Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 có điểm gì mới?

  • 03/01/2023 10:17:41
  • Thu Lương
  • Xã hội
  • 0

Tiên phong trong việc tự chủ tuyển sinh, kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội ngày càng khẳng định độ tiệm cận chuẩn quốc tế...

 

Tiên phong trong việc tự chủ tuyển sinh, kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội ngày càng khẳng định độ tiệm cận chuẩn quốc tế và nhận được nhiều sự hài lòng từ thí sinh, các chuyên gia giáo dục, các trường ĐH, CĐ.

Mùa tuyển sinh năm 2023 đã chính thức khởi động và kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội luôn thu hút được sự quan tâm lớn của thí sinh cũng như toàn xã hội. Nhằm cung cấp thông tin về kỳ thi này, PV VOV2 có cuộc phỏng vấn GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội về kỳ thi HSA năm 2023.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà NộiPhóng viên: Mùa tuyển sinh năm 2023 đã chính thức khởi động và đã có hai trường đại học thông báo tổ chức thi tuyển sinh riêng năm tới nhưng phía ĐHQGHN đến giờ chưa có thông báo gì. Vậy xin ông cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi HSA đến giờ ra sao?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Với Đại học Quốc gia Hà Nội thì kỳ thi HSA năm 2022 đã diễn ra an toàn, tốt đẹp. Chúng tôi tiếp tục duy trì ổn định kỳ thi này và xem như một hoạt động thường niên. Các hoạt động thường xuyên như bổ sung ngân hàng đề thi, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đã sẵn sàng phục vụ thí sinh tốt nhất. Chúng tôi muốn thí sinh, phụ huynh không phải lo lắng tìm hiểu nhiều mà dành thời gian học tập tốt. Kỳ thi HSA sẽ không thay đổi gì ngoại trừ giới hạn số lần dự thi của thí sinh và ĐHQGHN không còn hỗ trợ lệ phí thi của thí sinh như năm 2022.

Phóng viên: GS có thể cho biết tại sao phải giới hạn số lần dự thi của thí sinh và lệ phí thi của thí sinh  năm 2023 là bao nhiêu cho 1 lần đăng ký thi?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Kết quả thống kê số lượng thí sinh dự thi năm 2022 có hơn 20.000 lượt thi của thí sinh dự thi từ 2 lần trở lên nhưng điểm bài thi không thay đổi đáng kể (hoặc thay đổi trong khoảng sai số đo lường) gây lãng phí xã hội, đồng thời ảnh hưởng đến các thí sinh khác mong muốn được thi HSA. Do đó, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN đã báo cáo ĐHQGHN phê duyệt Đề án thi HSA năm 2023 căn cứ vào chỉ tiêu của các trường đại học dành cho xét tuyển bằng kết quả thi HSA, điều kiện hạ tầng kỹ thuật, nguyện vọng của thí sinh mà đề xuất mỗi thí sinh dự thi tối đa 02 lần/năm. Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng, kết quả thi HSA không giới hạn thời gián sử dụng nên các trường đại học cân nhắc sử dụng kết quả thi năm 2022 nếu được. Bài thi HSA có tính phân loại khác cao nên thích hợp cho việc xét tuyển vào các ngành đạo tạo có tính cạnh tranh cao.

Về lệ phí, định mức lệ phí được xác định trên nguyên tắc tính đúng, đủ chi phí tổ chức thi trên quy mô lớn. Bài thi HSA thực hiện trên máy tính và phải thuê hạ tầng kỹ thuật, nhân lực (cán bộ coi thi, thanh tra, giám sát, bảo an, y tế…) tại nhiều trường đại học trong cả nước. Hằng năm chúng tôi bổ sung thêm khoảng 25% câu hỏi mới vào ngân hàng đề thi. Do đó mức lệ phí đăng ký dự thi và thi ĐGNL xây dựng từ năm 2022 dựa trên nguyên tắc tính đúng, đủ dao động từ 586.000 đến 625.000 đồng/lượt thi. Năm trước, ĐHQGHN đã hỗ trợ 50% lệ phí cho tất cả các thí sinh tham gia kỳ thi HSA năm 2022 do ảnh hưởng của đại dịch. Từ năm 2023, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên cả nước và thực hiện nhiệm vụ của kỳ thi độc lập, Trung tâm Khảo thí đã trình ĐHQGHN phê duyệt Đề án thi HSA năm 2023 với mức lệ phí là 500.000 đồng/lượt thi theo nguyên tắc chi phí tính đúng, tính đủ lấy thu bù chi. ĐHQGHN vẫn hỗ trợ một phần chi phí tổ chức kỳ thi..

Phóng viên: Các bước đăng ký dự thi HSA có gì cần lưu ý cho thí sinh không thưa ông?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Hệ thống đăng ký thi http://hsa.edu.vn hay http://khaothi.vnu.edu.vn được nâng cấp cả về đường truyền, máy chủ và bảo mật an toàn. Thí sinh chỉ thao tác trên một thiết bị (máy tính) để đăng nhập tài khoản chọn ca thi và thanh toán lệ phí thi. Thông tin cá nhân bắt buộc gồm điểm học tập của 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12), số và ảnh căn cước công dân, ảnh chân dung thí sinh, số điện thoại và địa chỉ nhận Phiếu báo điểm. Trường thông tin đăng ký không có thay đổi gì so với năm trước đây nhưng chúng tôi lưu ý thí sinh khai đúng địa chỉ nhận thư. Năm 2022 vừa qua bưu điện hoàn trả lại một số Phiếu báo điểm thi của thí sinh khai báo không đúng địa chỉ nhận thư. Bưu tá cũng không thể liên lạc được qua số điện thoại của thí sinh để phát Phiếu báo điểm.

Khi thí sinh hoàn thành các thủ tục đăng ký và chọn đợt thi phù hợp sẽ phải nộp lệ phí trực tuyến trong 96 giờ kể từ khi hoàn thành việc đăng ký. Lưu ý là theo quy chế thi ĐGNL ở ĐHQGHN thì lệ phí đăng ký dự thi và thi sẽ không hoàn lại. Do đó thí sinh phải cân nhắc kỹ trước khi thực hiện thao tác nộp lệ phí. Sau 96 giờ, thí sinh không hoàn tất việc lệ phí sẽ trở về trạng thái ban đầu và đăng ký ca thi lại. Do số chỗ đăng ký dự thi được xác định trước nên việc thí sinh hủy ca thi cũng sẽ không được hoàn lại lệ phí.

Phóng viên: Quy mô dự kiến kỳ thi HSA năm 2023 ra sao? ĐHQG Hà Nội có mở rộng thêm những địa điểm thi mới nữa không thưa GS?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Căn cứ vào nhu cầu dự thi và hạ tầng kỹ thuật mới có thể mở thêm địa điểm thi mới. Năm 2023 chúng tôi mở thêm hai địa điểm thi mới, nâng tổng số địa điểm thi trải rộng từ Thái Nguyên, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An.. Chúng tôi cân nhắc thêm một vài địa điểm thi miền Trung theo xét nhu cầu thí sinh thời gian tới. Quy mô mỗi đợt thi dự kiến từ 8.000-20.000 thí sinh/đợt thi, hướng tới phục vụ khoảng 70.000 thí sinh. Chúng tôi vẫn tiến hành nhiều đợt thi tại các tỉnh thành để nhiều thí sinh có cơ hội tiếp xúc với kỳ thi HSA.

Phóng viên: Kế hoạch tổ chức thi năm 2023 như thế nào?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Căn cứ vào Đề án thi năm 2023 được phê duyệt, chúng tôi đang lên kế hoạch chi tiết tổ chức 8 đợt thi từ ngày 10/3/2023 đến hết ngày 4/6/2023. Các ngày thi chủ yếu vào ngày cuối tuần. Qua báo đài chúng tôi cũng mong muốn truyền thông tới thí sinh cũng cần lưu ý lịch thi học kỳ và kỳ thi riêng của các Sở Giáo dục & Đào tạo để tránh đăng ký trùng lịch thi. Các đợt thi sẽ mở cổng đăng ký thi từ ngày 6/2/203 cho các đợt thi tháng 3 - 4/2023, đăng ký từ ngày 18/3/2023 cho các đợt thi tháng 5 - 6/2023. Thí sinh cũng có thể lập tài khoản dự thi trước khi đăng ký ca thi để đảm bảo thông tin cá nhân đăng ký là chính xác, nhất quán. Ca thi chỉ đóng khi hết chỗ đã đăng ký hoặc tối thiểu trước 14 - 21 ngày thi chính thức để thực hiện quy trình thi. Các thông tin dự thi, Giấy báo dự thi đều được gửi qua email cho thí sinh trước 7 ngày thi hoặc tra cứu tại http://khaothi.vnu.edu.vn.

Phóng viên: Thông thường, thí sinh và phụ huynh thường quan tâm đến việc ôn luyện thi trước mỗi kỳ thi. Vậy thí sinh nên ôn luyện ra sao để đạt kết quả cao trong kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà nội thưa GS?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Kết quả thi năm 2022 cho thấy số lượng thí sinh đạt điểm trên 100/150 chiếm khoảng 8% tổng số lượt thi. Phần lớn đa số thí sinh đạt được điểm cao là thí sinh có kết quả học tập tốt trên lớp. Chúng tôi cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng việc ôn luyện tại các trung tâm, lớp luyện thi chỉ giải quyết vấn đề “tâm lý” của học sinh chứ không mang lại nhiều lợi ích. Có chăng cũng chỉ là các học sinh “có chỗ” ngồi học mà thôi. Tuy nhiên, cả phụ huynh và học sinh đều có tâm lý phải đi ôn luyện thi mới đạt kết quả cao, dẫn đến các lớp luyện thi được hưởng lợi. Do đó, nếu như có bất kỳ kỳ thi nào diễn ra sẽ có lớp luyện thi ngay, từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thi tư duy, thi đánh giá năng lực, thi tuyển sinh đại học, thi tiếng Anh… đều có các lớp “luyện thi”. Kết quả của các kỳ thi khác chúng tôi không có ý kiến nhưng với ngân hàng câu hỏi thi HSA lớn, bài thi thiết kế theo hướng đánh giá năng lực học sinh thì việc theo học luyện thi chỉ giải quyết vấn đề “tâm lý” và “chỗ ngồi học” của thí sinh mà thôi.

Phổ điểm bài thi ĐHGNL của ĐHQG Hà Nội (kỳ 1) năm 2022.Phóng viên: Năm 2022 có nhiều trường đại học tuyên bố sử dụng kết quả bài thi ĐGNL của ĐHQGHN để xét tuyển đại học. Vậy năm 2023 số trường đại học sử dụng kết quả bài thi ĐGNL của ĐH QGHN có tăng không thưa GS?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Với bối cảnh tự chủ tuyển sinh, các trường đại học đã và đang sử dụng nhiều phương thức xét tuyển. Năm 2022 có trê 60 cơ sở đào tạo đại học tuyên bố sử dụng kết quả bài thi HSA để xét tuyển. Qua Hội thảo Khảo thí thường niên vừa qua do Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN tổ chức, nhiều trường đại học phản hồi đánh giá cao nguồn tuyển thí sinh dùng bài thi HSA. Đến thời điểm hiện tại, các trường đang xây dựng Đề án thi nên chúng tôi chưa có số liệu tổng hợp nhưng tin rằng với uy tín và chất lượng của kỳ thi HSA, nhiều ngành đào tạo, nhiều trường đại học trong cả nước sử dụng để tuyển sinh thời gian tới. Thêm một điểm nữa, chúng tôi đã nghiên cứu thành thang chuyển đổi điểm bài thi HSA của ĐHQGHN và điểm bài thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TP Hồ Chí Minh. Do đó, năm 2023 sẽ có thêm nhiều trường đại học phía Nam sẽ sử dụng kết quả bài thi HSA để xét tuyển. Đồng thời, các thí sinh miền Nam cũng có thêm có cơ hội đăng ký xét tuyển vào các trường đại học phía Bắc.

Phóng viên: Xin cảm ơn Giáo sư!./.

Thu Lương/VOV2

 

Bình luận

    Chưa có bình luận