Xót xa 8 trẻ tử vong do đuối nước

Cả đoạn phố dài chưa đây 500 mét có đến 7 đám tang, khiến tất cả những ai chứng kiến cũng đều cảm thấy xót xa.

 

Bàng hoàng, xót xa là tâm trạng chung của tất cả người dân thành phố Hòa Bình khi nghe tin 8 học sinh của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hữu Nghị (phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình) đuối nước trong buổi chiều ngày 21/3.

Vốn là một khu phố yên bình, nhưng từ chiều hôm qua đến nay, con phố Phạm Hồng Thái, tổ 16, phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình nhuốm một màu tang tóc. Bố mẹ khóc con, ông bà khóc cháu; anh chị ánh mắt thẩn thờ, vô vọng tìm em và những vòng hoa trắng xếp dài bên các hiên nhà làm cho góc phố dài khoảng 400m này càng tang thương, xé lòng. Sự việc xảy ra từ chiều hôm qua, nhưng đến nay, cư dân trong khu phố của phường Hữu nghị vẫn không tin đó là sự thật. Bà Trần Thị Lan, người dân tổ 16 (hàng xón của các em bị nạn) cho biết: “Lau những giọt nước mắt lăn dài trên gò má, bà Lê Thi A, bà ngoại cháu Nguyễn Văn B thẫn thờ, đau đớn không nghĩ rằng “lá vàng lại khóc lá xanh”.

Khúc sông nơi 8 em học sinh đuối nước (ảnh: TTXVN)Trong số 8 cháu tử vong, có đến 7 cháu ở cùng khu phố này. Cả đoạn phố dài chưa đây 500 mét có đến 7 đám tang, khiến tất cả những ai chứng kiến cũng đều cảm thấy xót xa.

Bác Hòa ở cùng khu phố xót xa: “Đêm nay khu phố chúng tôi chắc không ai ngủ được. Sự việc xảy ra quá đường đột và đau thương. Tôi sống gần 70 năm chưa bao giờ chứng kiến cảnh tang tóc bi thảm như thế này”.

Con phố nhỏcư dân trong khu phố của phường Hữu nghị vẫn không tin đó là sự thật. (ảnh: Đăng Khoa)Chị Đinh Vân nhà ở gần hiện trường nơi xảy ra sự việc tối nay cũng có mặt ở khu phố Phạm Hồng Thái để chia buồn với các gia đình. Chị chia sẻ, đó là đoạn sống “oan nghiệt” đã cướp đi mạng sống của nhiều người. Nhưng đây là lần thảm thương nhất mà chị từng chứng kiến.

Tại nhà cháu Trương Anh Minh (SN 2007), tiếng khóc ai oán như xé lòng khiến tất cả mọi người không cầm được nước mắt. Bên thi thể cháu Minh giọng ai cũng khản đặc vì gọi tên cháu từ chiều. “Mẹ cháu yếu lắm, khóc chết đi sống lại, giờ không còn biết gì nữa”, một người thân cháu Minh chia sẻ.

Người dân đau xót trước nỗi mất của 8 gia đình (ảnh Huy Nam)Trước đó, vào khoảng 15h25 ngày hôm qua (21/3), 10 học sinh trường Tiểu học, THCS Hữu Nghị (phường Hữu Nghị), thành phố Hòa Bình ra bờ sông Đà thuộc địa phận phường Thịnh Lang tắm. Đáng tiếc, 8 em đã bị tử vong do đuối nước. Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng cứu hộ, chính quyền địa phương và người dân đã tích cực tìm kiếm. Đến 17 giờ cùng ngày, 8 nạn nhân đã được tìm thấy.

Vào khoảng 15 giờ 25 phút ngày hôm qua (21/3), tại khu vực bến Thịnh Minh, phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã xảy ra vụ đuối nước đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân là các em học sinh trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hữu Nghị (thành phố Hòa Bình).

Cả đoạn phố dài chưa đây 500 mét có đến 7 đám tang, khiến tất cả những ai chứng kiến cũng đều cảm thấy xót xa. (ảnh: Đăng Khoa)

Phường Thịnh Lang nằm ven sông Đà, mùa nước cạn lộ ra nhiều bãi cát rộng, thu hút người dân đến đá bóng. Hai trường Tiểu học, THCS Hữu Nghị (phường Hữu Nghị), nơi có học sinh gặp nạn, cách phường Thịnh Lang chỉ khoảng 1 cây số. Ông Trần Đức Long, Chủ tịch phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình cho biết: “Chia sẻ với những mất mát quá lớn, từ chiều qua, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, chính quyền địa phương, một số bộ ngành đã đến gia đình các em thăm hỏi. Và ngay trong tối qua ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH), cũng đã về Hòa Bình thăm hỏi và chia sẻ với gia đình 8 học sinh bị đuối nước thuộc Trường tiểu học Hữu Nghị và Trường trung học cơ sở Hữu Nghị.

Bạn bè trong lớp các em đã đến viếng. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban Giám hiệu nhà trường và các đoàn giáo viên cũng đã đến động viên, chia buồn với gia đình các học sinh (ảnh: Thế Quang)Nhận được thông tin 8 học sinh bị đuối nước tại Hòa Bình, tối 21/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời chia buồn và cử đại diện Ủy ban quốc gia về trẻ em lên thăm hỏi gia đình các em nhỏ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải tổ chức rà soát phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước, hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em, cụ thể như làm rào chắn, biển cảnh báo tại hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm; đồng thời, xây dựng và triển khai cơ chế phối hợp giữa các ngành, đoàn thể trong phòng, chống đuối nước cho trẻ em...

Ngoài gửi lời chia buồn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về trẻ em, cũng đã chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH, cơ quan thường trực của Ủy ban, có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước trẻ em nói riêng.

Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đoàn đại diện của Ủy ban quốc gia về trẻ em do ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH), dẫn đầu trong tối 21/3 đã đến thăm hỏi và động viên gia đình 8 học sinh bị đuối nước thuộc Trường tiểu học Hữu Nghị và Trường trung học cơ sở Hữu Nghị (phường Thịnh Lang), đồng thời phối hợp với địa phương khắc phục hậu quả vụ việc.

Danh tính các cháu: 1, Nguyễn Bình Minh (SN 2004, trú ở tổ 22, TP Hòa Bình, học lớp 9C trường THCS Hữu Nghị). 2, Đinh Gia Bảo (SN 2005, trú ở tổ 8 TP Hòa Bình, trường THCS Hữu Nghị). 3, Bùi Việt Cường (SN 2005, trú ở tổ 22 TP. Hòa Bình, học lớp 8 trường THCS Hữu Nghị). 4, Nguyễn An Nam (SN 2009, trú ở tổ 3 TP. Hòa Bình, học lớp 4a4 trường Tiểu học Hữu Nghị). 5, Nguyễn Trung Kiên (SN 2009, trú ở tổ 22 TP. Hòa Bình, học lớp 4a6 trường Tiểu học Hữu Nghị). 6, Nguyễn Đức Huy (SN 2007, trú ở tổ 22 TP. Hòa Bình, học lớp 6a5 trường THCS Hữu Nghị). 7, Nguyễn Anh Minh (SN 2007, trú ở tổ 3 TP. Hòa Bình, học lớp 6a7 trường THCS Hữu Nghị). 8, Nguyễn Mạnh Hùng (SN 2008, trú ở tổ 22 TP. Hòa Bình, học lớp 5a7).

Sau sự việc 8 trẻ đuối nước tử vong ở Hoà Bình, chiều tối 21/3, Ủy ban Quốc gia về trẻ em đã gửi công văn khẩn yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, triển khai cơ quan chức năng có biện pháp phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước trẻ em nói riêng.

PV tổng hợp

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận