp, thời gian từ lúc Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đến khi Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định hỗ trợ và chi trả cho người lao động là 4 ngày. Kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động trong thời gian 2 ngày.

“Việc này không chỉ hỗ trợ người lao động mà còn hỗ trợ doanh nghiệp. Do đó doanh nghiệp muốn giữ chân người lao động phải nhanh chóng lập danh sách mà nhanh chóng chi trả tiền cho người lao động. Chúng tôi cũng đã đi khảo sát các doanh nghiệp thì thấy rằng doanh nghiệp cũng sẽ làm rất nhanh các thủ tục giúp khoản tiền cho người lao động, đặc biệt khi nhận được tiền từ ngân sách thì doanh nghiệp sẽ chi trả ngay, cách thức chi trả có thể trực tiếp vào tài khoản. Bên cạnh đó, cơ quan giám sát giao cho Mặt trận tổ quốc, Liên đoàn lao động và các cơ quan quản lý lao động ở các địa phương sẽ có trách nhiệm đôn đốc”, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho hay.

Ông Dương Văn Hào, Trưởng Ban Quản lý thu, sổ thẻ khẳng định, trên cơ sở dữ liệu sẵn có, sẽ hỗ trợ việc xác định thời gian tham gia BHXH của người lao động một cách đơn giản, theo đúng thời gian, đúng đối tượng, kịp thời, minh bạch.

“Đối với danh sách do doanh nghiệp lập, trong thời hạn không quá 2 ngày làm việc, thời hạn chậm nhất phải nộp hồ sơ là ngày 15/8/2022, cơ quan BHXH Việt Nam ngay khi Quyết định được ban hành cũng đã bàn để triển khai, đảm bảo là thực hiện hướng dẫn các địa phương xác nhận danh sách trong thời hạn theo yêu cầu của Chính phủ. Trên cơ sở các dữ liệu người tham gia BHXH mà cơ quan BHXH có được thì chúng tôi tiến hành xác định rất nhanh và sẽ hướng thực hiện quan giao dịch điện tử, hạn chế tối đa việc sử dụng hồ sơ giấy”, ông Dương Văn Hào cho biết./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận