Hà Nội nở rộ tour du lịch đêm: Lợi đủ đường!

Loạt sản phẩm du lịch đêm được Hà Nội khai thác giúp tôn vinh và bảo tồn di sản văn hóa của Hà Nội.

 

Loạt sản phẩm du lịch đêm đã và đang được Hà Nội khai thác sẽ giúp tôn vinh và bảo tồn di sản văn hóa của Hà Nội, mang đến cho du khách và người dân Thủ đô một trải nghiệm độc đáo và mới mẻ thông qua sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại với không gian văn hóa, lịch sử của Hà Nội trong đêm.

Hà Nội ra mắt loạt sản phẩm du lịch đêm hấp dẫn

Du lịch đêm đã hình thành từ nhiều năm nay, được đánh giá là cơ hội mới trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Sản phẩm du lịch đêm diễn ra sôi động tập trung ở một số đô thị và trung tâm du lịch lớn của cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, với sự phát triển nhanh chóng của nền công nghiệp 4.0 và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thành phố trong việc triển khai tích cực công tác chuyển đổi số trong ngành du lịch, thúc đẩy xúc tiến, truyền thông đã tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch đêm.

Đáng chú ý trong thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội đã công bố 15 sản phẩm du lịch đêm nhiều sản phẩm hiện đang được khai thác, nhằm giới thiệu tới du khách và có những sản phẩm được xây dựng mới, lần đầu được giới thiệu như: Show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”; Tour thăm quan Hỏa Lò về đêm với 3 chủ đề khác nhau; Không gian đi bộ (Không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội; Không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận…); Rối nước Thăng Long, Hàng Trống; Tour đêm “Giải mã Hoàng Thành” tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long; Tour đêm “Chữ Tâm Chữ Tài” tại Bảo tàng Văn học Việt Nam...

Hà Nội vừa ra mắt loạt sản phẩm du lịch đêm hấp dẫn.

Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở du lịch Hà Nội, việc ra mắt các sản phẩm du lịch đêm Hà Nội là sự kiện thuộc chuỗi hoạt động định hướng phát triển sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn Thành phố, nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội đa dạng, đặc sắc, mang đến cho người dân và du khách những không gian văn hóa sáng tạo, những sản phẩm du lịch có chất lượng và giá trị gia tăng cao, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội chung của Thành phố.

“Phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2024 đạt khoảng 25,5 triệu lượt khách, tăng 13,3% so với ước năm 2023, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế và 21 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 94,41 nghìn tỷ đồng”, Giám đốc Sở du lịch Hà Nội nhấn mạnh.

Tín hiệu tích cực cho du lịch Thủ đô

Theo ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, dù sản phẩm du lịch đêm đã có từ nhiều năm trước, nhưng thời gian gần đây, sự tập trung nghiên cứu, thúc đẩy trở nên mạnh mẽ hơn. Nhất là vào thời điểm cuối năm 2023, hàng loạt sản phẩm du lịch về đêm được ra mắt tại thành phố Hà Nội. Đây được xem như một tín hiệu vô cùng tích cực.

“Việc tổ chức hoạt động du lịch đêm sẽ giúp du khách có nhiều cơ hội khám phá hơn về Thủ đô, vì thời gian đi ban ngày rất hạn hẹp. Và buổi tối sẽ là thời gian lý tưởng giúp du khách tìm hiểu thêm.

Vào buổi tối, tại Thủ đô có rất nhiều hoạt động khác nhau để có thể xây dựng thành sản phẩm du lịch: từ ẩm thực, mua sắm, thể thao, giải trí ban đêm… Các hoạt động này có thể mang đến một lợi ích kinh tế rất lớn cho người dân địa phương, giúp người dân có thêm hoạt động tăng thu nhập, cũng như giúp du lịch thành phố có thêm nhiều trải nghiệm đa dạng, phong phú cho du khách trong và ngoài nước. Rõ ràng, du lịch đêm mang đến rất nhiều cơ hội”, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam cho biết.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam.

Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, với bề dày về văn hoá lịch sử của Thủ đô, chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức nhiều chuyên đề khác nhau tại mỗi điểm du lịch. Điều quan trọng là cần biết cách tận dụng không gian, bằng việc sử dụng âm thanh, ánh sáng một cách nghệ thuật nhằm tạo ra hiệu ứng mỹ thuật về đêm, góp phần mang đến những trải nhiệm chân thực nhất cho du khách.

Ông Phùng Quang Thắng cũng nhấn mạnh, trong quá trình sử dụng âm thanh, ánh sáng để phát huy các giá trị của văn hoá lịch sử, cần có sự nghiên cứu sâu rộng, để âm thanh, ánh sáng và những gì du khách được trải nhiệm mang tính văn hoá sâu sắc, không nên sử dụng một cách tuỳ tiện, dẫn đến việc phản tác dụng. Điều quan trọng, cần hiểu rõ các giá trị văn hóa lịch sử của địa phương để phát huy một cách sáng tạo và hiệu quả. Khi đó, độ hấp dẫn của mỗi di tích, điểm tham quan sẽ ngày một tăng lên trong lòng du khách.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận