Nam Định: Cảnh sát Thi hành án hình sự nỗ lực vì bình yên của nhân dân

  • 12/10/2023 09:24:53
  • Vân Hồng
  • Xã hội
  • 0

Xác định công tác thi hành án hình sự có vai trò rất quan trọng bảo đảm thi hành nghiêm minh bản án và chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta trong giáo dục, cải tạo người phạm tội, phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Nam Định luôn luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Đảm bảo phiên toà diễn ra an toàn

Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Nam Định đã chủ động, tích cực tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp trong toàn lực lượng Công an Nam Định. Chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự và các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp để nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức tự giác chấp hành trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trong 9 tháng đầu năm 2023 đơn vị đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành 07 kế hoạch, 27 báo cáo, 12 công văn về thực hiện các quy định của pháp luật về thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng; quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam; hỗ trợ tư pháp và quản lý kho vật chứng trong Công an tỉnh. Tham mưu Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh ban hành 09 báo cáo, 14 công văn về công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng; các văn bản triển khai công tác xét đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; công tác giảm, miễn thời hạn chấp hành án hình sự tại cộng đồng đợt Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, đợt 30/4, 02/9/2023 và công tác xét đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam, Nhà tạm giữ Công an các huyện, thành phố.

Với nhiệm vụ tham gia bảo vệ phiên toà trích xuất và dẫn giải đối tượng bị giam giữ nhận được yêu cầu bảo vệ phiên tòa của Tòa án nhân dân, lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Nam Định luôn luôn chủ động xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng bảo vệ trình Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự phê duyệt.

Thượng tá Trần Huy Hoàng, Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Nam Định cho biết, trước khi xây dựng kế hoạch, lực lượng bảo vệ phiên tòa tổ chức khảo sát thực tế, nắm vững tính chất, đặc điểm của vụ án, mức độ tội phạm, số lượng bị cáo, người làm chứng và những người tham gia tố tụng, người tiến hành tố tụng, dự kiến số người tham dự phiên tòa; thời gian, địa điểm xét xử, khí hậu, thời tiết, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội nơi diễn ra phiên tòa, dư luận xã hội… để đảm bảo phiên toà diễn ra an toàn.

Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nam Định vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. ( Thượng tá Trần Huy Hoàng, đứng thứ 3 từ trái sang)Chỉ tính 9 tháng đầu năm 2023 đơn vị đã huy động được 1186 lượt CBCS bảo vệ 243 HĐXX đảm bảo tuyệt đối an toàn trong đó có các phiên tòa xét xử phức tạp với 04 bị cáo bị tuyên phạt tử hình; 11 bị cáo bị tuyên phạt chung thân; 07 bị cáo bị tuyên phạt án 20 năm trở lên.

Nhận thức được vật chứng là nguồn chứng cứ quan trọng, ghi nhận chính xác những thông tin khách quan và có giá trị chứng minh cao trong các vụ án. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp đã thực hiện tốt công tác thu thập, bảo quản và xử lý vật chứng đảm bảo nguyên vẹn, không để mất mát, hư hỏng, góp phần giúp các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết nhanh vụ án, đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đồng hành, giúp đỡ, ứng xử nhân văn với phạm nhân

Bên cạnh đó Phòng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp còn triển khai hiệu quả công tác đảm bảo an ninh, an toàn trại giam, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trong quá trình thực hiện, ngoài việc đảm bảo, an ninh, an toàn lực lượng cán bộ chiến sĩ của Phòng quan tâm đặc biệt đến yếu tố tư tưởng của phạm nhân, ứng xử nhân văn, nhân đạo, giáo dục có tình có lý, giúp họ yên tâm cải tạo.

Cùng với đó, Phòng phối hợp với chính quyền các địa phương và các cơ quan chức năng làm tốt công tác tái hoà nhập cộng đồng cho người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù để khi trở về gia đình họ có công ăn, việc làm ổn định cuộc sống. Trong quá trình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 712 người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Nhờ có sự đồng hành giúp đỡ, những người này khi chấp hành xong án phạt tù trở về đã nỗ lực, cố gắng, vượt qua những mặc cảm, tự ti, vươn lên trong cuộc sống để tái hòa nhập cộng đồng thành công, đóng góp tích cực, có ích cho xã hội.

Thượng tá Trần Huy Hoàng cho biết, để có được thành tích đó là nhờ tinh thần nỗ lực, đoàn kết cao của Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và tập thể cán bộ chiến sĩ. Cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCS vai trò chỉ huy cấp đội, tạo điều kiện để CBCS nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ; Chú trọng công tác xây dựng Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng tập thể đơn vị nội bộ đoàn kết, thống nhất, chủ động khắc phục khó khăn gian khổ; thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp công tác chuyên môn

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nam Định sẽ không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ nghiệp vụ, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng lực lượng Công an tỉnh Nam Định phòng chống tội phạm, đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị và trật tự của địa phương.

Với những kết quả đạt được phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nam Định vinh dự được các cấp trao tặng nhiều phần thưởng đó là: Tập thể: Cục C10 tặng giấy khen, 10 lượt Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen. Cá nhân: Cục C10 tặng giấy khen cho 02 cá nhân, Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen, biểu dương cho 14 cá nhân.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận