Giáo viên khốn khổ vì sai phạm của nguyên hiệu trưởng Trường mầm non Láng Thượng

  • 15/06/2023 12:00:00
  • Nhóm phóng viên
  • Xã hội
  • 0

Di sản mà nguyên Hiệu trưởng để lại là những sai phạm khiến nhiều giáo viên rơi vào tình cảnh khốn khổ, tác động không nhỏ đến tâm lý của người lao động.

 

Kết luận số 2422/KL-UBND, ngày 2/12/2022 của UBND quận Đống Đa về công tác quản lý thu chi tài chính tại Trường mầm non Láng Thượng từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2021 đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến bà Trần Thị Tuyết Mai, nguyên hiệu trưởng nhà trường.

Làm trái hướng dẫn?

Theo kết luận số 2422, từ năm 2018 đến năm 2021, nhà trường chưa thực hiện công khai ngân sách theo quy định tại Điều 3, 4, 5, 6 Thông tư số 61/2017/TT-BTC, ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính và điểm b, khoản 1, Điều 15 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015. Trách nhiệm này thuộc về bà Lê Thị Ngọc, kế toán giai đoạn từ năm 2018 đến tháng 8/2019, bà Nguyễn Hương Quỳnh, kế toán giai đoạn từ tháng 9/2019 đến năm 2021 đã không tham mưu cho hiệu trưởng thực hiện công khai theo quy định. Bà Trần Thị Tuyết Mai – Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm người đứng đầu.

Cũng theo kết luận 2422, từ tháng 5/2018 đến 31/12/2021, Trường mầm non Láng Thượng có một số khoản thu sai quy định của học sinh; một số khoản thu sai, không đúng quy định khác. Cụ thể, nhà trường thu tiền học các môn năng khiếu, võ, vẽ, múa sai quy định của học sinh với tổng số tiền là: 1.086.302.858 đồng; ngoài ra còn các khoản thu sai liên quan đến quỹ hội cha mẹ học sinh, thu tiền điện điều hòa hỗ trợ của học sinh…

Liên quan đến việc chi cho các môn năng khiếu, kết luận cũng chỉ rõ nhà trường chi thừa một số khoản so với quy định.

Nhiều giáo viên Trường mầm non Láng Thượng mong muốn được báo cáo, giải trình về các chữ ký và khoản tiền ghi trên bảng kê để từ đó có kết luận chính xác vụ việc.

Kết luận chỉ rõ trách nhiệm đối với bà Trần Thị Tuyết Mai chịu trách nhiệm toàn diện về trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong công tác quản lý thu, chi tài chính tại Trường mầm non Láng Thượng đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý tài chính, làm trái với các hướng dẫn của UBND TP Hà Nội, Sở GD-ĐT, UBND quận Đống Đa; vi phạm “cam kết thực hiện nghiêm túc các yêu cầu chỉ đạo về quản lý thu chi và dạy thêm học thêm” của nhà trường đối với UBND quận Đống Đa, Phòng Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt là việc chủ trì tổ chức cuộc họp Hội đồng nhà trường bất thường ngày 16/10/2020 với các thành phần cán bộ chủ chốt của nhà trường để thống nhất việc duy trì, thu các khoản thu sai, không đúng quy định nêu trên và thống nhất phương án sử dụng các khoản thu sai quy định đó. Ngoài ra bà Mai còn chịu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhà trường thu sai quy định đối với khoản thu quỹ cha mẹ học sinh trường, thu tiền hỗ trợ tiền điện điều hòa của học sinh và một số khoản thu không đúng quy định khác.

Kết luận cũng chỉ rõ trách nhiệm của bà Mai Thanh Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường và một số cá nhân khác.

Đến sai phạm về quản lý tài sản

Bên cạnh đó, kết luận cũng nêu những sai phạm liên quan đến quản lý tài sản tại nhà trường. Cụ thể kết luận chỉ rõ trách nhiệm đối với bà Trần Thị Tuyết Mai, chịu trách nhiệm đối với những vi phạm trong công tác quản lý về cơ sở vật chất của nhà trường với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị. Thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, kiểm tra giám sát cơ sở vật chất nhà trường, để xảy ra tình trạng mất tài sản (mất 1 ti vi và 26 giá góc học tập), thiếu tài sản do cá nhân mượn tài sản đi sửa từ năm 2020 nhưng không mang về trường; cá nhân mượn tài sản mang về nhà dùng từ năm 2014 nhưng không mang trả mà không biết, đến tháng 7/2022 khi đoàn thanh tra phát hiện, các tài sản mới được mang về trường;…

Về kiến nghị xử lý vụ việc, Chủ tịch UBND quận Đống Đa yêu cầu Trường mầm non Láng Thượng có trách nhiệm thu hồi và hoàn trả lại học sinh số tiền đã thu sai quy định từ năm 2018 đến năm 2021. Trao đổi với phóng viên, một giáo viên xin giấu tên bày tỏ, giáo viên mầm non hưởng đồng lương thấp, gia cảnh còn nghèo khó, làm quanh năm được nhà trường thưởng lễ, tết để lo cho gia đình, giờ lại phải nộp lại hàng chục triệu đồng sẽ đẩy gia đình cô vào tình cảnh túng quẫn hơn.

Đồng tình với chia sẻ trên, một nữ giáo viên khác xin giấu tên khẳng định, không ký vào bảng kê nhận tiền nhưng trong bảng kê vẫn đầy đủ chữ ký của cô này; có trường hợp chữ ký là của cô nhưng số tiền nhận về không đúng như trên bảng kê.

Điều đáng nói, theo phản ánh của các giáo viên, họ là người liên quan đến chữ ký trong bảng kê, số tiền phải thu lại nhưng lại không được làm việc, giải trình cụ thể với đoàn thanh tra. Kết luận thanh tra cứ ban hành, yêu cầu giáo viên phải nộp tại tiền khiến nhiều giáo viên bức xúc, bất bình. “Điều tôi mong muốn là được báo cáo, giải trình về các chữ ký và khoản tiền ghi trên bảng kê để từ đó có kết luận chính xác vụ việc…”, một nữ giáo viên bày tỏ.

Kết luận thanh tra cũng giao Phòng Nội vụ quận kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với bà Trần Thị Tuyết Mai. Theo tìm hiểu của phóng viên, bà Trần Thị Tuyết Mai đã thôi chức vụ Hiệu trưởng và nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động. Di sản mà bà Mai để lại là những sai phạm khiến nhiều giáo viên rơi vào tình cảnh khốn khổ, tác động không nhỏ đến tâm lý của người lao động.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận