Thu phí lòng đường vỉa hè tại TP.HCM cần đảm bảo lợi ích các bên

Việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố được hy vọng sẽ mang lại hiệu quả trong chỉnh trang diện mạo đô thị, tạo thêm nguồn thu cho địa phương.

 

Sáng 13/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cùng Sở GTVT thành phố tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố tại TP.HCM.

Nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng tình với bản dự thảo đề án và hy vọng, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố sẽ mang lại hiệu quả trong chỉnh trang diện mạo đô thị, đồng thời tạo thêm nguồn thu cho địa phương.

Quang cảnh hội nghị phản biện.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị, cần làm rõ mức thu, đối tượng thu… cần điều tra xã hội học để làm rõ mức độ ảnh hưởng, nhất là với những người có cuộc sống mưu sinh dựa vào vỉa hè.

Đại biểu băn khoăn vấn đề TP đang quá tải về hạ tầng nên cần phải tính toán kỹ để hài hòa lợi ích các bên và đảm bảo sinh kế người dân. TP.HCM nên làm thí điểm trước ở vài tuyến phố, rút kinh nghiệm trước khi tổ chức thu phí đại trà. Nhiều ý kiến đề nghị cần phải làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu và đồng lòng, thực hiện tốt đề án.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia huyện Hóc Môn.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia huyện Hóc Môn nói: "Người dân luôn coi trước nhà của mình là của mình, kể cả ở TP cũng vậy. Tức là làm sao ý thức người dân thông cái đã. Thứ hai nữa là trong dự thảo là mình thu phí lòng lề đường.

Lòng lề đường là từ mép đường trở xuống, mà giờ diện tích bề ngang của mình đâu có đạt. Ví dụ giờ hai xe đậu xe bên, nó đóng phí xong đậu vậy đường đâu để người dân đi".

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm.

Ghi nhận các ý kiến, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, Sở sẽ bổ sung thêm quy định quản lý lòng đường, vỉa hè rõ hơn trong dự thảo. Cụ thể, bản đề án sẽ làm rõ vỉa hè, lòng đường ở vị trí nào thì có chức năng gì tương ứng, vì sao là thu phí tạm thời.

TP.HCM dự tính sẽ thu khoảng 1.500 tỷ đồng mỗi năm nếu thu phí lòng đường vỉa hè.

Theo dự thảo đề án, mức thu phí tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ các phương tiện giao thông cao nhất là 350.000 đồng/m2/tháng, thấp nhất là 50.000 đồng/m2/tháng. Mức thu phí sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh cao nhất là 100.000 đồng/m2/tháng, thấp nhất là 20.000 đồng/m2/tháng.

Trong đó, mức thu cao nhất được áp dụng cho khu vực các quận trung tâm, có giá đất trung bình ở mức cao như quận 1, 3, 4, 5, 10,… Theo Sở Giao thông Vận tải, việc thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường có thể đem lại nguồn thu ngân sách hơn 1.500 tỷ đồng mỗi năm./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận