Mặt đường cao tốc nóng bao nhiêu thì gây nổ lốp ô tô?

  • 19/04/2024 12:00:00
  • Quang Tuấn
  • Xã hội
  • 0

Lốp ô tô chịu được nhiệt độ như thế nào, nhiệt độ mặt đường lên đến 63 độ C có gây nổ lốp?

 

Lốp ô tô chịu được nhiệt độ như thế nào, nhiệt độ mặt đường lên đến 63 độ C có gây nổ lốp? Phóng viên Báo TNVN đã phỏng vấn PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội (ảnh bìa nhỏ) về vấn đề này.

Có ý kiến cho rằng, nhiệt độ mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lúc đạt 63 độ C, xe ô tô phải di chuyển liên tục trên tuyến đường 100km nhưng không có trạm dừng nghỉ khiến áp suất lốp tăng cao, gây nên sự cố vỡ lốp xe. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

Khi ô tô hoạt động trong điều kiện thời tiết vào khoảng trên dưới 40 độ C thì nhiệt độ mặt đường sẽ vào khoảng 60 - 70 độ C. Có sự chênh lệch này là do mặt đường màu đen nên hấp thụ nhiệt nhiều hơn. Vì thế khi thiết kế lốp ô tô thì các hãng sản xuất đã phân loại khả năng chịu nhiệt của lốp theo ba mức độ và có ghi thông số đó trên lốp.

Nhiệt độ lốp được xếp hạng A hay còn gọi là lốp hiệu suất cực đại.

Lốp hiệu suất cao xếp hạng B được thiết kế để sử dụng trong thời tiết nắng nóng và có thể chịu nhiệt độ lên đến 110 độ C, tản nhiệt hiệu quả ở tốc độ từ 160-185km/h.

Lốp tiêu chuẩn (nhiệt độ xếp hạng C) là loại lốp phổ biến nhất, có thể chịu nhiệt độ lên đến 100 độ C, có thể tản nhiệt hiệu quả ở tốc độ từ 137-160km/h.

Về vấn đề chỉ có nhiệt độ cộng hưởng thì không thể gây nổ lốp. Cái quan trọng nhất là người sử dụng phải tuân thủ theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của lốp như về tuổi thọ lốp, chỉ số nhiệt, chăm sóc, bảo vệ lốp bằng cách như là xem độ mòn của lốp ra sao…

Để tiết kiệm chi phí thì có tình trạng nhiều chủ phương tiện mua lốp ô tô cũ. Vậy để bảo đảm an toàn, phòng ngừa nổ lốp xe, ông có khuyến cáo gì không?

Chúng ta phải lưu ý, với xe tải trọng ngần này thì chỉ số tải trọng của lốp tương ứng là bao nhiêu, với cái lốp này thì nó chở được bao nhiêu cân.

Khi thay lốp chúng ta mới chỉ để ý đến chỉ số về kích thước, đường kính để lắp sao cho đúng. Chúng ta phải phân biệt thông số lốp thì đăng kiểm kiểm soát về kích thước, thế còn những thông số như về nhiệt độ, về tải trọng, vận tốc, độ ồn thì người sử dụng được quyền tự chọn.

Cho nên khi các bạn đi thay lốp ở ngoài, kể cả lốp chính hãng nhưng không đúng thông số mà nhà sản xuất khuyến cáo thì nó cũng sẽ dẫn đến rủi ro, mất an toàn. Ví dụ, thay bằng những cái lốp có chỉ số tải trọng thấp hơn so với tải trọng của xe.

Thế còn lốp trôi nổi trên thị trường, tức là lốp cũ thì như tôi nói rồi cái quan trọng của lốp là tuổi thọ của lốp, kể cả lốp mới chưa từng lăn bánh, chưa từng sử dụng nhưng hết tuổi thọ thì cũng phải hủy.

Đó là lốp mới, huống hồ là lốp cũ đã chạy rồi thì người ta gia công, làm sạch, làm đẹp, trông mới hơn thì nó có đúng quy chuẩn kỹ thuật hay không thì cái đấy mình cũng không kiểm soát được.

Thời gian qua, nhiều loại xe bị nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Dự báo, trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày sắp tới thì nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, để tránh nguy cơ mất an toàn lốp xe thì ông có lời khuyên, cảnh báo gì đối với các chủ phương tiện?

Thứ nhất, về lốp xe thì chúng ta phải tuân thủ đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất.

Thứ hai, định kỳ chúng ta kiểm tra, chăm sóc, bảo dưỡng cụm bánh xe, chúng ta hay gọi là đi cân bằng lốp và đo độ cụm bánh xe.

Thứ ba là chúng ta có thể sử dụng thiết bị cảnh báo áp suất lốp, nhiệt độ lốp để kiểm soát các bất thường trong quá trình vận hành xe, kịp thời xử lý rủi ro. Trên đường nắng nóng mà xe chạy liên tục thì chúng ta cũng có thể thực hiện giải pháp là bơm khí ni tơ vào lốp xe…

Bên cạnh đó thì là các cơ quan chức năng cũng cần tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, kịp thời phòng ngừa rủi ro cho các phương tiện tham gia giao thông.

Quang Tuấn thực hiện

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận