Để không còn nỗi lo đăng kiểm

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ban hành quyết định thành lập Tổ công tác.

 

Tổ công tác do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm Tổ trưởng, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới làm Tổ phó và mời đại diện Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT địa phương tham gia để tăng cường công tác quản lý Nhà nước...

Đây được xem là một động thái nhằm nhằm siết chặt hơn nữa đối với hoạt động đăng kiểm, qua đó nâng cao chất lượng phương tiện khi tham gia giao thông.

Những ngày này, nếu có theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng hay các nền tảng mạng xẽ hội về ô tô thì chắc quý vị sẽ dễ dàng nhận ra từ khóa nóng nhất chính là “đăng kiểm”. Thật vậy, với những chủ phương tiện hay lái xe sắp hoặc đã đến hạn đăng kiểm thì khoảng thời gian này không khác gì “năm xui tháng hạn”.

Nếu như trước đây, người đi đăng kiểm chỉ mất từ 1 - 2 tiếng thì giờ đây họ phải mất cả ngày, thậm chí là vài ngày để giúp chiếc xe của mình đủ điều kiện ra đường. Việc nhiều trung tâm đăng kiểm tại khu vực phía Nam bị đình chỉ hoạt động, nhiều lãnh đạo, cá nhân bị điều tra khởi tố vì các sai phạm trong công tác đã khiến quá trình kiểm định phương tiện bỗng dưng “dài thăm thẳm”.

Không phải đến bây giờ khi lực lượng chức năng vào cuộc thì những sai phạm trong công tác đăng kiểm mới bị phanh phui, mà từ rất lâu rồi cánh tài xế, chủ xe đã truyền miệng với nhau về những chiêu thức “làm luật” hòng giúp những chiếc xe mòn phanh, yếu lốp, cơi nới kích thước…có thể qua được ải đăng kiểm.

Hiện, các trạm đăng kiểm đều tăng cường nhân sự, tăng ca, thực hiện đăng kiểm cho người dân đến gần 20 giời tối, làm thêm cả thứ Bảy và Chủ Nhật theo chỉ đạo mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Nguyễn SửChỉ ra để thấy những sai phạm theo kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” đã tồn tại lâu nay trong lĩnh vực đăng kiểm, song vì nhiều lý do khác nhau mà đến bây giờ mới bị phát hiện.

Thời gian qua, công tác kiểm định phương tiện cơ giới đã được xã hội hóa với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tư nhân. Với 107/174 trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp và cá nhân đầu tư trong vài năm trở lại đây cho thấy sự phù hợp của chủ trương này.

Tuy vậy, mặt trái dẫn đến sai phạm trong công tác đăng kiểm cũng từ đây mà ra khi các trung tâm đăng kiểm thay vì tập trung cho chất lượng lại chạy theo lợi nhuận mà tiết giảm thậm chí bỏ qua một số tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình kiểm định để giữ chân khách hàng.

Dù đơn vị chủ quản là Cục Đăng Kiểm đã tăng cường công tác giám sát bằng nhiều phương thức khác nhau trong đó có cả các giải pháp về công nghệ như camera giám sát hay tự động hóa các quy trình…song tiêu cực vẫn chưa thể bị triệt tiêu khi các công đoạn kiểm tra vẫn do bàn tay con người thực hiện.

Đó là chưa kể chính thói quen “để quên tiền trong cabin” của một bộ phận chủ phương tiện, tài xế đã tiếp sức cho tiêu cực tồn tại trong suốt một thời gian dài.

Cần phải khẳng định rằng, đăng kiểm phương tiện cơ giới là một hoạt động hết sức quan trọng để đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thông hàng ngày. Việc đảm bảo chất lượng đăng kiểm phương tiện cần phải được xem là trách nhiệm là nghĩa vụ chứ không phải là công cụ để làm giàu cho một nhóm lợi ích nào đó.

Do vậy, cần phải mạnh tay hơn nữa để thanh lọc những cá nhân, tập thể vi phạm trong công tác đăng kiểm, qua đó không để nối dài thêm những nỗi đau về tai nạn giao thông cho cộng đồng, cho xã hội./.

Huy Hoàng/VOV-Giao thông

 

Bình luận

    Chưa có bình luận