Yên Bái xây dựng mô hình 'Tổ tự quản về giao thông trật tự tại cổng trường học'

  • 08/04/2024 04:17:16
  • VOV-Tây Bắc
  • Xã hội
  • 0

Các địa phương và đơn vị trường học đã phối hợp với lực lượng công an triển khai nhiều biện pháp về giao thông trật tự tại cổng trường học.

 

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông tại các khu vực trường học ở Yên Bái đã được cải thiện, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn mối nguy về tai nạn giao thông. Các địa phương và đơn vị trường học đã phối hợp với lực lượng công an triển khai nhiều biện pháp, trong đó có xây dựng mô hình "Tổ tự quản về giao thông trật tự tại cổng trường học".

Đoạn đường Yên Ninh dài khoảng hơn 100m, thuộc các tổ dân phố số 8,9,10 của phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái có đến hàng chục trụ sở cơ quan, đơn vị và trường học. Khu vực này cứ vào đầu giờ sáng, cuối giờ trưa, chiều thường xuyên bị ùn tắc cục bộ, vi phạm hành lang an toàn giao thông và đã từng xảy ra tai nạn giao thông tại đây.

Cô giáo Trần Thị Thu, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: “Trường tiểu học Yên Ninh nằm trên trục đường Yên Ninh là nơi có rất nhiều cơ quan, trường học nên lưu lượng tham gia giao thông rất đông, giờ cao điểm buổi sáng hay ùn tắc. Cổng trường thì lối vào rất nhỏ, mặc dù nhà trường đã có tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh, tuy nhiên vào các ngày mưa, những ngày tổ chức các hoạt động tập thể thì vẫn xảy ra ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao”.

Các trường học mà cổng trường có độ dốc lớn đều áp dụng bắt buộc học sinh phải dắt xe đi xuống, kể cả xe đạp điện.Trên cơ sở khảo sát, đánh giá tình hình thực tế tại địa bàn, công an phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng mô hình "Tổ tự quản về giao thông trật tự tại cổng trường Tiểu học và Trung học cơ sở Yên Ninh", với lực lượng tham gia gồm: dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố, bảo vệ trường học và trong đó lực lượng công an là nòng cốt. 

Trung tá Phạm Việt Đức, Phó trưởng Công an phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: “Tổ tự quản có 8 người. Hàng ngày sẽ bắt đầu làm việc tại khu vực cổng trường trước thời điểm các cháu vào học khoảng 1h và trước thời điểm các cháu tan trường 1h, vì đây là khoảng thời gian phụ huynh đưa đón đông và cũng là lúc các cháu tan trường đồng loạt từ trường ra - là thời điểm ùn tắc, nguy cơ mất an toàn cao nhất”.

Giờ tan tầm, nhiều khu vực cổng trường học ở TP Yên Bái thường xảy ra ùn ứ, ách tắc cục bộ.Trường Trung học cơ sở Quang Trung nằm trên trục đường Quang Trung, thành phố Yên Bái có hơn 1.400 học sinh. Dù cổng trường ở ngay mặt đường, tuy nhiên các lớp học lại ở phía trên con dốc 10% dài khoảng 70 mét. Hàng ngày cứ đến giờ tan học, hàng nghìn học sinh lại ào từ trên dốc xuống và bên dưới là hàng trăm phụ huynh đợi đón, cộng với lượng phương tiện thường xuyên qua lại trên tuyến nên hay xảy ra ùn tắc cục bộ.

Để đảm an toàn giao thông, ngoài tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, học sinh và cho học sinh, giáo viên ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông ngay từ đầu năm học, hàng ngày nhà trường còn phân công Ban giám hiệu phối hợp cùng nhân viên trực 2 buổi đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường.

Hằng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Nhà trường đã thực hiện phân luồng cho học sinh đi lên, đi xuống tại cổng trường theo 2 đường, một là cho học sinh đi bộ, hai là dành cho học sinh dắt xe và yêu cầu phụ huynh, học sinh đưa, đón con thì đứng cách cổng 20 mét; Thực hiện đảm bảo an toàn giao thông tại cổng, buổi sáng gồm Ban Giám hiệu, giáo viên, bảo vệ và học sinh lớp trực tuần; buổi trưa gồm Ban Giám hiệu, giáo viên, bảo vệ để đưa học sinh đi sang đường theo đường bên phải, khi tan học thì học sinh về hết các thầy cô giáo mới được về”.

Các tổ tự quản về an toàn giao thông hoạt động tích cực đã góp phần giúp nâng cao ý thức của phụ huynh, học sinh trọng việc chấp hành Luật an toàn giao thông, giúp các em yên tâm hơn mỗi khi đến lớp, giảm tình trạng ùn tắc vào các giờ cao điểm.

Học sinh dắt xe được bố trí đi một lối riêng, học sinh đi bộ thì đi đường riêng ra cổng trường.Em Bùi Lương Nguyên, học sinh Trường THCS Yên Ninh, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Ở trường chúng em cũng được giáo dục về an toàn giao thông như đi xe thì phải đội mũ bảo hiểm cùng nhiều quy định khác và chúng em cũng nghiêm túc chấp hành. Khi đến trường, em thấy có các thầy cô, các bác và các chú công an hướng dẫn thì em cũng thấy cổng trường thông thoáng hơn, chúng em cũng yên tâm hơn”.    

Trên địa bàn thành phố Yên Bái hiện có 35 trường học, với hơn 22.000 học sinh, trong số đó có nhiều trường đường ra vào chật hẹp, độ dốc lớn… Do vậy, ngành Giáo dục thành phố Yên Bái thường xuyên có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị nhà trường tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho học sinh.

Ông Hà Yên Thái, Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái cho biết: “Phòng Giáo dục - Đào tạo TP thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban An toàn giao thông tỉnh để tuyên truyền Luật giao thông tới học sinh; Chỉ đạo các nhà trường vào giờ cao điểm có giáo viên, học sinh trong đội cờ đỏ đứng tại các cổng trường đảm bảo phân luồng, nhắc nhở học sinh ra vào cổng trường, nhất là tại những cổng trường có độ dốc lớn như Trường THCS Yên Ninh, THCS Yên Thịnh, Quang Trung, Tiểu học Nguyễn Viết Xuân… bắt buộc học sinh phải dắt xe lên xuống, bất kể xe đạp thường hay xe đạp điện”.

Tổ tự quản ATGT Trường THCS Quang Trung đưa học sinh qua đường đi theo hướng bên phải.Theo thống kê, từ đầu năm học 2023 - 2024 đến nay chưa có vụ tai nạn giao thông nào nghiêm trọng xảy ra ở khu vực cổng trường ở thành phố Yên Bái. Nhưng trước tình trạng phương tiện cá nhân phát triển nhanh, nhất là ô tô, trong khi hạ tầng giao thông ở nhiều khu vực cổng trường học chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, vẫn còn tình trạng học sinh vi phạm Luật an toàn giao thông. Do vậy, ngoài sự cố gắng của nhà trường, các lực lượng chức năng, mỗi phụ huynh cũng cần nâng cao ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông; thường xuyên quan tâm, nhắc nhở con em tuân thủ đúng các quy định về an toàn giao thông, nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Thừa Xuân/VOV-Tây Bắc

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận