Già làng, người có uy tín tham gia xóa bỏ hủ tục ở vùng đồng bào DTTS

  • 15/11/2023 12:00:00
  • Lê Thị Lan Hương - Hà Phi
  • Xã hội
  • 0

Tỉnh Quảng Nam đặc biệt quan tâm phát huy vai trò tiên phong của già làng, người có uy tín trong xóa bỏ hủ tục.

 

Để từng bước thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội và xóa bỏ hủ tục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Quảng Nam đặc biệt quan tâm phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của già làng, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động.

Tại huyện vùng cao Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, câu chuyện chàng trai Cơ Tu A Lăng Blong đòi lại “của cải” khi vợ chồng ra tòa ly dị vẫn được nhiều người nhắc đến. Nhiều đôi vợ chồng Cơ Tu khác còn cãi nhau vì nhà trai quyết tâm đòi lại lễ vật đã cho khi thách cưới nhưng nhà gái không chịu trả. Già làng Bhơ Nướch Buh, người Cơ Tu ở thôn A Rui, xã Dang, huyện Tây Giang cho biết: “Ngoài tục thách cưới, đòi của, tại địa phương có lúc xảy ra tảo hôn, cúng bái khi ốm đau, nhà có việc hiếu, hỉ thì uống rượu nhiều ngày. Những nhà nào còn chuyện như vậy, tôi lại tìm đến tuyên truyền, vận động bà con loại bỏ hủ tục. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở bà con không tin vào cúng bói, mà hãy tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Bản thân tôi luôn gương mẫu thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa”, vươn lên phát triển kinh tế gia đình”.

Thông qua vai trò, tiếng nói của các già làng, người có uy tín, nhiều hủ tục ở các địa phương miền núi dần được xóa bỏ, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tích cực tham gia các chương trình mục tiêu quốc gia. Ông Lê Đình Khánh, người dân tộc Ca Dong, quyền Chủ tịch UBND xã Trà Tập, huyện Nam Trà My khẳng định, các già làng, người có uy tín trong cộng đồng có vai trò tiên phong trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. “Việc xét chọn già làng, người có uy tín là do thôn xét chọn. Hiện nay, các già làng, trưởng bản rất nhiệt tình, tích cực tham gia công tác tuyên truyền. Người dân thống nhất theo ý kiến của già làng. Vai trò của già làng rất quan trọng trong việc phối hợp tuyên truyền các chương trình mục tiêu quốc gia. Nhờ có già làng tham gia thì công tác tuyên truyền mới hiệu quả”.

Già làng, người có uy tín ở Quảng Nam là người tiên phong trong xóa bỏ hủ tục, lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thông.

Tỉnh Quảng Nam hiện có 397 già làng, người có uy tín cấp tỉnh. Ngoài ra còn có đông đảo người có uy tín cấp huyện, xã được người dân bầu chọn. Những năm qua, tỉnh Quảng Nam thường xuyên quan tâm hỗ trợ đội ngũ già làng, người có uy tín. Qua đó, phát huy vai trò của các già làng, người có uy tín trong tuyên truyền thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Ông Hà Ra Diêu, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn, nâng cao kiến thức tuyên truyền, vận động cho đội ngũ già làng, người có uy tín ở cơ sở: “Người có uy tín là những cánh tay nối dài của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền, vận động bà con vùng đồng bào DTTS về chủ trương chính sách của Đảng, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, họ còn là những người tuyên truyền thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia. Chúng tôi ở trên tỉnh, khi về địa phương cơ sở cũng dựa rất nhiều vào đội ngũ người có uy tín này”.

Những năm gần đây, diện mạo vùng đồng bào DTTS trong tỉnh Quảng Nam có nhiều khởi sắc, đời sống người dân từng bước được nâng cao, văn hóa truyền thống của các dân tộc được gìn giữ và phát huy... Những kết quả đó có đóng góp không nhỏ của đội ngũ già làng, người có uy tín trong đồng bào các DTTS. Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam khẳng định: “Già làng, người có uy tín là kênh tuyên truyền, vận động bà con hiệu quả nhất, bởi mọi người đều nghe theo già làng, nghe theo người có uy tín trong bản, trong làng mình. Vì vậy, tôi thường xuyên gặp mặt và biểu dương những tấm gương sáng của già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Tôi cũng gửi gắm tình cảm và trách nhiệm của mình cho các vị già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS ở miền núi Quảng Nam”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận