Bắc Giang: Ký kết Biên bản ghi nhớ chuyển giao công nghệ trồng trọt và bảo quản rau.

  • 28/04/2022 09:36:14
  • Nguyễn Miền
  • Xã hội
  • 0

Bắc Giang có hơn 52.000ha cây ăn quả các loại, trong đó vải thiều là sản phẩm chủ lực, đem lại giá trị kinh tế cao đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

 

Ngày 26/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích làm việc với lãnh đạo một số công ty Nhật Bản liên quan đến lĩnh vực tài trợ của dự án ODA, chuyển giao công nghệ trồng trọt và bảo quản rau, quả.

Ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Những năm gần đây, quy mô, tiềm lực kinh tế của Bắc Giang được cải thiện rõ rệt; đời sống vật chất và tinh thần của người dân Bắc Giang được nâng lên. Tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn nằm trong các tỉnh đứng đầu cả nước; quy mô GRDP đã vươn lên đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song thu ngân sách tỉnh vẫn tăng cao vượt mốc 22 nghìn tỷ đồng.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng về kinh tế - xã hội. Các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, thủy sản đều có tăng trưởng khá. Trên quan điểm xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc, lãnh đạo tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt định hướng về phát triển kinh tế, đồng bộ trên cả 3 lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, đô thị - dịch vụ và nông nghiệp. Tỉnh xác định sản xuất nông nghiệp là thế mạnh, là trụ đỡ của nền kinh tế. Hiện toàn tỉnh có hơn 52.000ha cây ăn quả các loại, trong đó vải thiều là sản phẩm chủ lực, đem lại giá trị kinh tế cao đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tỉnh Bắc Giang quan tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật, giống, quy trình, đưa các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap vào sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan chứng kiến ký kết Biên bản ghi nhớ giữa các Công ty của Nhật Bản và Sở NN&PTNT Bắc Giang.

“Sau buổi làm việc với kinh nghiệm sẵn có, các công ty sẽ liên kết hỗ trợ Bắc Giang để sản xuất nông nghiệp đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất”, ông Lê Ô Pích mong muốn.

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện các công ty Nhật Bản cho biết, với kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo quản, phía các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư kỹ thuật tăng nguồn thu nhập cho người nông dân, nâng cao chất lượng sản phẩm trồng trọt, rau, quả. Đồng thời, mong muốn được hỗ trợ để thực hiện Dự án “Trồng giống xà lách và công nghệ bảo quản trong quá trình vận chuyển” tại tỉnh Bắc Giang.

Sau khi thống nhất các nội dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan đã chứng kiến ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Công ty TNHH Tada Seika, Công ty TNHH Netsudan, Công ty TNHH Watec, Công ty TNHH Ingerosec và Sở NN&PTNT Bắc Giang. Bản ghi nhớ này đề xuất hỗ trợ tài chính thực hiện Dự án “Trồng giống xà lách và công nghệ bảo quản trong quá trình vận chuyển” tới Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) bằng văn bản hành chính. Các bên liên quan đồng ý phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc chuẩn bị đề xuất dự án này và trình kế hoạch triển khai cho năm 2022 tới JICA . Trong đó, triển khai thử nghiệm tính hiệu quả của sản phẩm, kỹ thuật do Tada Seika, Netsudan, Watec cung cấp, chuyển giao kiến thức và công nghệ liên quan đến sản phẩm rau xà lách. Thời gian thực hiện dự án 1 năm 6 tháng, dự kiến từ tháng 12/2023./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận